Ba Bộ liên thủ cùng Lạng Sơn tìm cách giải tỏa hàng tồn ở cửa khẩu

Hiện nay, tại tỉnh Lạng Sơn có đến hơn 2.600 xe tồn tại các cửa khẩu, riêng cửa khẩu Tân Thanh tồn hơn 1.000 xe hàng hóa.
Trung Quốc giảm áp lực thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn đề xuất tạm ngừng tiếp nhận nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh

Đoàn công tác liên của Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài Chính do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển và Nông thôn Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu vừa có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lạng Sơn để xem xét đề xuất tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn đã đạt trên 730 triệu USD (kim ngạch xuất khẩu đạt 425 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 305 triệu USD). Tổng lượng xe thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh từ ngày 5/2/2020 đến 16/4/2020 là 45.934 xe (xuất khẩu 24.419 xe), tương đương trên 1,3 triệu tấn hàng hóa.

ba bo cung lang son tim cach giai toa hang ton o cua khau
Xe hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang khiến lượng xe chở hàng hóa có thể thông quan trong ngày giảm, trong khi số lượng xe chở hàng hóa vẫn tiếp tục đưa lên khu vực các cửa khẩu, do vậy dẫn đến lượng xe tồn tại cửa khẩu lớn.

Hiện nay, tại tỉnh Lạng Sơn có đến hơn 2.600 xe tồn tại các cửa khẩu, riêng cửa khẩu Tân Thanh tồn hơn 1.000 xe hàng hóa.

Làm việc với Đoàn công tác, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, cần đề nghị với Trung Quốc cho xe không hàng của Trung Quốc sang bến bãi tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh để thực hiện giao nhận hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn tại khu vực cửa khẩu này; mở rộng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng..

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.

Bên cạnh đó là việc tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần. Việt Nam và Trung Quốc cũng cần làm việc để nâng được năng lực bốc dỡ hàng hóa 2 đầu để giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay.

Ông Cường cũng cho rằng, các tỉnh phía Nam cần các tỉnh phía Nam tạm ngừng đưa xe nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh để giảm tải hàng hóa, tránh tình trạng hư hỏng và tổn thất chi phí. Trong thời gian tới, khi tình hình dịch khả quan hơn, thông thương trở lại bình thường thì các cấp, các ngành cần lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường.

Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc để các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trong tình hình hiện nay cần tập trung giãn hoặc tạm dừng lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu; hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa 2 bên Việt Nam - Trung Quốc.

Hậu Lộc
Phiên bản di động