Bắc Giang: Thắp điện đi cấy đêm, ban ngày làm Nông thôn mới

Người dân thôn Nội Ninh (xã Ninh Sơn, Việt Yên, Bắc Giang) không bỏ ruộng; ban ngày đi làm, ban đêm thắp điện cấy lúa, toàn dân nô nức tham gia xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh.
Ông Vũ Trí Hải trở thành tân Chủ tịch UBND TP Bắc Giang Bắc Giang có tân Chủ tịch UBND tỉnh Tập đoàn ICOGroup dạy tiếng Nhật trái phép tại các trường THPT ở Bắc Giang Bắc Giang chú trọng phát triển du lịch, chăn nuôi thương phẩm

Ông Đoàn Văn Mật, SN 1951 là giáo viên mới nghỉ hưu. Về địa phương, ông tham gia phong trào đoàn thể, được bầu làm Bí thư chi bộ thôn Nội Ninh.

Năm 2016, xã Ninh Sơn được huyện Việt Yên chọn làm xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện; năm 2018, Việt Yên là huyện đầu tiên đạt Huyện chuẩn nông thôn mới của tỉnh Bắc Giang, với những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hạ tầng, chăm lo đời sống cho người dân.

bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Lê Ô Pích đón nhận QĐ công nhận Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới do Thủ tướng Chính phủ ký công nhận (ảnh BBG)

Cùng thời điểm này, Bắc Giang áp tiêu chí xây dựng “Thôn Nông thôn mới” của tỉnh. Nội Ninh may mắn là một trong 9 thôn đầu tiên được tỉnh “chọn mặt gửi vàng”.

Ông Mật chia sẻ: "Mới tháng 9 vừa qua, xã Ninh Sơn họp tổng kết chương trình 10 năm xây dựng nông thôn mới của xã, trong đó có yêu cầu thôn báo cáo về tình hình xây dựng thôn nông thôn mới của thôn. Phấn khởi lắm, bà con ai cũng hồ hởi, tự nguyện, ý thức tham gia đầy nhiệt tình, trách nhiệm".

Là thôn thuần nông, Nội Ninh có diện tích đất tự nhiên hơn 100ha, trong đó đất nông nghiệp là 90,5ha, chiếm gần 87%; toàn thôn có 409 hộ, dân số hơn 1.700 khẩu, với phần lớn lao động nông nghiệp.

bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
Đình làng Nội Ninh; NVH thôn Nội Ninh - 2 trong nhiều công trình được xây dựng nằm trong chương trình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu toàn tỉnh

Trước khi chưa có phong trào nông thôn mới, Nội Ninh tiếng là thôn trung tâm của xã nhưng hầu hết là đường đất, không có điện chiếu sáng đường nên âm u như vùng hẻo lánh. Toàn thôn, vì thiếu nước canh tác vào mùa khô nên hơn 50% diện tích đất nông nghiệp chỉ cấy được một vụ, một vụ bỏ không…

Thế nhưng, từ khi Trạm bơm Ninh Sơn được xây dựng, nguồn tưới tiêu thủy lợi được chủ động, bà con đã cấy được 2 vụ/năm. Nhà máy nước sạch cung cấp cho toàn huyện Việt Yên xây dựng tại xã Ninh Sơn; đường thôn ngõ xóm trải bê-tông đến tận cửa từng nhà; đường bê – tông nội đồng; hai bên đường, những bức tường nhà dân được các hội phụ nữ, thanh niên… tổ chức quét vôi trắng, vẽ tranh tường trang trí hai bê; hội người cao tuổi, phụ nữ… nhận chăm sóc tuyến đường hoa từ thôn ra tít cánh đồng…

“Ai ai cũng tự giác, từ người già trẻ nhỏ. Hai bên đường người dân trồng hoa, chiều chiều đi tưới, mỗi một đoàn thể nhận chăm sóc một đoạn đường hoa, thế là có cả tuyến đường hoa. Bà con vui lắm”.

bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
Bắc Giang: cả xã thắp điện đi cấy đêm, ban ngày làm Nông thôn mới

Ông Mật thật thà kể: mươi năm trở lại đây, thanh niên trong xã lớn lên đều đi làm công ty hết, do nhiều công ty, nhà máy mở tại KCN Đình Trám (huyện Việt Yên), thu nhập mỗi tháng cũng được 5 – 7 triệu đồng. Thế nhưng xã tôi không bỏ ruộng. Ban ngày đi làm, ban đêm bà con thắp điện cấy đêm, mà không ai vắng mặt ngày công nào để đi tham gia xây dựng “thôn nông thôn mới”.

Là xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Nông thôn mới đầu tiên đạt chuẩn của tỉnh Bắc Giang, người dân Ninh Sơn rất đỗi tự hào.

Bên sân đình rộng thênh thang, bà Nguyễn Thị Bé lúi húi bên sân thóc vụ mùa vừa thu hoạch, đưa ra sân Đình phơi. Bà bảo: trước chỉ cấy được một vụ, giờ cấy thêm được vụ nữa, mà lại năng suất như chính vụ, ai cũng phấn khởi.

Chủ tịch xã Ninh Sơn Đoàn Văn Thu chia sẻ: “Cái gì đi đầu, làm đầu cũng thuận lợi và khó khăn, nhưng quan trọng nhất đó là chương trình thực chất, hiệu quả, thiết thực đối với người dân. Cho nên, có khó khăn vì bỡ ngỡ, mới lạ… trong quá trình triển khai, nhưng người dân đồng lòng nhất trí, chính quyền sát sao tận tâm, thế là đi đến thắng lợi”.

Ngày 8/11/2018, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện Việt Yên đạt chuẩn NTM, là huyện đầu tiên của tỉnh và thứ 56 của toàn quốc về đích. Ngày 14/12/2018, Việt Yên đón nhận Huyện nông thôn mới đầu tiên đạt chuẩn của tỉnh Bắc Giang, phấn đấu trở thành đơn vị Anh hùng Lao động vào năm 2020 để kỷ niệm 200 năm thành lập huyện.

bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
Dọc các con đường thôn, hai bên được trang trí các bức tranh tường khiến khách lạ lần đầu về làng không khỏi bất ngờ, thôn đẹp như làng bích báo

Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Lê Ô Pích cho biết “Thành công này là sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện. Trong xây dựng NTM, cùng với ngân sách Nhà nước, Việt Yên đã huy động được hàng chục nghìn ngày công và hàng trăm tỷ đồng, vận động người dân hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường và các công trình phúc lợi ở địa phương”.

Sau 8 năm triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM, Việt Yên đã hoàn thành 9/9 tiêu chí, với một diện mạo dường như “lột xác”: Hệ thống giao thông trên địa bàn được đảm bảo theo chuẩn NTM; đường xã, liên xã được cứng hóa đến tận đường trục thôn, liên thôn; cứng hóa đến tận đường ngõ xóm.

Hệ thống thủy lợi nội đồng đảm bảo phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai, đảm bảo tưới tiêu 90% diện tích đất nông nghiệp toàn huyện; 100% xã có hệ thống điện nông thôn đạt chuẩn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
Ít ai nghĩ, một xã thuần nông như Ninh Sơn lại có nhiều công trình nhà dân nguy nga như những ngôi biệt thự

Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 92,4%. Số lao động có việc làm qua đào tạo đạt 65%. Trên địa bàn huyện không có hộ ở nhà tạm, nhà dột nát, 92,18% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định.

17/17 xã có hội trường văn hoá đa năng. 154/154 thôn có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao, sân thể thao. Tỷ lệ làng văn hóa đạt 81,2% và có 88,4% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Huyện có 331 di tích lịch sử được bảo tồn và phát huy, trong đó khu di tích cấp quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà, “Bộ Mộc bản Kinh Phật cổ nhất Việt Nam”, “Vườn tháp lớn nhất Việt Nam”, đình Thổ Hà, dân ca quan họ và 5 làng quan họ cổ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bệnh viện đa khoa huyện được công nhận là bệnh viện hạng 2. Huyện có 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 97,3%.

bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
Hệ thống bơm tưới tiêu tại thôn Nội Ninh
bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
đủ sức tưới tiêu cho cánh đồng kiểu mẫu hơn 40ha; giúp bà con thâm canh 1 năm 2 vụ thay vì một vụ như trước

Bức tranh nông thôn mới đầy tươi sáng mới chỉ phản ánh phần nào sự phát triển năng động, toàn diện của huyện Việt Yên năm 2018. Trong năm, huyện đã có 13/15 chỉ tiêu vượt kế hoạch (KH), 2/15 chỉ tiêu đạt kế hoạch do Nghị quyết HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 đề ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao 20,15%, bằng 242,77% kế hoạch; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 1.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 75.419 tấn, bằng 101,92% KH.

Tổng vốn đầu tư toàn huyện là 5.861 tỷ đồng; giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp đạt 119 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,13%; huện đã tạo thêm việc làm mới cho 3.350 lao động.

bac giang thap dien di cay dem ban ngay lam nong thon moi
Nhà máy nước sạch Việt Yên

Sản xuất công nghiệp vẫn là điểm nhấn trong toàn cảnh phát triển kinh tế địa phương. Trên địa bàn huyện có 7 khu, cụm công nghiệp, tạo việc làm ổn định cho gần 70.000 lao động. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 4.385,968 tỷ đồng, bằng 116,23% KH; tốc độ tăng trưởng đạt 28,21%.

Song song đó, Việt Yên còn đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Trong đó gần 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện được cơ giới hóa tạo thành các vùng sản xuất rau củ quả ứng dụng công nghệ cao như vùng rau củ quả diện tích 20 ha ở xã Trung Sơn; 50 ha ở xã Việt Tiến; vùng sản xuất thủy sản tập trung với 82 ha; hình thành chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp Dược liệu, nấm sạch, rau củ quả, ớt, lúa... mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhân rộng trong toàn huyện.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/bac-giang-thap-dien-di-cay-dem-ban-ngay-lam-nong-thon-moi-582293.html?fbclid=IwAR1XnHUu1T7zVEr8gfxSKVO-bMrqYO-Qea3O3iJIS9WCzLArWmvlN5ujs4Y

Theo Vietnamnet
Phiên bản di động