Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu từ nay đến hết năm, các sở, ngành liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo, các huyện, thành phố tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Đề nghị nhà đầu tư triển khai nghiêm túc việc xây dựng đường gom

Ngày 7/8, tại Bắc Giang đã diễn ra hội nghị kiểm điểm tình hình hỗ trợ đầu tư và phát triển doanh nghiệp (PTDN) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp từ nay đến cuối năm do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh - Trưởng Ban Chỉ đạo Hỗ trợ đầu tư và PTDN tỉnh Bắc Giang chủ trì .

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã nỗ lực hỗ trợ DN, nhà đầu tư giải quyết các thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh. Việc phối hợp giữa cơ quan đầu mối thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ đó góp phần tích cực vào kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác thu hút đầu tư nước ngoài.

bac giang thao go kho khan vuong mac cho doanh nghiep nha dau tu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ảnh báo Bắc Giang

Theo đó, từ đầu năm đến hết ngày 31/7, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư cho 54 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 970 tỷ đồng; cấp mới 45 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 450 triệu USD. Như vậy, tổng vốn FDI cấp mới và bổ sung toàn tỉnh đạt 650 triệu USD, đạt gần 93% so với kế hoạch thu hút vốn FDI năm nay. Toàn tỉnh có 811 DN được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.

Tại hội nghị, có ý kiến cho rằng nhiều chủ dự án còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thuê đất dẫn đến phải điều chỉnh, giãn tiến độ. Toàn tỉnh có một số dự án chậm tiến độ, nhất là các dự án lớn như: Nhà máy Nhiệt điện An Khánh của Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh Bắc Giang; cụm cảng hàng hóa tổng hợp, chế biến than, khu liên hợp chế tạo thiết bị cơ khí, sản xuất gỗ MDF của Công ty cổ phần Thiên Lâm Đạt.

Bên cạnh đó, nhiều DN bị xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, xây dựng. Tình trạng đình công, lãn công xảy ra tại một số DN, đặc biệt là DN có vốn đầu tư nước ngoài. Thậm chí có DN do làm ăn không hiệu quả dẫn tới nợ lương, nợ bảo hiểm, ảnh hưởng tới đời sống của nhiều người lao động, nguy cơ mất ổn định trật tự xã hội như: Công ty TNHH Fourwell Vina (Việt Yên), Công ty TNHH Duo Vina (Lạng Giang).

Ngoài ra, việc tiếp cận vốn vay của một số DN còn khó khăn do mới thành lập hoặc không chứng minh được năng lực sản xuất, kinh doanh, năng lực tài chính nên các ngân hàng không đủ cơ sở để cung cấp tín dụng…

Một số dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) triển khai chậm, làm ảnh hưởng tới khả năng cung cấp hạ tầng đồng bộ phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh như: KCN Quang Châu, Vân Trung (Việt Yên), phần diện tích do Công ty TNHH S&G làm chủ đầu tư; CCN Nham Sơn - Yên Lư (Yên Dũng)…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu từ nay đến hết năm 2019, các sở, ngành liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo, các huyện, thành phố tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhà đầu tư. Trong đó ưu tiên thực hiện các giải pháp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án, điển hình như KCN Quang Châu, KCN Hòa Phú để tạo quỹ đất thúc đẩy phát triển công nghiệp của tỉnh cho các năm tới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện kế hoạch hành động để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chủ động đôn đốc, xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, đầu tư sai mục tiêu. Sở Tài nguyên và Môi trường làm tốt công tác thẩm định kế hoạch sử dụng đất của các dự án đầu tư bảo đảm sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích; hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đánh giá tác động môi trường. Sở Tài chính thẩm định năng lực tài chính của các nhà đầu tư, tiến độ góp vốn, huy động vốn. Sở Xây dựng thẩm định các nội dung về quy hoạch xây dựng, kiểm tra việc thi công các hạng mục theo giấy phép. Sở Công Thương rà soát lại các CCN đã thành lập, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các CCN đã có chủ đầu tư hạ tầng để thu hút đầu tư.

Cùng với đó, các sở, ngành liên quan cần tập trung nâng cao chất lượng đối thoại với DN, xử lý vướng mắc sau đối thoại; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư, kịp thời phát hiện và xử lý các trường vi phạm, thu hồi các dự án của các nhà đầu tư chậm triển khai, không đầu tư.

Vi Hải
Phiên bản di động