Bắc Giang: Công ty TNHH XD&TM Linh Hải bị thu hồi bãi cát, sỏi tại bãi soi Đa Hội

Do không được gia hạn sử dụng đất, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải buộc phải chấm dứt toàn bộ các hoạt động trên diện tích 24.203,2 m2 và thực hiện nghiêm việc tháo dỡ, di chuyển tài sản theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang sẽ có khu đô thị, du lịch, sân golf hơn 600ha tại dãy núi Nham Biền Bắc Giang: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án BT trị giá 878 tỷ đồng Kỷ luật cảnh cáo đối với Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang Bắc Giang: Quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để khai thác khoáng sản trái phép

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã ban hành thông báo về việc Nhà nước thu hồi đất đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải do không được gia hạn sử dụng đất tại huyện Hiệp Hoà.

Cụ thể, Sở TN&MT Bắc Giang cho biết, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải đã hết hạn thuê đất với Nhà nước đối với diện tích 24.203,2 m2 tại khu vực bãi Soi Đa Hội, thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và không được gia hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Bắc Giang: Công ty TNHH XD&TM Linh Hải bị thu hồi bãi cát, sỏi tại bãi soi Đa Hội
Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang yêu cầu Công ty Linh Hải chấm dứt toàn bộ các hoạt động trên diện tích 24.203,2 m2 và thực hiện nghiêm việc tháo dỡ, di chuyển tài sản

Do đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thiết lập các thủ tục để thu hồi lại đất theo các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Sở TN&MT Bắc Giang đề nghị Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải kể từ ngày nhận được thông báo có trách nhiệm chấm dứt toàn bộ các hoạt động trên diện tích 24.203,2 m2 và thực hiện nghiêm việc tháo dỡ, di chuyển tài sản theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Đồng thời, khi có Quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất nêu trên, doanh nghiệp phải bàn giao lại toàn bộ diện tích đất trên cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Công ty TNHH XD&TM Linh Hải bị thu hồi bãi cát, sỏi tại bãi soi Đa Hội
Bãi soi Đa Hội được coi là nên móng để giữ đất ở ven sông

Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa đôn đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải thực hiện theo nội dung thông báo và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng thời, lập hồ sơ thu hồi đối với diện tích 24.203,2 m2 đất đã được UBND tỉnh cho thuê đợt 1 để thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Được biết, năm 2019, nhiều người dân tại thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh lo lắng việc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải tiến hành thu mua lại toàn bộ diện tích đất canh tác ở bãi Soi để phục vụ việc khai thác cát sỏi sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Bắc Giang: Công ty TNHH XD&TM Linh Hải bị thu hồi bãi cát, sỏi tại bãi soi Đa Hội
Việc doanh nghiệp khai thác bừa bãi, vượt quá công suất được cấp phép sẽ dẫn đến sạt bở đất ven bờ, ảnh hưởng tới tài sản và tính mạng của người dân

Người dân lo sợ quá trình khai thác cát sỏi ở bãi Soi sẽ mang đi hết khuỷu bồi nơi eo sông Cầu, tạo dòng nước chảy thẳng vào đê Bối bao quanh thôn gây vỡ đê bao, sạt lở đất ven sông.

Chính vì vậy, tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri người dân đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cần xem xét kỹ lưỡng việc gia hạn thuê đất cho doanh nghiệp này để đảm bảo an toàn đê điều và tài sản, tính mạng của người dân.

Năm 2019, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất đợt 1 với diện tích 24.203,2 m2. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã ký Hợp đồng thuê đất với công ty này.

Mục đích sử dụng là: Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm; thời gian cho thuê đất: Đến ngày 15/3/2020.

Vi Hải
Phiên bản di động