Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc người Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường

Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Li Shao Xing (Lý Thiệu Hưng, quốc tịch Trung Quốc) và Nguyễn Thị Hương (người Việt Nam) về hành vi gây ô nhiễm môi trường.
Bắc Giang: Không có “vùng cấm” trong xử lý tham nhũng Công ty CP xi măng Bắc Giang bị cưỡng chế hoá đơn vì nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng hạ tầng Bắc Giang nợ gần 3 tỷ tiền thuế Phát hiện DN Trung Quốc tại Bắc Giang chôn hàng chục tấn nghi là chất thải công nghiệp

Ngày 19/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Li Shao Xing (Lý Thiệu Hưng, quốc tịch Trung Quốc, 49 tuổi), Nguyễn Thị Hương (39 tuổi, người Việt Nam) về hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc người Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường
Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Lý Thiệu Hưng, quốc tịch Trung Quốc và một người Việt Nam về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: BBG

Cụ thể, Li Shao Xing là Giám đốc, còn Nguyễn Thị Hương là Phó giám đốc Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam và Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam.

Trước đó, tháng 5/2021, Công an tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng của Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam ở cụm công nghiệp Lan Sơn, huyện Lục Nam và thấy có nhiều dấu hiệu đáng nghi.

Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc người Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường
10/18 hố thăm dò có phát hiện thấy các mảnh nhựa nghi là chất thải công nghiệp chôn lấp ở độ sâu từ 1 - 1,5 m

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã đưa máy xúc vào khu vực thi công xây dựng dự án của Công ty TNHH Khải Hồng để thăm dò, tìm kiếm thì phát hiện trong 10/18 hố thăm dò có phát hiện thấy các mảnh nhựa nghi là chất thải công nghiệp chôn lấp ở độ sâu từ 1 - 1,5 m.

Sau khi khai quật hiện trường đã phát hiện khoảng 257 tấn chất thải gồm nhiều mảnh vụn có kích thước, màu sắc khác nhau nghi là chất thải công nghiệp được chôn lấp dưới lòng đất.

Bắc Giang: Khởi tố một giám đốc người Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường
Khoảng 257 tấn chất thải gồm nhiều mảnh vụn có kích thước, màu sắc khác nhau nghi là chất thải công nghiệp được chôn lấp dưới lòng đất

Lực lượng chức năng xác định Li Shao Xing với vai trò giám đốc đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hương cho nhân viên vận chuyển chất thải từ Công ty Khải Thừa Việt Nam đến chôn lấp tại Công ty Khải Hồng Việt Nam.

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết, hành vi chôn lấp chất thải trái quy định tại Công ty Khải Hồng có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Nhiều năm qua, các công ty này liên tục vi phạm và chống đối, cản trở hoạt động kiểm tra của chính quyền địa phương, chống đối cả việc kiểm tra của cấp huyện và cấp tỉnh. Đây là các doanh nghiệp do người Trung Quốc làm chủ sở hữu.
Vi Hải
Phiên bản di động