Bắc Giang hướng dẫn bệnh viện tuyến huyện đối phó với viêm phổi cấp do virus Corona

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn về triệu chứng lâm sàng, chẩn đoán, điều trị, dự phòng viêm phổi cấp do virus Corona cho các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố.
Bệnh nhân thứ 2 ở Việt Nam âm tính với virus corona Hà Nội ghi nhận thêm 3 trường hợp nghi nhiễm virus corona Hà Nội sẽ cảnh báo mức cao nhất nếu 1.000 người nhiễm dịch corona

Chiều ngày 31/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn cho các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố về dịch viêm phổi cấp do virus Corona.

bac giang huong dan benh vien tuyen huyen doi pho voi viem phoi cap do virus corona
Quang cảnh buổi tập huấn. Ảnh: BGP/Diệu Hoa.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được giới thiệu về vi rút corona. Đây là một họ vi rút lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến viêm phổi nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) năm 2012... Từ tháng 12 năm 2019, một chủng vi rút corona mới (nCoV) gây viêm phổi tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và có nguy cơ lan rộng.

Các triệu chứng lâm sàng của nCoV bao gồm: Ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, thời gian ủ bệnh trung bình từ 3-7 ngày, một số trường hợp có thời gian ủ bệnh kéo dài đến 14 ngày...

Về chẩn đoán ca bệnh nghi ngờ gồm các trường hợp sau: Sốt và viêm phổi, hoặc viêm phổi kẽ, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển; sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp (ho, khó thở..); sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp và khởi phát trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc bệnh do vi rút Corona.

Ông Đặng Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cho hay: "Tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc tại địa phương. Nắm bắt tình hình người dân di chuyển từ vùng dịch về. Thành lập ban chỉ đạo phân công các công tác chuẩn bị, các cơ sở vật chất cho phòng chống dịch như khẩu trang, thuốc sát trùng cho từng địa phương. Người dân có dấu hiệu thì sẽ được đưa ra trạm y tế xã, sau đó được thông báo lên huyện để sàng lọc. Nếu có biểu hiện thì sẽ được đưa lên khoa truyền nhiễm của bệnh viện Đa khoa tỉnh nơi có đủ điều kiện về các cơ sở vật chất. Bằng các phương tiện như loa truyền thanh, các băng rôn...địa phương sẽ tuyên truyền công tác phòng bệnh tới toàn thể người dân".

Theo ông Trần Văn Sinh - Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang: "Người dân có thể đến khoa lây, bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc các bệnh viện tuyến huyện để thực hiện xét nghiệm, kiểm tra có dương tính với virus Corona hay không. Nếu phát hiện dương tính, bệnh viện sẽ chuyển bệnh nhân tới khu truyền nhiễm và cách ly."

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Do đó, để chủ động phòng chống và thực hiện tốt công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nCoV, các cơ sở y tế không được chủ quan lơ là. Cần chủ động thực hiện đúng theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới do Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 125/QĐ-BYT.

Nhóm PV
Phiên bản di động