Ăn trứng vịt lộn, người đàn ông phải vào viện cấp cứu

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), Bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho người đàn ông thiểu năng trí tuệ bị hóc trứng vịt lộn.
Quận Bắc Từ Liêm: Phát hiện, thu giữ hơn 1 tấn ức vịt, cánh gà không rõ nguồn gốc

Đây là một trường hợp tương đối đặc biệt và phức tạp vì người bệnh có tiền sử thiểu năng trí tuệ, bác sĩ không tiếp xúc được với người bệnh, mọi thông tin đều khai thác qua người nhà người bệnh, cùng với đó là tình trạng xét nghiệm rất xấu tại thời điểm nhập viện.

Cụ thể, theo thông tin từ bệnh viện, trong lúc đang ăn trứng vịt lộn anh Đ.V.T. 34 tuổi trú tại Quảng Yên - Quảng Ninh đột nhiên ho sặc sụa, nôn. Được biết anh T. có tiền sử thiểu năng trí tuệ từ nhỏ nên nghĩ anh chỉ bị sặc đơn thuần mà gia đình cũng không đưa anh đi khám hay kiểm tra.

Phần cùi trắng trong trứng vịt lộn mà người bệnh bị hóc
Phần cùi trắng trong trứng vịt lộn mà người bệnh bị hóc

Trong suốt 3 ngày trước khi đến viện, anh T. không thể ăn uống được gì, khó chịu và mệt mỏi nhiều, không đi tiểu được gia đình mới đưa anh đến khám tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí.

Sau khi tiến hành thăm khám và khai thác thông tin, các bác sĩ đánh giá người bệnh bị hóc dị vật. Bên cạnh đó, do 3 ngày liên tục người bệnh không ăn uống được gì nên xét nghiệm có tình trạng suy thận cấp nặng với mức creatinin là 766 mcmol/l (chỉ số người bình thường mức creatinin là 74-110mcmol/l). Người bệnh được chỉ định nội soi thực quản dạ dày tá tràng cấp cứu để chẩn đoán, lấy dị vật, truyền dịch và lợi tiểu tích cực, lọc máu cấp cứu ngay sau khi can thiệp nội soi.

Khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện ở thực quản tại vị trí cách cung răng trước 15cm có một dị vật thực quản rắn chắc, bề mặt nhẵn, kích thước khoảng 4x4cm che kín gần hết lòng thực quản. Các bác sĩ đã tiến hành đưa dị vật xuống dạ dày và dùng dụng cụ đưa dị vật ra ngoài an toàn, tránh để dị vật di chuyển xuống ruột có thể sẽ gây tắc ruột. Tại vị trí phía trên của dị vật có nhiều giả mạc và phù nề do dị vật ứ đọng lại ở thực quản. Dị vật được lấy ra ngoài là phần cùi trắng trong trứng vịt lộn.

Theo bác sỹ của Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, dị vật thực quản ở người lớn không phải hiếm gặp, dị vật thường thấy như xương cá, xương gà, mảnh gỗ, thủy tinh, hạt hồng xiêm, miếng thịt lớn… Dị vật thực quản thường hay xảy ra ở những vị trí hẹp sinh lý của thực quản, trên nền có u thực quản hoặc một số bệnh lý liên quan đến cơ chế nuốt của thực quản, hoặc do người bệnh ăn miếng thức ăn quá lớn, nhai không kĩ, người có răng giả, hoặc có bệnh lý tâm thần kinh tương tự như người bệnh T.

Các biến chứng của dị vật thực quản gây ra như: thủng ống tiêu hóa, gây áp xe trung thất và có thể dẫn tới tử vong nhất là các dị vật sắc nhọn mắc ở thực quản ngực; gây tắc nghẽn quá trình ăn uống của người bệnh, dẫn đến các triệu chứng ngoài đường tiêu hóa như suy thận cấp giống người bệnh T.

PV
Phiên bản di động