Bắc Giang: Ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên

Ngày 28/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký, ban hành Công văn về việc ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn.

Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất bao bì Ánh Thảo tiếp tục vi phạm an toàn PCCC Bắc Giang: Trộm xe máy rồi trốn vào Bình Dương vẫn không thoát

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, liên quan tới bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh, từ đầu tháng 10/2022 đến nay, đã xảy ra 13 vụ, 53 đối tượng phạm tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng liên quan đến học sinh, thanh niên; trong đó 34 đối tượng dưới 18 tuổi (22 đối tượng là học sinh, 12 đối tượng bỏ học), hậu quả làm 15 người bị thương.

Nguyên nhân được xác định do xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, tình cảm nam nữ; khi xảy ra mâu thuẫn các đối tượng sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo) để hẹn gặp nhau giải quyết, đồng thời tụ tập, lôi kéo đông người tham gia.

Các vụ việc trên ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT), gây bức xúc trong dư luận, cơ quan báo chí phản ảnh, đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm lý chung của học sinh, thanh niên khi giải quyết mâu thuẫn phải lôi kéo đông người và sử dụng bạo lực.

Bắc Giang: Ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên
Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn. Ảnh minh họa

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3864/UBND-NC ngày 11/8/2022 về việc ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn.

Tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các gia đình, nhà trường; hậu quả, tác hại của các vụ bạo lực học đường, các vụ cố ý gây thương tích, đâm đánh nhau do học sinh, thanh niên gây ra. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an, ngành giáo dục tuyên truyền để các gia đình nâng cao trách nhiệm trong giáo dục đạo đức, nắm bắt sinh hoạt hằng ngày, nhất là các mối quan hệ ngoài xã hội và tiếp xúc, khai thác, sử dụng mạng xã hội của con cái.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, bảo đảm ANTT, an toàn trường học, cơ sở giáo dục, phòng, chống tai nạn thương tích. Phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc nắm bắt tâm, sinh lý, quản lý, giáo dục con cái. Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp quản lý, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn trong học sinh, sinh viên để giải quyết ngay, từ sớm và kịp thời thông tin đến lực lượng Công an những dấu hiệu phức tạp.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với lực lượng công an, các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin, truyền thông, chú trọng đến việc ứng dụng của mạng xã hội để tuyên truyền; nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện và xử lý những thông tin có nội dung kích động, kêu gọi tụ tập đông người gây mất ANTT, gỡ bỏ các clip đăng tải có nội dung vi phạm pháp luật liên quan mâu thuẫn đâm, đánh nhau, hành hạ, làm nhục người khác...

Công an tỉnh làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, tập trung vào số thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập, có dấu hiệu sử dụng hung khí đâm, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phối hợp với nhà trường, gia đình để quản lý học sinh, con em trong độ tuổi học sinh. Nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện các hội nhóm có biểu hiện phạm tội, các vụ việc mâu thuẫn đâm đánh nhau, hành hạ, làm nhục người khác... được quay clip đăng lên các trang mạng xã hội. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT ban đêm, ngày nghỉ cuối tuần trên các địa bàn.

Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo cơ sở Đoàn phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên, tập trung vào số học sinh, sinh viên tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn, số thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học nhưng nghỉ học. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, nhất là truyền thông về việc sử dụng mạng xã hội, nắm và định hướng hoạt động lành mạnh, bổ ích cho học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên trên địa bàn.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát hàng quán tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bán nước, hàng ăn, quán ốc, hàng nhậu, điểm xem bóng đá... thường có các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng rượu bia để có biện pháp yêu cầu các chủ quán cam kết thời gian bán hàng, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị và ANTT, kịp thời thông tin đến lực lượng công an các vụ việc, dấu hiệu phức tạp liên quan đến các nhóm thanh thiếu niên như: đua xe, đánh võng, lạng lách, có dấu hiệu sử dụng hung khí đâm, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng..., nhất là thời gian diễn ra các trận đấu của vòng chung kết World Cup 2022 và khung thời gian từ 20-24h đêm, các ngày nghỉ cuối tuần. Tiếp tục rà soát, lắp đặt camera an ninh tại các điểm thường xuyên tụ tập đông người, nơi bán hàng, quán ban đêm...

Thanh Thắng
Phiên bản di động