Amazon kiện Bộ Quốc phòng Mỹ thiên vị Microsoft

Theo Reuters, tập đoàn bán lẻ Amazon đã nộp đơn kiện cho rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã thiên vị khi trao hợp đồng cung cấp đám mây điện toán trị giá 10 tỷ USD cho Microsoft.    
Người giàu nhất thế giới mất hơn 1 tỷ USD một đêm Amazon lập đội chuyên trách tại Việt Nam, chưa mở văn phòng đại diện Brazil yêu cầu thế giới tôn trọng chủ quyền trong việc bảo vệ Amazon

Ngày 22/11 vừa qua, Amazon đã đệ đơn kiện Bộ Quốc phòng Mỹ liên quan tới quyết định hồi tháng 10 của Lầu Năm Góc lựa chọn Microsoft cho dự án cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD có tên gọi Joint Enterprise Defense Infrastructure (JEDI).

JEDI là dự án hạ tầng dữ liệu đám mây chung do doanh nghiệp hỗ trợ Bộ Quốc phòng Mỹ xây dựng để lưu trữ và cung cấp dữ liệu, cũng như chia sẻ thông tin trong một hệ thống chung.

Theo Amazon Web Services – một công ty con của Amazon chuyên cung cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu cho các cá nhân, công ty và chính phủ, hãng này đã nộp đơn kiện và một bản kiến nghị bổ sung lên Tòa khiếu kiện liên bang Mỹ.

amazon kien bo quoc phong my thien vi microsoft
Amazon kiện Bộ Quốc phòng Mỹ thiên vị Microsoft. (Ảnh minh họa )

Amazon cho biết hồ sơ khởi kiện của hãng chứa "thông tin độc quyền, các bí mật thương mại, và thông tin tài chính mật" có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho năng lực cạnh tranh của mỗi bên.

Trước đó vào ngày 25/10, Lầu Năm Góc thông báo chọn Microsoft cho dự án cung cấp dịch vụ điện toán đám mây JEDI có trị giá 10 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã tuyên bố bác bỏ bất cứ cáo buộc nào cho rằng Lầu Năm góc thiên vị khi ký hợp đồng với Microsoft sau khi Amazon cho biết kế hoạch khiếu kiện.

Amazon được đánh giá là một nhà thầu tiềm năng cho hợp đồng trị giá trị giá 10 tỷ USD nêu tên, trước khi Microsoft nổi lên là người chiến thắng bất ngờ.

Đã có nhiều thông tin cho rằng chiến thắng sẽ thuộc về Amazon. Tuy nhiên, vào tháng 8/2019, Lầu Năm Góc thông báo tạm thời chưa đưa ra quyết định về việc trao hợp đồng cung cấp công nghệ điện toán đám mây trị giá 10 tỉ USD cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Trước đó, Microsoft và Amazon là hai tập đoàn đã vượt qua IBM và Oracle để lọt vào vòng cuối của cuộc đấu thầu có giá trị khổng lồ này.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động