Anh không lạc quan về việc đạt được thỏa thuận hậu Brexit

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận Anh và EU vẫn còn những bất đồng lớn và kịch bản có thể xảy ra nhất là các cuộc đàm phán kết thúc mà không có thỏa thuận.
Đàm phán về Brexit giữa Anh-EU rơi vào tình thế nguy hiểm EU, Anh bước vào vòng đàm phán cuối đầy căng thẳng Tổng thống Pháp thăm Anh, thảo luận về Brexit và dịch COVID-19
Anh không lạc quan về việc đạt được thỏa thuận hậu Brexit
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một số tiến bộ trong đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời EU), song giữa hai bên vẫn còn những bất đồng lớn và kịch bản có thể xảy ra nhất là các cuộc đàm phán kết thúc mà không có thỏa thuận.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16/12 đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh London và EU nỗ lực đạt được một thỏa thuận tránh những tổn hại cho cả hai phía.

Người phát ngôn của ông Johnson khẳng định Anh muốn đạt được một thỏa thuận thương mại tự do, tuy nhiên với tình hình hiện nay, khả năng không đạt được thỏa thuận là "rất cao."

Trong tuyên bố cùng ngày, Thủ tướng Boris Johnson hy vọng EU sẽ "hiểu" và đồng ý một thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận quá trình đàm phán đã có nhiều tiến bộ, song không có đột phá. Bà cho biết các cuộc đàm phán giữa Anh và EU sẽ tiếp tục cho đến hết tuần này. Theo bà, việc đạt được thỏa thuận tốt hơn so với không có, song bà nhấn mạnh EU đã chuẩn bị cho "kịch bản" hai bên không đạt được thỏa thuận.

Trong khi đó, phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ mong muốn có một mối quan hệ tốt đẹp nhất với London khi Anh và EU đang tiến gần hơn đến việc ký kết một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết trong việc duy trì tính toàn vẹn của thị trường chung châu Âu.

Hiện EU và Anh đã nhất trí tiếp tục đàm phán cho đến khi hai bên có thể đạt được thỏa thuận, cho dù thời hạn chót ngày 13/12 đã trôi qua. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết việc ký kết thỏa thuận thương mại mới với Anh vẫn có thể xảy ra và hai bên vẫn đang đàm phán giải quyết những bất đồng dai dẳng. Trong dự thảo mới nhất đưa ra ngày 10/12, EU muốn hai bên tiếp tục vào đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2021 và duy trì dịch vụ đường không, đường bộ, vận chuyển hàng hóa trong vòng 6 tháng cũng từ thời hạn trên. Tuy nhiên, phía Anh đã không chấp nhận.

Nguồn: VietnamPlus
Phiên bản di động