Bắc Giang: Khởi tố đối tượng lập công ty “ma” để mua bán hoá đơn gây thất thoát 120 tỷ đồng

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị can Nguyễn Văn Chiến và 4 bị can khác phạm tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” với tổng giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn khoảng 1.200 tỷ đồng.
Bắc Giang quyết tâm, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Bắc Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy

Từ năm 2011 đến 2019, Nguyễn Văn Chiến (SN 1969) ở xã Đại Đức, huyện Kim Thành, Hải Dương làm nghề tự do đã thành lập và mua bán 11 công ty “ma” trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và TP Hải Phòng.

Tại tỉnh Bắc Giang, Chiến đã thành lập và điều hành 6 công ty “ma” có trụ sở đăng ký ở địa bàn các xã: Tự Lạn, huyện Việt Yên; Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang; Tiên Nha, huyện Lục Nam; thị trấn Chũ, xã Kiên Thành, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Chiến đã bán hàng trăm hóa đơn cho các công ty ở 20 tỉnh, TP trên cả nước. Tổng số tiền, hàng hóa dịch vụ ghi trên các hóa đơn xuất bán ra khoảng 1.200 tỷ đồng, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước 120 tỷ đồng.

Bắc Giang: Khởi tố đối tượng lập công ty “ma” để mua bán hoá đơn gây thất thoát 120 tỷ đồng
Công an tỉnh Bắc Giang đã truy tố 5 bị can phạm tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” với tổng giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn khoảng 1.200 tỷ đồng

Cơ quan An ninh điều tra đã chứng minh Chiến và các bị can thu lợi bất chính gần 4,32 tỷ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, các đối tượng lợi dụng quy định về việc lập hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp không yêu cầu giám đốc phải đến trực tiếp nộp hồ sơ mà có thể ủy quyền cho người khác hoặc nộp qua mạng Internet.

Vì vậy chúng đã thuê người (chủ yếu là đối tượng nghiện ma túy, bệnh tật, già cả, sức khỏe yếu, không nghề nghiệp) đứng tên làm giám đốc. Khi cơ quan thuế kiểm tra, thẩm định hồ sơ, trụ sở công ty trước khi đồng ý cho phát hành hóa đơn, chúng lập tức thuê trụ sở, địa điểm tại các hộ dân rồi treo biển công ty trong thời gian vài tháng. Khi kiểm tra xong chúng rời bỏ địa điểm.

Để tránh bị phát hiện, các công ty “ma” chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. Hằng tháng, hằng quý, các đối tượng chỉ đạo nhân viên vẫn làm báo cáo thuế nộp theo đúng quy định nhưng tự kê khai khống hoặc lấy hóa đơn từ các công ty “ma” khác (hóa đơn quay vòng giữa các công ty “ma”).

Trung tá Hán Văn Mạnh, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Quá trình điều tra, đơn vị nhận thấy nhiều công ty có nhu cầu mua hàng hóa thật và thực tế đã mua hàng.

Tuy nhiên do không kiểm tra kỹ tư cách pháp nhân của đơn vị bán hàng, chỉ quan tâm đến việc mình mua hàng thì người bán phải xuất được hóa đơn của công ty trong tình trạng đang hoạt động, vì vậy dẫn đến việc xuất hóa đơn của công ty “ma”.

Nhiều công ty có nhu cầu mua hóa đơn để hợp thức hóa số hàng hóa mua vào không có hóa đơn để sử dụng kê khai khấu trừ thuế đầu vào. Cơ quan An ninh điều tra đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm này.

Đồng thời kiến nghị sửa đổi quy định nhằm khắc phục lỗ hổng, thiếu sót, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Vi Hải
Phiên bản di động