Bắc Giang: Công an thu giữ máy tính của kế toán trong vụ rút tiền ngân sách tại Thị trấn Thanh Sơn

Công an huyện Sơn Động đã thu giữ máy tính và các tài liệu liên quan của cán bộ UBND thị trấn Thanh Sơn để điều tra, làm rõ đường dây dùng hợp đồng "ma" rút tiền ngân sách Nhà nước.
bac giang cong an thu giu may tinh cua ke toan trong vu rut tien ngan sach tai thi tran thanh son

Hàng loạt những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn khi cùng với kế toán trưởng khi ký kết nhiều hợp đồng có dấu hiệu "lập khống" để rút tiền ngân sách năm 2017 gây bức xúc trong nhân dân đã và đang được các cơ quan làm sáng tỏ.

Theo nguồn tin của PV, công an huyện Sơn Động đã thu giữ máy tính của kế toán trưởng UBND thị trấn Thanh Sơn để điều tra, củng cố thêm tài liệu, bằng chứng.

Công an huyện Sơn Động đã thu giữ những chứng từ, hợp đồng và máy tính của kế toán trưởng UBND thị trấn Thanh Sơn để điều tra, củng cố tài liệu

Công an huyện Sơn Động đã thu giữ những chứng từ, hợp đồng và máy tính của kế toán trưởng UBND thị trấn Thanh Sơn để điều tra, củng cố tài liệu

Ngoài ra, công an cũng đã thu giữ các chứng từ rút tiền và các hợp đồng mà UBND thị trấn Thanh Sơn ký kết với các đơn vị, cá nhân năm 2017.

Xác nhận với PV, đại diện công an huyện Sơn Động cho biết đã thu giữ máy tính của kế toán trưởng thị trấn Thanh Sơn để điều tra, làm rõ.

Trước đó, phía công an huyện Sơn Động cũng đã mời Chủ tịch HĐND thị trấn Thanh Sơn cùng đi kiểm tra, lập biên bản những thiết bị, sản phẩm mà năm 2017, UBND thị trấn Thanh Sơn ký hợp đồng mua bán, lắp đặt với một số các cá nhân.

Những dấu hiệu vi phạm của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn đã khắc họa rõ nét hình ảnh

Những dấu hiệu vi phạm của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn đã khắc họa rõ nét hình ảnh "ông vua con xứ nghèo" gây bức xúc trong nhân dân

Như chúng tôi đã phản ánh, hàng loạt hồ sơ mua bán vật tư, trang thiết bị có dấu hiệu lập "khống" trong năm 2017 dưới bàn tay "ma thuật" của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn cùng sự trợ giúp đắc lực của kế toán trưởng đã dễ dàng rút hàng trăm triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước trước sự ngỡ ngàng của những cán bộ đang làm việc tại đây.

Nghiêm trọng hơn, những vị "công bộc của dân" này còn bất chấp làm giả chữ ký của 6 trưởng thôn (thôn Néo, Đồng Giang, Đồng Thanh, thôn Chợ, Nòn, Đồng Rì) để hoàn thiện hồ sơ, chứng từ và rút tiền.

Những cán bộ UBND thị trấn Thanh Sơn không từ thủ đoạn gì để hợp thức hóa được hồ sơ để rút tiền Ngân sách. Kể cả làm giả chữ ký của trưởng thôn

Những cán bộ UBND thị trấn Thanh Sơn không từ thủ đoạn gì để hợp thức hóa được hồ sơ để rút tiền Ngân sách. Kể cả làm giả chữ ký của trưởng thôn

Chưa hết, ông Thắng còn ký hợp đồng mua hàng với con dâu là bà Nguyễn Thị Khanh – Phó Chủ tịch hội Phụ nữ thị trấn và cho con trai là Phạm Văn Cương (cán bộ Tư pháp - pv) sơn lại trụ sở ủy ban với số tiền gần 400 triệu đồng khi mà hồ sơ khái toán, dự toán vẫn là một "bí ẩn" với cán bộ nơi đây.

Theo những tài liệu chúng tôi thu thập được, phương thức cũng như thủ đoạn lập nên các hợp đồng "ma" đều rất chặt chẽ, đầy đủ nội dung trên hợp đồng. Tuy nhiên, thực tế việc giao nhận hàng hóa, sửa chữa cấp phát cho người sử dụng thì chỉ có bộ ba ông Thắng, bà Khanh và một người nữa biết với nhau.

Đơn vị xuất hóa đơn sẽ ký hàng loạt hợp đồng, nghiệm thu khống. Tuy nhiên, phải

Đơn vị xuất hóa đơn sẽ ký hàng loạt hợp đồng, nghiệm thu khống. Tuy nhiên, phải "lót tay" 5% tổng giá trị hợp đồng thì chủ cửa hàng mới đồng ý.

Trong quy trình đó, để có hóa đơn VAT thì từ khi ký kết hợp đồng cho đến nghiệm thu, thanh lý đồng đều phải “trích” lại 5% tổng giá trị hợp đồng cho chủ cửa hàng để xuất hóa đơn.

Không những vậy, khi PV tới UBND làm việc với ông Thắng (Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn) nhưng ông này đã dùng "luật riêng" không cho PV ghi âm lại nội dung buổi làm việc, bắt phải cất điện thoại. Ngay cả sổ, bút để ghi chép cũng không cho sử dụng. Nếu không "tuân thủ" sẽ không làm việc và không trả lời bất cứ điều gì. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tất cả những gì trao đổi trong buổi làm việc, PV đã ghi lại đầy đủ.

Không cán bộ nào ở UBND thị trấn Thanh Sơn biết bồn nước Tân Á mua năm 2017 hiện đang ở đâu?

Không cán bộ nào ở UBND thị trấn Thanh Sơn biết bồn nước Tân Á mua năm 2017 hiện đang ở đâu?

Trước sự việc trên, trả lời PV, ông Nghiêm Xuân Hưởng - Bí thư huyện ủy Sơn Động khẳng định: Trên cơ sở báo cáo của UBKT Huyện ủy, tôi đã giao cho Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ với quan điểm xử lý nghiêm, sai tới đâu xử lý tới đó, không bao che.

Tương tự, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động là ông Nguyễn Quang Ngạn cũng đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm đối với Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn.

Sau gần 02 tháng đăng tải hàng loạt bài viết, ngày 14/1/2019 vừa qua, Trung tá Đinh Quang Hiệp - Trưởng công an huyện Sơn Động đã có thông báo số 71/CSĐT-ĐTKT trả lời về việc tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí phản ánh. Tuy nhiên, phía công an cho biết kết luận như thế nào lại phải "chờ" UBKT huyện ủy(?).

Công an huyện Sơn Động phải chăng đang

Công an huyện Sơn Động phải chăng đang "đùn đẩy trách nhiệm" cho Ủy ban kiểm tra huyện ủy?

Nêu quan điểm pháp lý trong vụ việc này, Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm cho rằng: Công an huyện Sơn Động cần phải nhanh chóng khởi tố vụ án để làm rõ kẻ chủ mưu và những cá nhân liên quan về hành vi “Tham ô tài sản” được quy định tại Điều 353, Bộ luật hình sự 2015.

Dư luận đang mong chờ một quyết định công tâm, khách quan của các cơ quan chức năng huyện Sơn Động bởi vụ việc trên đã khắc họa hình ảnh "ông vua con" đang lộng quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân với chính quyền nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh, tránh tiền lệ xấu về sau.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động