Bắc Giang: Nhiều sai phạm liên quan tới Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn

Chỉ chưa hết một nhiệm kỳ làm Chủ tịch, ông Phạm Văn Thắng đã cùng con trai phá rừng, phối hợp với nhân viên lập khống hồ sơ khống rút tiền ngân sách Nhà nước, buông lỏng quản lý đất đai...
bac giang nhieu sai pham lien quan toi chu tich thi tran thanh son

Mấy tháng nay, người dân thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang bán tín bán nghi, bàn tán không ngớt về câu chuyện ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn mặc dù dính hàng loạt sai phạm nghiêm trọng nhưng lại không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, năm 2016, ông Phạm Văn Thắng cùng với con trai là Phạm Văn Cương - Cán bộ Tư pháp bị người dân tố cáo lấn chiếm đất lâm nghiệp của hàng xóm và chặt phá trái phép 26.056m2 rừng tự nhiên tại xã Tuấn Mậu.

Bố con ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn đã trắng trợn phá gần 30 nghìn m2 rừng tự nhiên nhưng ... vẫn bình an vô sự

Bố con ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn đã trắng trợn phá gần 30 nghìn m2 rừng tự nhiên nhưng ... vẫn bình an vô sự

Sau đó, Hạt Kiểm lâm Sơn Động đã lập Tổ công tác xác minh thông tin tố cáo của người dân. Kết quả cho thấy phản ánh của người dân về việc ông Phạm Văn Thắng phá rừng là có cơ sở.

Để chối bỏ trách nhiệm, ông Thắng đã lập ra giấy ủy quyền "ma" cho con trai nhận là phá rừng vì khi đó vị này đang là Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn.

Sau khi bị báo chí bọc mẽ, không hiểu có ai “chống lưng” mà ông Thắng chỉ bị kỷ luật khiển trách, con trai bị cảnh cáo cả về mặt Đảng lẫn chính quyền trước sự phẫn nộ của người dân nơi đây.

Gần 200m suối Bài tại  thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn bị san lấp trái phép bởi sự làm ngơ của chính quyền sở tại

Gần 200m suối Bài tại thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn bị san lấp trái phép bởi sự làm ngơ của chính quyền sở tại

Về công tác quản lý đất đai, vừa qua, khoảng 200m suối Bài ở thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn đã bị ông Đỗ Văn Nguyện ở xã Tuấn Đạo đồ hàng vạn m3 đất san lấp mặt bằng.

Ngay sau khi thấy ông Nguyện cho xe chở đất đổ xuống suối Bài, người dân đã báo cho chính quyền địa phương nhưng không thấy ngăn chặn và dòng suối Bài vẫn bị lấp trước sự khó hiểu của hàng chục hộ dân.

Nhiều người dân sống dọc con suối rất lo lắng bởi chỉ cần một trận mưa có lũ là dòng chảy xoáy, thúc thẳng vào nhà một số hộ ở bên dưới hạ lưu, nguy cơ cao mất an toàn rất cao, nếu lũ về nửa đêm thì tính mạng không biết như thế nào. Nhiều diện tích cây trồng ven suối có thể bị cuốn trôi ngay lập tức.

Người dân đặt ra câu hỏi: Nếu không được "bật đèn xanh" thì làm sao ông Nguyện có thể dễ dàng lấp suối Bài trong một thời ngắn như vậy?. Bởi lẽ, khi họ phát hiện sự việc đã báo ngay cho chính quyền, cơ quan chuyên môn. Nhưng sau gần nửa tháng, vi phạm không những không được khắc phục mà ngày càng gia tăng và hậu quả là cả dòng suối nằm sâu trong lớp đất, không còn dấu vết.

Ông Phạm Văn Thắng cùng với kế toán trưởng là bà Vi Thị Khanh đã “vẽ” ra hàng loạt các hợp đồng

Ông Phạm Văn Thắng cùng với kế toán trưởng là bà Vi Thị Khanh đã “vẽ” ra hàng loạt các hợp đồng "ma" mua sắm, sửa chữa trang thiết bị để rút gần 300 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước

Về quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; Trong năm 2017, ông Phạm Văn Thắng cùng với kế toán trưởng là bà Vi Thị Khanh và bà Bàn Thị Quỳnh, cán bộ Văn phòng – Thống kê, đã “vẽ” ra hàng loạt các hợp đồng "ma" mua sắm, sửa chữa trang thiết bị để rút gần 300 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước huyện trong sự ngỡ ngàng của nhiều cán bộ đang làm việc tại UBND thị trấn Thanh Sơn.

Nghiêm trọng hơn, ông Thắng còn chỉ định thầu cho con trai là Phạm Văn Cương - Cán bộ Tư pháp sơn lại trụ sở Ủy ban và bên trong Nhà văn hóa với số tiền gần 400 triệu đồng. Hiện nay, hồ sơ khái toán, dự toán cũng như thành lập ban giám sát quá trình sơn lại trụ sở không ai biết và vẫn là một "bí ẩn" đối với các cán bộ nơi đây.

Cán bộ nơi đây tìm mọi cách để

Cán bộ nơi đây tìm mọi cách để "ăn" tiền ngân sách Nhà nước, kể cả thủ đoạn làm giả chữ ký để hồ sơ rút tiền được hoàn thiện

Để hợp thức hóa hồ sơ, cán bộ nơi đây đã làm giả chữ ký của 6 trưởng thôn (thôn Néo, Đồng Giang, Đồng Thanh, thôn Chợ, Nòn, Đồng Rì) là đã nhận trang thiết bị. Kỳ lạ hơn, người bán những trang thiết bị này là bà Nguyễn Thị Khanh (con dâu ông Thắng) hiện đang làm Phó chủ tịch hội phụ nữ.

Để "khép kín" hồ sơ, chứng từ rút tiền và có hóa đơn VAT, UBND Thị trấn Thanh Sơn phải trích lại 5% tổng giá trị hợp đồng cho bên bán thì sẽ được ký xác nhận để có một bộ hồ sơ "trên giấy" hoàn chỉnh rút tiền.

Mặc dù được cấp phát hóa chất diệt khuẩn đầy đủ, nhưng ông Thắng vẫn chuyển khoản 113 triệu đồng tiền mua hóa chất diệt côn trùng cho một cá nhân ở tỉnh Hải Dương

Mặc dù được cấp phát hóa chất diệt khuẩn đầy đủ, nhưng ông Thắng vẫn chuyển khoản 113 triệu đồng tiền mua hóa chất diệt côn trùng cho một cá nhân ở tỉnh Hải Dương

Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh, ông Nghiêm Xuân Hưởng - Bí thư Huyện ủy Sơn Động đã chỉ đạo công an điều tra làm rõ.

Ngay sau đó, công an huyện Sơn Động đã vào cuộc điều tra và bước đầu thu giữ các chứng từ, máy tính của kế toán để làm rõ. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà gần 4 tháng trôi qua nhưng kết luận cuối cùng về vụ việc vẫn "im lìm".

Liên quan đến việc này, Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng cần phải khởi tố vụ án để làm rõ kẻ chủ mưu và những cá nhân liên quan.

Gần 4 tháng trôi qua, Công an huyện Sơn Động vẫn

Gần 4 tháng trôi qua, Công an huyện Sơn Động vẫn "im hơi lặng tiếng" chưa làm rõ được những sai phạm của UBND thị trấn Thanh Sơn theo chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy Sơn Động.

Nêu quan điểm pháp lý, Luật sư Hoàng nhận định, vụ việc đã có dấu hiệu rõ về hành vi “Tham ô tài sản” được quy định tại Điều 353 Bộ luật hình sự 2015. Hậu quả của vụ việc là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản là ngân sách của Nhà nước được hình thành từ tiền thuế của nhân dân. Cần xác định “Người chủ mưu, cầm đầu” và sự cấu kết của những người liên quan khác trong việc tìm cách đối phó, thậm chí che giấu tội phạm và có thể… chạy chọt để thoát tội."

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vi Hải - Thanh Thắng
Phiên bản di động