Bắc Giang: Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ nói gì về những "lùm xùm" tại dự án Green City

Mặc dù PV đã nhiều lần đề nghị Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ - Chủ đầu tư Dự án Green City Bắc Giang cung cấp thông tin về số lượng khách hàng đã đăng ký đặt mua căn hộ, thu và nộp bao nhiều tiền cho Ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên nhưng đơn vị này từ chối không trả lời.     
"Cam kết" chưa thế chấp dự án, Công ty Tiến Bộ dễ dàng "qua mặt" Sở Xây dựng Bắc Giang Khách hàng "tuyệt đối" không thanh toán tiền mặt khi mua căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang Sở Xây dựng Bắc Giang vào cuộc làm rõ dấu hiệu "gian dối" tại Dự án Green City Bắc Giang Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có "làm xiếc" khách hàng tại dự án Green City Bắc Giang hay không?

Như đã thông tin, Dự án Nhà ở chung cư thương mại tại Khu dân cư (Dự án Green City Bắc Giang) cạnh đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư hiện nay đã và đang mở bán căn hộ cho người dân.

bac giang cong ty cp tap doan tien bo noi gi ve nhung lum xum tai du an green city
Chủ đầu tư dự án Green City đã thế chấp toàn bộ dự án cho Ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để vay vốn

Dự án này tổng diện tích hơn 1,6ha, gồm 4 tòa chung cư 21 tầng, trong đó 2 tòa chung cư thương mại và 2 tòa tái định cư với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.

Do toàn bộ Dự án (Dự án Green City Bắc Giang - PV) đã thế chấp tại Ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên nên nhiều khách hàng rất lo lắng nếu nộp tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư thì số tiền đó có được gửi vào cho Ngân hàng SHB hay không? Trong trường hợp nếu chủ đầu tư không nộp tiền vào ngân hàng thì quyền lợi của khách hàng sẽ ra sao?

Giải thích về việc này, ông Dương Văn Linh, Giám đốc Dự án Green City Bắc Giang, đại diện cho Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ cho biết Ngân hàng SHB Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên và công ty đã ký hợp đồng bảo lãnh tín dụng với gói kinh phí giải ngân gần 1.000 tỷ đồng, hiện nay đã giải ngân hơn 300 tỷ đồng.

bac giang cong ty cp tap doan tien bo noi gi ve nhung lum xum tai du an green city
UBND TP Bắc Giang đã đặt mua khoảng 600 căn hộ và đã chuyển khoản hơn 100 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại dự án này

Tại buổi làm việc, ông Linh thừa nhận với PV là có "vận dụng" một số nội dung trong quá trình triển khai tại dự án này và nói rằng công ty đang bán căn hộ với mức giá thấp và chịu lỗ hai tòa nhà tái định cư cho UBND TP Bắc Giang khoảng 600 căn hộ, đổi lại công ty đã nhận được hơn 100 tỷ đồng của chính quyền thành phố.

Đối với khách hàng đặt mua căn hộ và thanh toán tại tòa nhà thương mại, ông Linh cho biết hầu hết khách hàng đều thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của chủ đầu tư mở tại Ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên. Một số khách hàng nếu thanh toán bằng tiền mặt thì sau đó công ty sẽ chuyển số tiền của khách hàng vào tài khoản mở tại ngân hàng SHB.

Khi PV đề nghị cung cấp thông tin về số lượng khách hàng đã đăng ký đặt mua căn hộ, công ty đã thu và nộp bao nhiều tiền của khách hàng cho Ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên thì ông Linh từ chối trả lời(?)

bac giang cong ty cp tap doan tien bo noi gi ve nhung lum xum tai du an green city
Văn bản của phía Ngân hàng SHB gửi cho Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ

Một số khách hàng có ý định mua nhà tại dự án này tỏ ra nghi ngờ và đặt dấu hỏi về việc số tiền mua căn hộ mà chủ đầu tư đã thu có được gửi vào tài khoản mở tại Ngân hàng SHB Thái Nguyên để phía ngân hàng kiểm soát hay không?

Trong trường hợp Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ mang số tiền này đi đầu tư dự án nào đó hoặc sử dụng vào mục đích khác thì ai sẽ chịu trách nhiệm, quyền lợi của người mua nhà sẽ ra sao, có được sở hữu căn hộ và cấp sổ đỏ hay không khi phía Ngân hàng SHB đã nắm "đằng chuôi".

bac giang cong ty cp tap doan tien bo noi gi ve nhung lum xum tai du an green city
Dự án Green City không có tầng hầm gửi xe

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã khuyến cáo khách hàng cần xem kỹ hợp đồng pháp lý khi kết giữa mua căn hộ để quyền lợi được đảm bảo.

Đặc biệt không nên thanh toán bằng tiền mặt mà hãy thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của chủ đầu tư mở tại Ngân hàng SHB, chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo quyền lợi, tránh sau này xảy ra khiếu kiện.

bac giang cong ty cp tap doan tien bo noi gi ve nhung lum xum tai du an green city
Giám đốc Dự án Green City cho biết hầu hết khách hàng mua căn hộ đều thanh toán bằng hình thức chuyển khoản

Trước đó, ngày 27/3/2018, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã được UBND TP Bắc Giang phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn chủ đầu tư thực hiện Dự án Green City Bắc Giang với số tiền trúng đấu giá khu đất gần 66 tỷ đồng.

Quang Minh - Vi Hải - Quang Chương
Phiên bản di động