Bắc Giang: Thu nộp ngân sách hơn 1.488 tỷ đồng từ dự án ngoài khu, cụm công nghiệp

Giai đoạn từ 2016-2020, tỉnh Bắc Giang chấp thuận 519 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách bên ngoài các khu, cụm công nghiệp. Số thuế nộp ngân sách nhà nước hơn 1.488 tỷ đồng, số tiền chưa nộp 30 tỷ đồng.
Bắc Giang: Duyệt gần 130 tỷ đồng xây kênh tiêu thoát lũ Nham Biền Bắc Giang: Dự kiến tháng 3 sẽ khởi công xây dựng cầu Á Lữ Bắc Giang chỉ đạo xử lý nghiêm xe quá tải trọng đi trên các tuyến đê

Ngày 17/2, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do bà Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) bên ngoài các khu, cụm công nghiệp (CCN) tại Cục Thuế tỉnh giai đoạn 2016- 2020.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin, giai đoạn 2016-2020, các nhà đầu tư có dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách bên ngoài các khu, CNN được chấp thuận là 519 dự án. Trong đó 500 dự án có vốn đầu tư trong nước, 19 dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

Bắc Giang: Thu nộp ngân sách hơn 1.488 tỷ đồng từ dự án ngoài khu, cụm công nghiệp
Bà Lâm Thị Hương Thành đề nghị thời gian tới, ngành thuế áp dụng chuyển đổi số, đặc biệt là tuyên truyền nội dung các văn bản mới đến người nộp thuế để hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật thuế. Ảnh: BBG

Toàn tỉnh có 135 dự án chưa phát sinh tiền thuê đất do đang được trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, hưởng chính sách ưu đãi thu hút đầu tư hoặc đang trong thời gian miễn. Bên cạnh đó có 144 dự án chưa có số nộp do chưa đủ thông tin về hồ sơ thuê đất.

Điện Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian qua, trên địa bàn còn một số dự án nợ tiền thuê đất là do việc xác định thửa đất có sự thay đổi diện tích nên khi ban hành đơn giá chu kỳ tiếp theo phải phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn để xác định lại mới ban hành được thông báo đơn giá thuê đất.

Ngoài ra, một số đơn vị thuê đất không đủ điều kiện nằm trong các CCN, có quyết định của UBND tỉnh đưa ra khỏi CCN, việc xác định đơn giá cao hơn so với CCN dẫn đến một số đơn vị khiếu nại, khó khăn trong công tác quản lý thu.

Không những vậy, có dự án đã phát mại tài sản, phá sản, chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 kéo dài nên một số doanh nghiệp, chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Bắc Giang: Thu nộp ngân sách hơn 1.488 tỷ đồng từ dự án ngoài khu, cụm công nghiệp
Giai đoạn 2016-2020, các nhà đầu tư có dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách bên ngoài các khu, CNN được chấp thuận là 519 dự án

Đặc biệt, việc ban hành thông báo nghĩa vụ thuế có thời điểm còn chậm. Nhiều dự án đến nay đã hết thời gian đăng ký thực hiện nhưng do chưa đủ thông tin xác định tiền thuê đất nên chưa có số nộp ngân sách nhà nước.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Lâm Thị Hương Thành đề nghị thời gian tới, ngành thuế áp dụng chuyển đổi số, đặc biệt là tuyên truyền nội dung các văn bản mới đến người nộp thuế để hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật thuế. Đồng thời công khai kết quả thu nộp ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, Cục Thuế chủ động tiến hành xác minh tình hình hoạt động thực tế của các dự án trên địa bàn, yêu cầu các chủ dự án nghiêm túc thực hiện các thủ tục thuê đất, đăng ký, kê khai thực hiện các nghĩa vụ tài chính, nhất là những đơn vị đã đi vào hoạt động nhiều năm nhưng không có số nộp hoặc số nộp thấp.

Bắc Giang: Thu nộp ngân sách hơn 1.488 tỷ đồng từ dự án ngoài khu, cụm công nghiệp
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, Cục Thuế sớm có giải pháp khắc phục tình trạng dự án đã đi vào hoạt động nhưng chưa kê khai nộp thuế, nghĩa vụ tài chính cho nhà nước, kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ đọng thuế. Cùng đó là tăng cường công tác quản lý về thuế đối với hoạt động kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản, tránh thất thu ngân sách.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, Cục Thuế tỉnh cần tăng cường phối hợp với các ngành có liên quan như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố trong việc trao đổi thông tin về đầu tư, đất đai, xây dựng để xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư, bảo đảm thu đủ, thu kịp thời. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt với những chủ đầu tư có thực hiện nhiều dự án; kiên quyết xử lý các vi phạm về thuế đối với các chủ đầu tư sai phạm.
Vi Hải
Phiên bản di động