Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X” tại Hà Nội

Ngày 10/11/2022, tại Trường Đại học Hà Nội đã diễn ra chương trình "Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X" với chủ đề “Sắc màu Việt Nam học”, thu hút nhiều sinh viên Việt Nam và quốc tế tham dự.
Sắp diễn ra Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế giữa Hà Nội và các địa phương của Australia Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa tại Hà Nội dịp 30/4 - 1/5

Cơ hội tìm hiểu các nền văn hóa đa sắc màu

Chương trình có sự hiện diện của đại diện các cơ quan ngoại giao, Đại sứ quán tại Việt Nam như: Đại sứ quán Lào, Đại sứ quán Mông Cổ, Đại sứ quán Cộng hòa Italia, Đại diện phòng thương mại và công nghiệp Iran Việt Nam…

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội chia sẻ: "Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X" là hoạt động thường niên, tạo một sân chơi lý thú và bổ ích để mỗi sinh viên quốc tế đang học tập và nghiên cứu tại trường được thể hiện những nét văn hóa đặc sắc của quốc gia, dân tộc, quê hương mình và được trải nghiệm văn hóa mới, mở rộng mạng lưới các mối quan hệ, xây dựng tình bạn và cải thiện khả năng tiếng Việt.

Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X”  tại Hà Nội
Chương trình có sự tham dự của nhiều đại diện các cơ quan ngoại giao, Đại sứ quán tại Việt Nam

Cũng theo thầy Trào, trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng trên toàn thế giới thì văn hóa là “sức mạnh mềm” của mỗi quốc gia. Bản sắc văn hóa là chỉ dấu để phân biệt các dân tộc, cộng đồng, quốc gia với nhau.

Vì vậy, các quốc gia trên thế giới ngày càng đề cao tính đặc thù, bản sắc dân tộc, coi trọng việc giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống, đấu tranh chống khuynh hướng đồng hóa về văn hóa; đồng thời luôn thích ứng, cởi mở, chọn lọc, tiếp thu các giá trị tinh hoa của nhân loại để không ngừng làm giàu văn hóa dân tộc mình.

Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X”  tại Hà Nội
PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội phát biểu

“Tôi hy vọng, với vai trò là đại sứ văn hóa thì mỗi sinh viên quốc tế đang học ngành Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam tại Trường Đại học Hà Nội hãy tận dụng diễn đàn này để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng của dân tộc mình tới bạn bè, thầy cô, những người quan tâm và không ngừng tìm hiểu các nền văn hóa khác” – thầy Hiệu trưởng nói.

Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X”  tại Hà Nội
Rất nhiều sinh viên quốc tế tham dự

Nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị

"Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X" cũng nhằm quảng bá ngành Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế, tạo môi trường trải nghiệm văn hóa đa quốc gia cho lưu học sinh trong và ngoài Trường Đại học Hà Nội.

Năm nay, chương trình được lựa chọn với chủ đề “Sắc màu Việt Nam học” với rất nhiều hoạt động phong phú. Khách mời tham dự chương trình được hòa mình để cảm nhận không khí lễ hội bằng mọi giác quan, ngắm nhìn những sắc màu và thưởng thức nhiều hương vị của những món ăn ngon nhất trên thế giới qua cuộc thi ẩm thực quốc tế.

Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X”  tại Hà Nội
Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc

Ngoài ra, các sinh viên quốc tế còn được đắm mình vào những giai điệu đa thanh, đa sắc với những giọng phát âm tiếng Việt vô cùng đáng yêu qua Cuộc thi “Nói giỏi tiếng Việt”; hòa mình với niềm phấn khích trên từng gương mặt các em lưu học sinh trong các cuộc thi thể thao, các trò chơi dân gian, khu hội trại...

Đặc biệt, kết thúc Ngày hội là chương trình Gala văn nghệ “Sắc màu Việt Nam học” với những vòng tay nắm chặt hòa vào từng lời hát, từng vũ điệu năm châu, không phân biệt màu da, quốc tịch bởi tất cả đều nói một ngôn ngữ chung - tiếng Việt.

Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X”  tại Hà Nội
Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X”  tại Hà Nội
Nhiều món ẩm thực của các quốc gia trên thế giới được giới thiệu tại ngày hội

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng khoa Việt Nam học chia sẻ, đây là hoạt động ngoại khóa vô cùng ý nghĩa và mang đậm sắc màu của sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trên thế giới. “Ở đây, chúng tôi cảm nhận được sự gắn kết rõ ràng hơn giữa các em sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và giữa sinh viên quốc tế với các em sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường.

Sự hiểu biết, gắn kết giữa các nền văn hóa và ngôn ngữ sẽ mang đến những đồng điệu trong tâm hồn. Đó cũng chính là những giá trị mà các cán bộ, giảng viên Khoa Việt Nam học đang âm thầm vun đắp qua từng thế hệ sinh viên quốc tế đã tin tưởng lựa chọn Trường Đại học Hà Nội là nơi học tập, trải nghiệm một ngôn ngữ, một nền văn hóa khác” – cô Xuân nói.

Bảo Phương
Phiên bản di động