Bắc Giang: Có 204 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều

Mùa vải thiều của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã bước vào chính vụ với hơn 17,3 nghìn ha, sản lượng ước đạt 98.000 tấn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký thu mua vải thiều để xuất khẩu và 204 thương nhân Trung Quốc đã đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Tân Yên xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm Bắc Giang hoàn thành phân bổ vốn bổ sung thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia Năm 2023, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt hơn 180.000 tấn

Ngày 7/6, UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2023. Dự hội nghị còn có sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển và nông thôn; Bộ Công thương; Bộ Khoa học và Công nghệ, một số sở, ngành của tỉnh, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) sản xuất, tiêu thụ vải thiều.

Năm nay, vải thiều Lục Ngạn có chất lượng vượt trội, mã đẹp với hơn 17,3 nghìn ha, sản lượng vải toàn huyện Lục Ngạn ước đạt 98.000 tấn.

Bắc Giang: Có 204 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều
Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2023

Hiện nay, huyện Lục Ngạn có 88 mã số vùng trồng với diện tích 11.879 ha, gồm: Trung Quốc 35 mã; thị trường Mỹ, Úc, EU 19 mã; Nhật Bản 32 mã; Thái Lan 2 mã; quản lý chặt chẽ và duy trì 173 mã cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu.

Với phương châm coi trọng tất cả các thị trường, cả trong nước, nước ngoài, huyện có nhiều đổi mới trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Để phát huy tiềm năng, lợi thế vẻ đẹp riêng có của vùng đất Lục Ngạn khi bước vào mùa vải chín, nhiều DN, HTX, nhà vườn đã chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh vải thiều gắn với khai thác phát triển du lịch nông nghiệp miệt vườn, sinh thái, trải nghiệm, du lịch văn hóa, cộng đồng.

Năm nay, ngoài bán tươi, huyện Lục Ngạn đã chú trọng chế biến vải thiều tại chỗ bằng các hình thức sấy khô, đóng hộp, ép nước.

Bắc Giang: Có 204 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều
Vải thiều Lục Ngạn đã bước vào chính vụ với sản lượng ước đạt 98.000 tấn

Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết các phương án, điều kiện phục vụ tiêu thụ đã sẵn sàng. Huyện cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, DN, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều.

Các dịch vụ sẵn để hỗ trợ tiêu thụ vải thiều như nguồn vốn, nguồn điện, thùng xốp, đá cây, vệ sinh môi trường, chuẩn bị kho, bãi tập kết phương tiện vận tải, các điểm cân, mua vải thiều tập trung, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và các dịch vụ khác đã được huyện chỉ đạo tập trung triển khai.

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Lục Ngạn đề nghị các bộ, ngành T.Ư các bộ, ngành tỉnh Bắc Giang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng, kết nối với các DN có năng lực, kinh nghiệm để mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu quả vải thiều Lục Ngạn vào các thị trường tiềm năng.

Bắc Giang: Có 204 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều
Các DN, HTX ký biên bản thỏa thuận hợp tác kết nối tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn năm 2023

Ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, vải thiều là sản phẩm nổi tiếng của Bắc Giang, do đó luôn nhất quán và xuyên suốt từ chính quyền đến người dân trồng vải thiều lấy chất lượng vượt trội, đặc trưng riêng có; bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc là yếu tố “cốt lõi” làm chỗ đứng bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, với phương châm coi trọng tất cả các thị trường ở cả trong và ngoài nước, hướng tới người tiêu dùng sẽ được thưởng thức trái vải thiều ngon, chất lượng cao, sạch và an toàn nhất.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Lục Ngạn và các địa phương vùng trồng vải trong tỉnh hướng dẫn bà con vùng trồng vải tiếp tục thực hiện đúng quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, bảo đảm chất lượng tốt nhất và an toàn từ khâu sản xuất, thu mua, lưu thông, tiêu thụ; ứng dụng công nghệ, tem truy xuất nguồn gốc; quản lý mã số vùng trồng, mã số đóng gói.

Bắc Giang: Có 204 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn để thu mua vải thiều
Huyện Lục Ngạn đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phục vụ, hỗ trợ người trồng vải, DN, thương nhân trong và ngoài nước trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều

Bên cạnh đó, chủ động khâu kết nối, xúc tiến tiêu thụ, đa dạng hóa thị trường cả trên các kênh truyền thống và các sàn thương mại điện tử; khuyến khích người dân tham gia tiêu thụ trên nền tảng online, mạng xã hội.

Đặc biệt, việc ga Kép đủ tiêu chuẩn ga liên vận quốc tế, mở ra hướng phát triển kinh tế của Bắc Giang và mở thêm kênh vận chuyển tiêu thụ vải thiều. Vì vậy cần phối hợp với các cơ quan chức năng ngành đường sắt, hải quan, quản lý cửa khẩu; các công ty khai thác vận tải đường sắt để dịch chuyển vận chuyển vải thiều tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc bằng hệ thống đường sắt; giảm tải áp lực xuất khẩu vải thiều qua các cửa khẩu đường bộ.

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều, đại diện các DN, HTX đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác kết nối tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn năm 2023 và những năm tiếp theo và cắt băng xuất hành đưa vải thiều đi tiêu thụ.

Vi Hải
Phiên bản di động