Ba nhà khoa học nữ của Việt Nam được vinh danh là nhà khoa học tiêu biểu Châu Á năm 2020

Ba nhà khoa học nữ tiêu biểu của Việt Nam được Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vinh danh nhà khoa học tiêu biểu của châu Á năm 2020.
Các nhà khoa học nữ phân lập thành công SARS-CoV-2 được trao Giải thưởng Kovalevskaia Vinh danh ba nhà khoa học nữ xuất sắc tiêu biểu năm 2019

Mới đây, Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vinh danh danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á năm 2020 có tên của ba nhà khoa học Việt Nam là PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân (Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), TS Phạm Thị Thu Hà (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) và TS Trần Thị Hồng Hạnh (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

ba nha khoa hoc nu cua viet nam duoc vinh danh la nha khoa hoc tieu bieu chau a nam 2020
Ba nhà khoa học nữ tiêu biểu của Việt Nam được Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vinh danh nhà khoa học tiêu biểu của châu Á năm 2020.

Theo danh sách vinh danh, nhà khoa học đầu tiên có tên là PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân đến từ Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh. PGS.TS Thanh Vân đạt được những thành tích trong lĩnh vực Khoa học vật liệu, đã nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0, 8W0, 202 để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo. Qua nghiên cứu này sẽ mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.

Nhà khoa học thứ hai được vinh danh là TS Phạm Thị Thu Hà đến từ Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực Nông nghiệp. TS Hà được ghi nhận với nghiên cứu về phát triển các giống lúa chịu mặn thông qua chọn lọc bằng dấu chuẩn phân tử và phổ biến chúng ở các vùng bị ảnh hưởng của điều kiện mặn tại đồng bằng sông Cửu Long.

Nhà khoa học thứ ba được vinh đanh là TS Trần Thị Hồng Hạnh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thành công trong lĩnh vực Khoa học cuộc sống. TS Hạnh đã nghiên cứu sử dụng cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị hiện đại nhằm đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu.

Mục tiêu đề ra là cung cấp bộ dữ liệu về thành phần các hoạt chất có trong mẫu dược liệu nghiên cứu, bao gồm cấu trúc hóa học, thành phần, hàm lượng chất, làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng dược liệu trên thị trường.

Trước đó, cả 3 người Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu Châu Á năm nay đều là những nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam được trao Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2019.

Hà Gia
Phiên bản di động