Bắc Giang sẽ tổ chức “Đêm nhạc Phật tại chùa Vĩnh Nghiêm"

“Đêm nhạc Phật” tại chùa Vĩnh Nghiêm huyện Yên Dũng là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2023 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức.
UBDN tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tăng cường bảo đảm an toàn trường học, ANTT, chống tai nạn thương tích, đuối nước Bắc Giang: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong xử lý vi phạm hành chính Lạng Giang - Bắc Giang: Tăng cường quản lý các dự án đầu tư xây dựng

Ngày 2/11, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ trì làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương thống nhất một số nội dung về tổ chức “Đêm nhạc Phật” tại chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng và lễ rước bộ mộc kinh “Yên Tử nhật trình” và “Cư trần lạc đạo phú” từ chùa Vĩnh Nghiêm lên chùa Thượng, Tây Yên Tử, huyện Sơn Động.

Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2023 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Bắc Giang sẽ tổ chức “Đêm nhạc Phật tại chùa Vĩnh Nghiêm
Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương thống nhất một số nội dung về tổ chức “Đêm nhạc Phật” tại chùa Vĩnh Nghiêm và lễ rước bộ mộc kinh “Yên Tử nhật trình” và “Cư trần lạc đạo phú” từ chùa Vĩnh Nghiêm lên chùa Thượng, Tây Yên Tử

Dự kiến, Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2023 được tổ chức quy mô cấp tỉnh trong 6 ngày (từ ngày 1 đến 6/2/2023, tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng năm Quý Mão) tại Khu Du lịch tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử cùng một số huyện và TP Bắc Giang.

Sự kiện gồm 15 hoạt động, trong đó 8 hoạt động do cơ quan cấp tỉnh tổ chức, 7 hoạt động do địa phương tổ chức.

Điểm nhấn của sự kiện này là lễ rước bộ mộc kinh “Yên Tử nhật trình” và “Cư trần lạc đạo phú” từ chùa Vĩnh Nghiêm lên chùa Thượng, Tây Yên Tử.

Đây là 2 tác phẩm nổi tiếng của Phật hoàng Trần Nhân Tông được khắc trong bộ kinh Thiền Tông bản hạnh, thể hiện rõ tư tưởng và giá trị của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, ghi lại quá trình lên Yên Tử tu hành của các vị tổ sư, truyền bá tư tưởng Phật giáo Trúc Lâm.

Bắc Giang sẽ tổ chức “Đêm nhạc Phật tại chùa Vĩnh Nghiêm
“Đêm nhạc Phật” sẽ diễn ra tại chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng

Việc rước hai bộ mộc bản này thể hiện ý chí và tinh thần của Phật giáo Trúc Lâm; tiếp tục thực hiện phục hồi con đường “Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”.

Cùng đó là chương trình "Đêm nhạc Phật" tại chùa Vĩnh Nghiêm với chủ đề "Vĩnh Nghiêm - Hào quang trí tuệ" kết nối với điểm cầu tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đóng góp nhiều nội dung, trong đó đề nghị đơn vị tư vấn, xây dựng kịch bản "Đêm nhạc Phật" và chương trình nghệ thuật tại Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch năm 2023 cần làm rõ tư tưởng Thiền phái Trúc Lâm, nổi bật vai trò của đức vua Trần Nhân Tông vừa là nhà lãnh đạo, nhà quân sự vừa là nhà tu hành, nhà thơ.

Bắc Giang sẽ tổ chức “Đêm nhạc Phật tại chùa Vĩnh Nghiêm
Lễ rước bộ mộc kinh “Yên Tử nhật trình” và “Cư trần lạc đạo phú” từ chùa Vĩnh Nghiêm lên chùa Thượng, Tây Yên Tử, huyện Sơn Động

Chương trình nghệ thuật tại lễ khai hội nên thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, tạo ấn tượng với người xem.

Kết luận buổi làm việc, ông Mai Sơn ghi nhận ý kiến góp ý và nhấn mạnh, quy mô, ý nghĩa của sự kiện rất lớn, trong khi thời gian không còn nhiều. Vì thế công tác chuẩn bị của các đơn vị phải được tập trung cao, chu đáo, nhất là hoạt động lễ rước nhằm tạo dấu ấn tốt đẹp với người dân, phật tử, du khách gần xa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, lựa chọn những hoạt động mới trong Tuần Văn hóa-Du lịch nhằm tạo ấn tượng, hiệu quả cho việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá vùng đất, con người Bắc Giang.

Vi Hải
Phiên bản di động