Audio Pháp luật ngày 28/4: Sư thầy nghiện ma túy, trộm chuông chùa mang đi bán

Một số nội dung đáng chú ý có trong Audio Pháp luật hôm nay, Sư trụ trì chùa ở Hải Dương nghiện ma túy, trộm chuông 100 tuổi đi bán; Hai cựu Chủ tịch xã ở Hải Phòng bị bắt do liên quan sai phạm đất đai; Vận chuyển hơn 2 tấn nội tạng lợn ôi thối đi tiêu thụ...
Audio Pháp luật 27/4: Khai thác rừng trái pháp luật có thể bị phạt 1 tỷ đồng

Bản tin Audio Pháp luật ngày 28/4/2019 của Tuổi trẻ và Pháp luật:

Khởi tố bố vợ và con rể ‘nhỡ tay’ đánh chết người

Công an tỉnh Thái Bình ngày 28/4 thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vũ Thư đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người” đối với Nguyễn Xuân Hinh (SN 1971), Đặng Văn Thế (SN 1994).

Theo điều tra, khoảng 4h ngày 21/4, Nguyễn Xuân Hinh đang ngủ tại ki ốt trong khu vực chợ Thẫm, thôn La Uyên, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, thì phát hiện 1 người đàn ông đang có ý định trộm cắp gà bên ngoài ki ốt.

Hinh đã hô hoán, đuổi bắt được được người đàn ông này, rồi cùng con rể là Đặng Văn Thế tra hỏi, dùng chân tay đấm đá. Hậu quả, người đàn ông tử vong trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Quá trình điều tra ban đầu, Cơ quan điều tra Công an huyện Vũ Thư đã tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Xuân Hinh. Sau đó, cơ quan Công an làm rõ thêm vai trò đồng phạm của Đặng Văn Thế trong vụ án này.

Vận chuyển hơn 2 tấn nội tạng lợn ôi thối đi tiêu thụ

Ngày 28/4, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên cho biết: tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển Công nghiệp và Môi trường Việt Nam (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm), cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 2,1 tấn nội tạng lợn ôi thối sau khi số hàng này bị bắt giữ khi đang trên đường đi tiêu thụ.

Vụ việc được phát hiện tại thôn Ngọc Nhuế, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi. Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh phát hiện ô tô mang biển kiểm soát 29C - 22692, có dấu hiệu vận chuyển hàng thực phẩm bẩn.

Qua kiểm tra, trên xe có 2,1 tấn nội tạng lợn đựng trong các bao tải và thùng nhựa. Toàn bộ số nội tạng đều có biểu hiện chuyển màu và đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Đối tượng vận chuyển là Nguyễn Duy Huy, trú tại Đồng Mai, Hà Đông (Hà Nội). Lực lượng công an đã yêu cầu Huy xuất trình giấy tờ hợp pháp của số hàng trên. Tuy nhiên, lái xe này đã không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bước đầu Huy khai nhận vận chuyển số nội tạng lợn trên mang ra Hải Dương tiêu thụ, nhưng đến địa phận huyện Ân Thi thì bị bắt giữ.

Hiện các cơ quan chức năng đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện, quyết định xử phạt Nguyễn Duy Huy số tiền 10 triệu đồng cùng toàn bộ chi phí tiêu hủy; đồng thời yêu cầu đối tượng ký cam kết không tái phạm các quy định về mua bán, vận chuyển trái phép sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sư trụ trì chùa ở Hải Dương nghiện ma túy, trộm chuông 100 tuổi đi bán

Công an huyện Thanh Miện cho biết: sau khi nhận được trình báo của người dân và chính quyền địa phương về việc chuông chùa tại Phúc Long Tự bị mất ngày 13/6, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Công an đã nhanh chóng xác định vụ việc có liên quan đến sư trụ trì chùa. Sư thầy đã bị triệu tập để phục vụ điều tra.

Tại cơ quan điều tra, sư trụ trì đã khai nhận toàn bộ sự việc.

Sư thầy trụ trì là Nguyễn Quốc Bằng (SN 1972, pháp hiệu Thích Thanh Thuần) đã bán chuông cho ông Đinh Bá Dũng chuyên hành nghề bói toán, trú tại xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình với giá 9 triệu đồng. Ông Thuần đã nhận số tiền 9 triệu và dùng vào việc riêng.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Hai cựu Chủ tịch xã ở Hải Phòng bị bắt do liên quan sai phạm đất đai

Thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Hải Phòng đang điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy.

Trước đó, trong các ngày 28/2 và 1/4, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hải Phòng đã ra các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với hai cán bộ nguyên là Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy là Nguyễn Hữu Quân, sinh 1971, ở thôn Xuân Đông và Nguyễn Đức Toàn, sinh 1963, ở thôn Mai Dương, cũng xã Ngũ Phúc, Kiến Thụy.

Quá trình điều tra, công an xác định, Nguyễn Hữu Quân - Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kiến Thụy, nguyên là Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, giai đoạn 2005-2009, cùng với Nguyễn Đức Toàn - nguyên là Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, giai đoạn 2009-2018, đã có hành vi sai phạm trong việc giao đất và cho thuê đất, gây thiệt hại rất lớn đến lợi ích của Nhà nước.

Hiện, vụ án đang được Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hải Phòng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Bị đánh tử vong khi tới nhà chủ nợ

Ngày 28/4, chính quyền xã Trung Thành (Yên Thành, Nghệ An) cho biết, Vũ Văn Minh (33 tuổi, trú xã Trung Thành) đã bị công an tạm giữ để làm rõ hành vi đánh một người tử vong. Nạn nhân là anh Nguyễn Thọ Tuyên (49 tuổi).

Theo thông tin ban đầu, anh Minh có cho Tuyên vay tiền, khi Tuyên tới nhà Minh nói chuyện thì xảy ra to tiếng. Cơ quan điều tra bước đầu xác định, Minh dùng cán xẻng tấn công khiến anh Tuyên gục tại chỗ, tử vong ở bệnh viện.

Trong đêm người thân đã đưa thi thể anh Tuyên tới nơi xảy ra án mạng để yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ.

Công an tỉnh Nghệ An và đơn vị liên quan sáng nay đã khám nghiệm thi thể, hiện trường, song chưa công bố nguyên nhân dẫn tới án mạng.

Người đàn ông làm giấy tờ giả lừa đảo 26 tỷ đồng

Công an TP Đà Lạt ngày 27/4 tạm giữ Nguyễn Văn Công (32 tuổi) để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, năm 2008 Công mua lô đất 4 tỷ đồng ở Đà Lạt. Năm ngoái, gã thuê người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp theo các thông tin về diện tích, vị trí đã có trong trích lục như lô đất của mình.

Công sau đó liên hệ với người đàn ông để bán lô đất với giá 30 tỷ đồng, nhận tiền cọc một tỷ. Tuy nhiên, do không đủ tiền mua nên ông này đã giới thiệu cho người phụ nữ 45 tuổi ở TP HCM để mua lại.

Ngày 19/4, Công cùng với hai người mua đến văn phòng công chứng ở TP Bảo Lộc để làm hợp đồng chuyển nhượng lô đất. Anh ta nhận thêm 25 tỷ đồng từ người phụ nữ.

Ngày 26/4, khi người mua đến UBND TP Đà Lạt để nộp hồ sơ sang nhượng thì phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất trên là giả.

Quang Nhật
Phiên bản di động