Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuýt còi quảng cáo ''Mở lon Việt Nam'' của Coca-Cola
16:41 | 29/06/2019
Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có Công văn gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa Thông tin các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.
Coca Cola Việt Nam phản hồi về dòng chữ "không được xuất khẩu" Hoang mang vì dòng chữ "không được xuất khẩu" trên lon Coca Cola |
Văn bản nêu rõ, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam".
Theo Cục Văn hóa cơ sở, việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.
Quảng cáo của Coca - Cola tại Việt Nam. |
Trên cơ sở đó, để kịp thời xử lý và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo nêu trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa Thông tin các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam"; yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo… đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn.
Bên cạnh đó, đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn, Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị các địa phương kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên; tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Việc Cục Văn hóa cơ sở chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola vì thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam đang gây nhiều tranh cãi, nhiều người cho rằng cụm từ "Mở lon Việt Nam" là một cụm từ hoàn toàn có nghĩa, và nghĩa của nó bình thường.
Lên tiếng về việc này, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho rằng, việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy.
Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương khẳng định, Cục không cấm quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.
Văn Huy