Bắc Giang: Một bệnh nhân mắc Covid-19 đã điều trị khỏi dương tính trở lại

Một trường hợp người dân Bắc Giang trở về từ Cô-oét, mắc Covid-19 (bệnh nhân 338), được cách ly và điều trị tại BV Bà Rịa từ ngày 16/6/2020. Ngày 14/8/2020, bệnh nhân được xuất viện và có giấy xác nhận hết thời gian cách ly y tế. Khi trở về Bắc Giang được làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho kết quả dương tính lúc 17h40 cùng ngày.
Cenland chào bán dự án Wyndham Thanh Thủy với hàng trăm người tham gia khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp Tìm ra nguồn gốc virus gây Covid-19 ở Hải Dương CSGT Bắc Giang cấp phát 5.000 lượt khẩu trang, nước và đảm bảo trật tự giao thông Tỉnh Bắc Giang ra thông báo khẩn số 3 liên quan đến BN811

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, một trường hợp người dân Bắc Giang trở về từ Cô-oét, mắc Covid-19 (bệnh nhân 338), được cách ly và điều trị tại BV Bà Rịa từ ngày 16/6/2020. Sau 2 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, ngày 14/8/2020, bệnh nhân được xuất viện và có giấy xác nhận hết thời gian cách ly y tế.

bac giang mot benh nhan mac covid 19 da duoc dieu tri khoi duong tinh tro lai
Sở Y tế Bắc Giang

Ngày 15/8/2020, người này trở về nhà tại thôn Cảy - xã Hương Sơn - huyện Lạng Giang - tỉnh Bắc Giang. Bệnh nhân đã chủ động điện báo cho Ban Chỉ đạo xã xin cách ly tập trung và gia đình để chuẩn bị xe máy, cắm sẵn chìa khóa để đi lên xã khai báo y tế, bệnh nhân được làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho kết quả dương tính lúc 17h40 cùng ngày. Hiện nay, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để tiếp tục điều trị lúc 19h30 ngày 15/8/2020.

bac giang mot benh nhan mac covid 19 da duoc dieu tri khoi duong tinh tro lai
Xét nghiệm Covid-19 tại CDC Bắc Giang

Tỉnh Bắc Giang đã hỏa tốc triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, thực hiện điều tra, giám sát ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc Covid – 19; điều tra, lập danh sách, giám sát những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đã thực hiện phun tiêu độc khử trùng tại gia đình, Trạm Y tế, và xe ô tô theo đúng quy định. Chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh xe taxi đã đưa bệnh nhân từ Nội Bài về Lạng Giang để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Lịch trình di chuyển của BN338 từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Bắc Giang như sau:

Ngày 14/8/2020, bệnh nhân được xuất viện và có giấy xác nhận hết thời gian cách ly y tế (chưa có giấy ra viện do Bệnh viện làm nhầm nên sẽ gửi BN sau).

Sau khi ra khỏi khu cách ly tại BV Bà Rịa, bệnh nhân bắt taxi ngay tại cổng của Viện (hãng Vina Sun), được lái xe taxi đưa đến điểm bán vé máy bay, tại điểm bán vé tiếp xúc với 1 người (con trai cũng có tuổi), sau khi mua vé xong bệnh nhân cùng bạn tên Phạm Tiến Lợi, sinh 1985, địa chỉ đội 2, thôn An Nhân Tây, thị trấn Tứ Kỳ- Hải Dương (cùng cách ly, điều trại tại BV Bà Rịa) di chuyển lên thẳng Sài Gòn.

Sau khi đến Sài Gòn bệnh nhân cùng bạn đi tìm nhà nghỉ, có đến 1 nhà nghỉ nhưng do giá quá cao, bệnh nhân cùng bạn không ở lại, sau khi ra khỏi nhà nghỉ bệnh nhân cùng bạn được 1 người xe ôm giới thiệu cho 1 nhà nghỉ giá bình dân, xe ôm chở 2 người đến nhà nghỉ Thuần Linh, địa chỉ 9/11 Nguyễn Thái Sơn, P3.Q. Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh, sau khi nhận phòng bệnh nhân cùng bạn ra khỏi nhà nghỉ đi bộ về phía bên tay phải của bệnh nhân đến tiệm vàng Kim Thành (trong chợ) để đổi tiền, sau đó đi ăn tối tại quán Lẩu đuôi bò gần tiệm vàng (cách khoảng 40m). Ăn xong 2 người cùng về nhà nghỉ không đi dâu nữa.

Ngày 15/8/2020 bệnh nhân cùng bạn ra ăn sáng tại quán phở bò gần nhà nghỉ, 2 người ăn xong là khoảng 5h05p, sau đó bắt taxi (hàng VinaSun) ra thẳng sân bay Tân Sơn Nhất để ra Nội Bài trên chuyến bay VN242, số ghế 38D, khởi hành hồi 7h00p đến Nội Bài lúc 9h10p.

Sau khi xuống đến sân bay bệnh nhân làm thủ tục và ra khỏi sân bay khoảng 9h45p và đi Taxi (không nhớ biển số xe vì là taxi dù, chỉ nhớ xe màu trắng) về đến nhà tại Lạng Giang khoảng 11h cùng ngày.

Bệnh nhân đã chủ động điện báo cho Ban Chỉ đạo xã xin cách ly tập trung và gia đình để chuẩn bị xe máy, cắm sẵn chìa khóa để đi lên xã khai báo y tế (bệnh nhân luôn luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển). Khi về nhà, bệnh nhân chưa tiếp xúc gần với ai trong gia đình, để đồ ở sân và đi xe máy một mình đến thẳng Trạm Y tế xã khai báo y tế (có 2 cán bộ y tế và 01 Phó chủ tịch xã (đứng cách xa 5 mét) đeo khẩu trang, đi găng tay chờ sẵn) và sau đó bệnh nhân được xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang (01 lái xe và 01 Trạm trưởng trạm y tế, có đồ bảo hộ, hộ tống chuyển thẳng xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang do bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, khó thở nhẹ, run chân tay.

Bệnh nhân được nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc 14h00p ngày 15/8/2020 theo đúng quy trình vào khu cách ly điều trị covid-19 của bệnh viện, tình trạng lúc vào viện: bệnh nhân tỉnh, không sốt, rát họng nhẹ, cảm giác tức ngực, khó thở, run chân tay, nhịp thở 20 lần/phút, nghe tim – phổi chưa phát hiện dấu hiệu bất thường. Bệnh nhân được làm test cúm A, B: âm tính. Làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh cho kết quả dương tính lúc 17h40 cùng ngày.

Doãn Hưng - Bích Động
Phiên bản di động