Bắc Giang chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo phải làm chủ tình hình, không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Bắc Giang cách ly, theo dõi tại chỗ 114 người phòng dịch Covid-19 Bắc Giang quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học hết tháng 2/2020 Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 ở nhiều huyện của Bắc Giang bị phê bình

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Ngày 17/2, ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh đã đi kiểm tra tại huyện Lục Nam để nắm bắt thực tế.

lam chu tinh hinh khong chu quan trong cong tac phong chong dich tai bac giang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Lục Nam (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Tại đây, ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: Hiện nay, trên toàn huyện có 93 người Trung Quốc đang lưu trú. Có 31 người mới từ Trung Quốc trở về chưa qua 14 ngày (trong tổng số 1113 người trở về từ Trung Quốc) đang được áp dụng biện pháp cách ly y tế để theo dõi sức khỏe. Ngoài ra còn 940 người đang ở Trung Quốc chưa về nước.

Huyện Lục Nam đã trích hơn 1 tỷ đồng mua hóa chất, vật tư, thiết bị cần thiết phòng dịch. Trong đó đã cấp 1,9 tấn hóa chất cho các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị sử dụng cho công tác tiêu độc, khử trùng. Huyện đã chỉ đạo chuẩn bị hơn 12 nghìn chiếc khẩu trang y tế, 115 máy kiểm tra thân nhiệt. Hiện đã bố trí khu điều trị cách ly y tế với qui mô 20 giường bệnh tại Khoa Truyền nhiễm - Trung tâm Y tế huyện Lục Nam.

lam chu tinh hinh khong chu quan trong cong tac phong chong dich tai bac giang
Hiện tại, các Bệnh viện, Trung tâm Y tế của các huyện đã bố trí giường bệnh nằm trong khu cách ly để chủ động ứng phó với dịch Covid-19

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn công tác đánh giá việc triển khai phòng dịch cơ bản đã đáp ứng yêu cầu dự phòng. Tuy nhiên, số lượng trang thiết bị, vật tư dự phòng tập trung của huyện còn ít, nhất là khẩu trang. Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ chưa xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban quản lý, chưa bố trí bồn rửa tay cho khách mặc dù vắng khách và chưa có du khách đến từ Trung Quốc trong dịp này.

Kết luận tại buổi kiểm tra, ông Lê Ánh Dương biểu dương huyện Lục Nam đã làm tốt công tác rà soát đối tượng đi về từ vùng dịch, mặc dù trong thời gian đầu còn chưa quản lý được cụ thể, chi tiết thì đến nay đã nắm được từng trường hợp cụ thể để áp dụng biện pháp cách ly hiệu quả. Công tác tuyên truyền đã làm cho người dân hiểu cách thức phòng bệnh. Bên cạnh đó, ông Lê Ánh Dương cũng chỉ ra hạn chế trong công tác phối hợp giữa UBND huyện với ngành y tế dẫn đến số liệu cập nhật có lúc chưa đầy đủ, thống nhất.

lam chu tinh hinh khong chu quan trong cong tac phong chong dich tai bac giang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại địa phương (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương tiếp tục làm chủ tình hình, không chủ quan trong công tác phòng dịch, tiếp tục nắm bắt kịp thời các trường hợp đi về từ vùng dịch, nhất là những người đi về theo đường mòn, lối mở. Trong bối cảnh hiện nay, trên địa bàn huyện còn số lượng lớn người dân vẫn đang sinh sống bên Trung Quốc.

Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng khẩu trang thường, khẩu trang y tế dành cho nhân viên y tế, người về từ vùng dịch, người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Tiếp tục tuyên truyền, vận động, xây dựng nếp sống văn minh trong sinh hoạt, vệ sinh cá nhân, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc phòng dịch ở khu dân cư, cơ sở y tế ngoài công lập.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng dịch tại xã Nghĩa Phương, đánh giá thực tế các biện pháp phòng dịch ở khu vực trường mầm non, trạm y tế, Khu du lịch Suối Mỡ, thôn Dùm và 1 hộ dân tại thôn Dùm.

lam chu tinh hinh khong chu quan trong cong tac phong chong dich tai bac giang
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH JA Solar Việt Nam được trang bị khẩu trang đầy đủ khi làm việc

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, sáng 17/2, ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã đi kiểm tra tại 2 cơ sở cách ly y tế tại xã Quế Nham, huyện Tân Yên. Tại đây, ông Thái đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ cùng các nhân viên đang phục vụ chăm sóc người bị cách ly.

Trước đó, trong rất nhiều cuộc họp và ký ban hành các văn bản, ông Dương Văn Thái đã yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để ứng phó với dịch bệnh do đặc thù tỉnh Bắc Giang có số lượng doanh nghiệp Trung Quốc khá lớn, lao động Trung Quốc tập trung nhiều.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, ngay từ trước khi Chính phủ công bố dịch Covid-19 tại Việt Nam thì tỉnh Bắc Giang đã chủ động trong công tác ứng phó, phòng chống và xử lý. Trong đó, vai trò người đứng đầu là rất quan trọng.

Hiện nay, trung bình các huyện, TP của tỉnh Bắc Giang đã bố trí tối thiểu từ 20 cho đến 200 giường bệnh ở khu cách ly. Song song đó, lên phương án thành lập các giường bệnh dã chiến với quy mô lớn, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch trong trường hợp bùng phát.

Nhóm PV
Phiên bản di động