Anh trở thành quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 lớn thứ hai thế giới

Anh ngày 5/5 trở thành quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, cao hơn tất cả các quốc gia châu Âu khác như Italia, Tây Ban Nha, Pháp.
Diễn biến COVID-19 tới 6 giờ sáng 1/5: Thế giới 233.745 người tử vong, Anh tuyên bố đã qua đỉnh dịch Diễn biến COVID-19 tới 6 giờ sáng 29/4: Thế giới trên 217.000 người tử vong, số ca bệnh tại Mỹ vượt quá 1 triệu Hơn 3 triệu người nhiễm Covid-19 toàn cầu, nhiều tâm dịch xuất hiện Diễn biến COVID-19 tới 6 giờ sáng 28/4: Trên 3 triệu người mắc bệnh, số ca tử vong vượt 200.000 người

Theo SCMP, dấu mốc đáng lo ngại trên phản ánh những điều tưởng chừng như là không tưởng, khi chỉ 2 tháng trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng “Anh rất sẵn sàng đối phó đại dịch”.

Số ca tử vong tăng vọt khi Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) bổ sung các ca tử vong vì Covid-19 ở ngoài bệnh viện. Cập nhật mới nhất nâng tổng số người chết vì Covid-91 ở Anh lên con số 32.313. Con số này bằng gần một nửa số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ (68.700) và vượt qua Italia (hơn 29.000).

Chính phủ Anh từng đặt mục tiêu kiểm soát số ca tử vong vì Covid-19 ở mức 20.000, nhưng mục tiêu này đến nay đã thất bại. Nhiều người chỉ trích chính phủ Anh phản ứng chậm và không đồng nhất trong cách đối phó đại dịch.

Từ đầu tháng 3, khi WHO cảnh báo đại dịch lan rộng ngoài Trung Quốc, Anh vẫn không có bất cứ động thái chống dịch rõ ràng nào. Đến giữa tháng 3, Giới chức Anh vẫn không truy lùng và kiểm soát nguồn gốc lây nhiễm.

anh tro thanh quoc gia co so ca tu vong vi covid 19 lon thu hai the gioi
Nhân viên nhà tang lễ cầm bó hoa tại nghĩa trang ở London, Anh.

Ở giai đoạn đầu, những tuyên bố gây hiểu nhầm của giới chức Anh khiến dư luận thế giới nghĩ rằng Anh muốn theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng.

Chỉ khi số ca nhiễm Covid-19 không ngừng tăng, chính phủ Anh mới ra lệnh phong tỏa toàn quốc. Đến giữa tháng 4, số ca tử vong vì Covid-19 ở Anh đã tăng lên tới 10.000, tăng gấp đôi chỉ sau 2 tuần.

Anh hiện là quốc gia châu Âu có số ca nhiễm Covid-19 mới ở mức cao, trung bình mỗi ngày có 3.000-4.000 ca nhiễm mới, chỉ sau Nga.

Richard Horton, biên tập viên tạp chí y khoa The Lancet, chỉ trích chính phủ “phản ứng chậm và đưa ra chính sách sai lầm”.

“Nếu chúng ta xét nghiệm đại trà, tích cực truy tìm nguồn gốc lây nhiễm ngay từ tháng 2, bổ sung thêm giường chăm sóc đặc biệt thì đã có thể cứu mạng sống của nhiều người hơn”, Horton nói trên tờ Financial Times.

Nguồn: Dân Việt
Phiên bản di động