Bắc Giang: Tổng giá trị tiêu thụ vải thiều sớm đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản thu hoạch, tiêu thụ xong sản lượng vải chín sớm.
Lào Cai: Xuất khẩu vải tươi sang Trung Quốc - 3 giây xong thủ tục thông quan Bắc Giang: Luôn coi trọng tất cả các thị trường trong việc tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Chăm sóc vải thiều không dùng hóa chất, giá bán tăng gấp 3 lần

Theo đó, toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 30,2 nghìn tấn vải chín sớm, tổng giá trị đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Cùng với hoạt động tiêu thụ vải thiều sớm, các dịch vụ phụ trợ như sản xuất thùng xốp, đá cây, vận tải, lao động, dịch vụ chuyển tiền qua ngân hàng... đạt giá trị hơn 350 tỷ đồng.

bac giang tong gia tri tieu thu vai thieu som dat hon 1 nghin ty dong
Thống kê cho thấy, mỗi ngày chợ đầu mối Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận hơn 2 nghìn tấn vải thiều chuyển đến từ Bắc Giang để phân phối cho thị trường các tỉnh phía Nam.

Vụ vải thiều năm 2019, tỉnh Bắc Giang có khoảng 6 nghìn ha diện tích vải sớm, trong đó khoảng 500 ha sản xuất theo quy trình VietGAP. Tổng sản lượng ước đạt khoảng gần 40 nghìn tấn. Thời điểm hiện tại đã cơ bản thu hoạch xong sản lượng vải thiều sớm.

bac giang tong gia tri tieu thu vai thieu som dat hon 1 nghin ty dong
Vải lai Thanh Hà tại huyện Lục Ngạn, mẫu mã đẹp, chín đều, chất lượng sản phẩm cao.

Vải sớm tại Bắc Giang năm nay có giảm về sản lượng so với năm trước những chất lượng ngày một nâng cao do nhiều người dân quan tâm áp dụng biện pháp canh tác an toàn sinh học, chất lượng quả bảo đảm. Qua đây, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm vải thiều Bắc Giang.

bac giang tong gia tri tieu thu vai thieu som dat hon 1 nghin ty dong
Vải thiều sớm thu hoạch tại huyện Tân Yên cũng cho sản phẩm mẫu mã đẹp và chất lượng.

Cùng với huyện Tân Yên, tại các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Thế người dân trồng vải cũng đã cơ bản hoàn thành việc thu hoạch vải sớm. Theo ghi nhận, giá vải sớm dao động từ từ 25-35 nghìn đồng/kg tùy theo mẫu mã. Riêng vải sớm ở huyện Lục Ngạn, một phần diện tích được người dân chăm sóc theo quy trình VietGAP, giá bán trung bình từ 35-50 nghìn đồng/kg.

bac giang tong gia tri tieu thu vai thieu som dat hon 1 nghin ty dong
Người dân thu hoạch và tiêu thụ vải thiều tại huyện Lục Ngạn.

Thời điểm hiện tại, vải thiều chính vụ của người dân tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu được thu hoạch. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên số lượng vải thu hoạch không được nhiều như năm 2018.

bac giang tong gia tri tieu thu vai thieu som dat hon 1 nghin ty dong
Vải chính vụ tại Bắc Giang đã chín và được người nông dân bắt đầu thu hoạch.

Cùng với việc hướng dẫn người dân chăm sóc bảo đảm chất lượng vải sớm, thời gian qua, chính quyền các cấp và ngành chức năng cũng đã và đang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Tại các địa phương đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cho thương nhân đến thu mua sản phẩm như bố trí bãi đỗ xe, điểm cân; cử lực lượng chức năng, dân quân tự vệ, thanh niên tham gia bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Riêng huyện Lục Ngạn, từ đầu tháng 5, đã tôn tạo các tuyến đường, tạo điều kiện cho thương nhân đặt điểm cân tận các thôn, bản một cách thuận lợi nhất.

Quang Chương
Phiên bản di động