Bắc Giang: Thông tin nữ công nhân là F0 tại Việt Yên trốn về Yên Bái là bịa đặt

"Mạng xã hội lan truyền thông tin về việc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đang truy tìm nữ công nhân Hoàng Thị Thương là F0 trốn khỏi khu cách ly tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là thông tin giả, bịa đặt" - một lãnh đạo của Công an huyện Việt Yên cho biết.
Bắc Giang cho mở một số quán ăn phục vụ công nhân tại huyện Việt Yên và Yên Dũng Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang gửi thư động viên tuyến đầu chống dịch Covid-19 Công khai số điện thoại 17 Chủ tịch MTTQ xã, thị trấn hỗ trợ công nhân

Ngày 22/5, mạng xã hội lan truyền việc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có văn bản khẩn gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, xã, thị trấn... thông báo tìm 1 công nhân có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh Covid-19, do người này đã trốn khỏi khu cách ly ở khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Thực hư truyện công nhân trốn cách ly tại huyện Việt Yên về quê Yên Bái
Mạng xã hội đang lan truyền trường hợp công nhân trốn khỏi khu cách ly tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên

Thông tin ban đầu, công nhân có tên Hoàng Thị Thương (sinh năm 1993). Người này đã trốn khỏi khu cách ly ở khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vào ngày 20/5 vừa qua.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên lạc với UBND xã Quang Châu để xác minh thông tin trên nhưng không liên lạc được.

Phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Thân Văn Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên. Ông Thuần cho biết, chưa nhận được thông tin nào như vậy và sẽ cho xác minh nhanh để trả lời báo chí.

Bắc Giang: Thực hư truyện công nhân trốn cách ly tại huyện Việt Yên về quê Yên Bái
Khu cách ly y tế tại huyện Việt Yên

Tiếp tục xác minh qua Công an huyện Việt Yên, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô được Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hà - Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên cho biết thông tin công nhân Hoàng Thị Thương trốn khỏi khu cách ly để về quê là không chính xác và đó chỉ là sự nhầm lẫn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Thực tế công nhân đó tên là Hà Thị Thương, người ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Chị Thương ở trọ tại nhà Trưởng thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu. Kết quả xét nghiệm Covid-19, chị Hà Thị Thương dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện đang được điều trị tại huyện Yên Dũng.

Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm lần 1, CDC Bắc Giang lưu tên Hà Thị Thương. Tuy nhiên trong kết quả trả về của đợt lấy mẫu lần 2 lại có tên là Hoàng Thị Thương, dẫn đến sự nhầm lẫn buộc chính quyền và công an huyện Việt Yên phải vào cuộc xác minh điều tra.

Công an huyện Việt Yên đã gửi văn bản tới Công an huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đề nghị phối hợp và nhận được văn bản trả lời trên địa bàn có công nhân tên Hoàng Thị Thương nhưng người này hiện đang làm việc tại tỉnh Bắc Ninh. Không có người nào tên Hoàng Thị Thương đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên như thông tin nhận được.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh thông tin công nhân Hoàng Thị Thương trốn khỏi khu cách ly là thông tin giả, bịa đặt. Các đối tượng lợi dụng sự việc này để lan truyền thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận sẽ bị xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.

Hành vi đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19

Hành vi đưa tin không chính xác về tình hình dịch bệnh Covid-19 sau khi công bố dịch hoặc công bố hết dịch theo nội dung do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế cung cấp

Mức phạt: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân (từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức). Ngoài ra, còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả "Buộc cải chính thông tin sai sự thật trên phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn đã đưa tin trước đó liên tục trong 03 ngày theo quy định của pháp luật".

Quy định: tại Điểm a Khoản 3 và Điểm a Khoản 4 Điều 5 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Trước một số thông tin công nhân tại các khu nhà trọ phải chịu đói khát, thiếu thốn đồ dùng cá nhân, thậm chí trốn ra ngoài để tìm mua nhu yếu phẩm... Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang khẳng định không có chuyện đó và cam kết không để ai thiếu đói. Đồng thời công khai số điện thoại của tất cả các Chủ tịch MTTQ 17 xã, thị trấn.

Ông Nguyễn Văn Phương thông tin, tại xã Quang Châu có khoảng 15.500 công nhân, đã cấp phát 13.000 kg gạo và một số nhu yếu phẩm; Vân Trung có khoảng 15.000 công nhân, đã cấp 905 thùng mỳ tôm, 17 thùng sữa, 4.900 kg gạo và một số thực phẩm khác. Ngày 22/5 tiếp tục cấp khoảng 35 tấn gạo để hỗ trợ công nhân trong các khu nhà trọ.

Doãn Trung
Phiên bản di động