Bắc Giang: Bỏ hàng trăm triệu sang Campuchia “đánh máy”, người thân ở nhà kêu cứu

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, thời gian gần đây, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã đến Cơ quan Công an trình báo và đề nghị giải cứu con em họ đang lao động ở Campuchia vì lý do bị cưỡng bức lao động, đòi tiền chuộc và có nguy cơ mất an toàn tính mạng bản thân.
Bắc Giang: Tìm thấy thi thể nam thanh niên đuối nước tại sông Cầu Bắc Giang: 1 ngày 2 vụ tại nạn liên quan đến xe chở công nhân Bắc Giang: Xử phạt 2 cơ sở "Bar trá hình" Bit Bar Music và Beer Club

Mới đây, Công an huyện Yên Dũng nhận được trình báo của ông ông T.V.T về việc con trai ông đang lao động tại một sòng bạc ở Campuchia bị cưỡng bức lao động. Mặc dù đã xin về nước nhưng các đối tượng ở đây không cho về và có nguy cơ đe dọa đến sự an toàn tính mạng. Do vậy, gia đình đã đến trình báo cơ quan công an và đề nghị giải cứu.

Theo lời ông T.V.T: "Chúng tôi chỉ nghe được thông tin cháu bảo với bạn là sang đó bị bán vào sòng bạc, bị cai quản không đi đâu được. Nếu không làm được thì bị cắt cơm, không cho ăn, phải nhịn đói và bị chích điện".

Còn ông N.T.B ở huyện Lục Nam có con đang lao động ở Campuchia cũng đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kêu cứu. "Con trai tôi được một đối tượng quen biết trên mạng xã hội rủ sang Campuchia để buôn bán và nghe theo. Khi đến biên giới, các đối tượng cho vào xe, chích điện không biết gì, khi tỉnh dậy thì đã nằm trong xe của nhóm đối tượng lạ mặt", ông B. chia sẻ.

Theo ông B, các đối tượng đã ép con trai ông phải vay nợ 4.300 USD và hàng ngày được giao chỉ tiêu lập các tài khoản mạng xã hội, giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắc Giang: Bỏ hàng trăm triệu sang Campuchia “đánh máy”, người thân ở nhà kêu cứu
Người dân trình báo sự việc với Công an huyện Lục Ngạn

Trước đó, vợ chồng anh Cường, chị Nguyên ở xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi từ Campuchia trở về nhà. Chỉ vì nghe theo lời người quen nói đi sang Campuchia làm những công việc trên máy tính nhẹ nhàng nhưng lương rất cao, được trả cả nghìn USD mỗi tháng nên khoảng tháng 2 năm 2022, vợ chồng anh chị đã quyết định sang Campuchia lao động.

Sau khi di chuyển bằng máy bay vào TP Hồ Chí Minh, anh Cường, chị Nguyên được người dẫn đường đưa sang sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Từ đây, anh chị đến một khu nhà cao tầng ngay sát biên giới Campuchia - Việt Nam. Sau một tháng học việc, chị Nguyên được các đối tượng trả cho 200 USD, tương đương khoảng 4,6 triệu đồng. Nhận thấy những công việc ở đây có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng nên anh Cường, chị Nguyên đã xin thôi học việc.

Tuy nhiên, các đối tượng ở đây nhất định không đồng ý, đã đe dọa và yêu cầu phải nộp phạt 20 nghìn USD thì mới thả ra khỏi công ty cho về Việt Nam. Chị Nguyên cho biết: "Thực ra, chúng tôi định sang đó để tìm hiểu công việc như thế nào rồi mới quyết định làm. Nhưng nhận thấy công việc không phù hợp với mình nên đã xin thôi. Nào ngờ, bản thân và gia đình lại ra nông nỗi này".

Cùng đi với vợ chồng anh Cường, chị Nguyên trong đợt đó còn có 6 người nữa trên địa bàn huyện Lục Ngạn và một số người ở miền Nam. Tất cả trong số này sau khoảng 1 tháng đầu học việc đều không chịu đựng được sức ép về thời gian. Anh Tân ở xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn cho biết, bản thân anh đã làm hợp đồng với công ty 6 tháng, sau khi làm việc và được lĩnh lương tháng đầu tiên, đến tháng thứ 2 thì không chịu được áp lực vì phải làm việc tới 15 tiếng mỗi ngày trong phòng máy.

Hơn nữa, những công việc được nói là “nhẹ nhàng, lương cao” này đều là những công việc liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng như: Soạn thảo, gửi, phát tán tin nhắn trên mạng xã hội; tư vấn, dụ dỗ vay tiền trực tuyến, đánh bạc, chơi game qua mạng… nhắm vào người Việt Nam. Anh Tân chia sẻ thêm: “Lương tâm không cho phép nên chúng tôi xin thôi việc”. Gia đình anh Tân cũng phải chuyển sang 10 nghìn USD để nộp phạt để anh có thể về nhà.

Bắc Giang: Bỏ hàng trăm triệu sang Campuchia “đánh máy”, người thân ở nhà kêu cứu
Những người sang Campuchia bị ép soạn thảo, gửi tin nhắn dụ dỗ người khác vay tiền, đánh bạc, chơi game... qua mạng. (Ảnh minh họa)

Chị Nguyên cho biết: "Sau khi xin thôi việc, các đối tượng ở đó nhốt nhóm người lao động Việt Nam ở một khu riêng trên tầng cao; ngày đầu chỉ cho ăn một bữa. Mấy ngày sau không cung cấp thức ăn nữa. Trong quá trình học việc ở đó, các đối tượng không cho người lao động dùng điện thoại và kiểm soát rất chặt chẽ".

Trung tá Nguyễn Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Lục Ngạn cho biết: Qua công tác nắm tình hình của Công an huyện Lục Ngạn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang và trình báo của người dân, lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đang vào cuộc xác minh vụ việc.

Trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Người lao động khi đi sang Campuchia tìm kiếm việc làm nếu không tìm hiểu, nghiên cứu kỹ trước khi đi và không đi qua các công ty, đơn vị được Nhà nước cấp phép hoạt động xuất khẩu lao động thì rất có thể trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắc Giang: Tìm thấy thi thể nam thanh niên đuối nước tại sông Cầu Bắc Giang: Tìm thấy thi thể nam thanh niên đuối nước tại sông Cầu
Bắc Giang: 1 ngày 2 vụ tại nạn liên quan đến xe chở công nhân Bắc Giang: 1 ngày 2 vụ tại nạn liên quan đến xe chở công nhân
Bắc Giang: Xử phạt 2 cơ sở Bắc Giang: Xử phạt 2 cơ sở "Bar trá hình" Bit Bar Music và Beer Club
Hưng Khánh
Phiên bản di động