Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?

Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng, Bắc Giang là đơn vị sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã không thực hiện đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt, tự ý nâng công suất lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày.
Phạt gần 1 tỷ đồng đối với doanh nghiệp vi phạm về môi trường Phát hiện nhiều sai phạm liên quan tới kê khai thuế, nữ công chức Bắc Giang nhận bằng khen của Chủ tịch tỉnh Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh: "Ông trùm" trong lĩnh vực đấu thầu dự án tại tỉnh Bắc Giang Cần làm rõ trách nhiệm của Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang

Sau một thời gian thu thập thông tin, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có đầy đủ chứng cứ chứng minh Công ty TNHH Bedra Việt Nam (địa chỉ tại lô B5-B6, KCN Song Khê - Nội Hoàng, thuộc xã Song Khê, TP Bắc Giang) có nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi không tuân thủ ĐTM được phê duyệt.

Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?
Công ty TNHH Bedra Việt Nam tại KCN Song Khê - Nội Hoàng, Bắc Giang là đơn vị sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã không thực hiện ĐTM được phê duyệt

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra của các cơ quan chức năng (ngày 24/11), công ty TNHH Bedra Việt Nam đã lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày vào tháng 9, lắp đặt 2 lò ủ hình chuông vào tháng 7, lắp đặt 27 máy kéo sợi tự động không đúng với nội dung ĐTM được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt (công ty này chỉ được phép hoạt động với 16 máy kéo sợi tự động, không có lò nấu đồng, lò ủ hình chuông).

Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?
Công ty TNHH Bedra Việt Nam đã lắp đặt 1 lò nấu đồng công suất 28 tấn/ngày, lắp đặt 2 lò ủ hình chuông và lắp đặt 27 máy kéo sợi tự động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tới thời điểm này, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phê duyệt ĐTM dự án “Nâng công suất sản xuất nhà máy cắt kim loại Bedra” của Công ty TNHH Bedra Việt Nam.

Do đó, việc Công ty TNHH Bedra Việt Nam tự ý lắp đắt máy móc để nâng công suất sản xuất là hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Trước sai phạm trên, Chánh thanh tra Sở TN&MT Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng với doanh nghiệp Trung Quốc này.

Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?
Dự án “Nâng công suất sản xuất nhà máy cắt kim loại Bedra” của Công ty TNHH Bedra Việt Nam chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ĐTM

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Bedra Việt Nam dừng ngay hoạt động lắp đặt, vận hành thiết bị, máy móc đối với dự án "nâng công suất nhà máy sản xuất dây cắt kim loại cao cấp Bedra" khi chưa được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

Đồng thời yêu cầu công ty này báo cáo bằng văn bản về kết quả khắc phục gửi Sở TN&MT, Công an tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh, UBND TP Bắc Giang xong trước ngày 30/12/2020.

Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?
Chánh thanh tra Sở TN&MT Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Bedra Việt Nam

Được biết, Công ty TNHH Bedra Việt Nam hoạt động sản xuất theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên, đăng ký lần đầu ngày 19/10/2018 do phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang cấp.

Giấy chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 12/3/2019 do Ban quản lý các KCN Bắc Giang cấp với công suất thiết kế: sản xuất sợ cắt kim loại cao cấp, sợi kim loại cao cấp, sợi dây điện tử 5800 tấn sản phẩm/năm, tổng diện tích 7620m2.

Giấy chứng nhận thay đổi lần thứ 2 ngày 11/9/2019 với công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm. Người đại diện theo pháp luật là ông Wan Lin Hui, quốc tịch Trung Quốc.

Ai đã “chống lưng” cho Công ty TNHH Bedra Việt Nam coi thường pháp luật?
Ban Quản lý các KCN Bắc Giang đề ra quy định phải có thẻ nhà báo và giấy giới thiệu thì mới làm việc với phóng viên

Trước sự việc trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang nhưng chưa thấy đơn vị này phản hồi thông tin.

Để làm rõ vai trò, trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước được giao. Nhóm phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang nhưng sau khi gửi giấy giới thiệu và nội dung làm việc, Phó Chánh văn phòng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cho biết lãnh đạo Ban không làm việc nếu chỉ có giấy giới thiệu.

Khi được phóng viên giải thích về quy định của Luật báo chí rằng phóng viên khi đi tác nghiệp chỉ cần có một trong hai loại giấy tờ là giấy giới thiệu hoặc thẻ nhà báo là đủ thì vị này không nghe và nói rằng phải đáp ứng được 2 yêu cầu là có thẻ nhà báo và giấy giới thiệu thì lãnh đạo Ban sẽ tiếp và làm việc.

Được biết, ông Đào Xuân Cường hiện là Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang, ông Cường được bổ nhiệm thay ông Nguyễn Anh Quyền từ ngày 31/8/2020.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động