ACB loay hoay thu hồi 400 tỷ đồng cho vay tại Ngân hàng Xây dựng

Vào năm 2012, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho Ngân hàng Xây dựng vay 400 tỷ đồng, đến nay chưa thể thu hồi được. Hiện tại, khoản nợ này được đưa vào nhóm nợ có khả năng mất vốn của nhà băng.
Vừa chuyển nhượng xong, chị ruột Chủ tịch ACB tiếp tục rao bán cổ phiếu Người nhà Chủ tịch ACB "sang tay" khối cổ phiếu nghìn tỷ cho công ty vốn 5 tỷ đồng Chủ tịch Ngân hàng Á Châu muốn gom 4 triệu cổ phiếu ACB

Ngày 23/4, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), các cổ đông chất vấn HĐQT ngân hàng về việc thu hồi khoản nợ hàng trăm tỷ đồng mà ACB cho Ngân hàng Xây dựng.

Trả lời chất vấn, ông Đỗ Minh Toàn - Tổng giám đốc ACB cho biết, ngân hàng này gửi 400 tỷ đồng ở Ngân hàng Xây dựng vào năm 2012 thông qua thị trường liên ngân hàng và toàn bộ khoản vay này được đảm bảo bằng 3 tài sản của Ngân hàng Xây dựng.

acb loay hoay thu hoi 400 ty dong cho vay tai ngan hang xay dung
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Theo đánh giá của Ban điều hành, hiện 3 tài sản này có giá trị xấp xỉ 600 tỷ đồng, đặc biệt, ngân hàng cũng đã trích lập đầy đủ dự phòng cho số nợ trên theo quy định nên hiện ngân hàng không phải chịu rủi ro nào.

Hiện nay, ACB đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước để tìm cách thu hồi khoản nợ trên. Tuy nhiên, khó tiên đoán về thời điểm thu hồi vì đề án tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng phải đợi Chính phủ phê duyệt.

Theo đại diện ACB, nếu thu hồi được, số tiền này sẽ được tính vào thu nhập bất thường và được bổ sung vào lợi nhuận của ngân hàng và khoản tiền gửi 400 tỷ đồng có kỳ hạn tại Ngân hàng Xây dựng đã quá hạn, được phân loại vào nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn).

Trước chất vấn về giá cổ phiếu ACB hiện đang quá thấp, Hội đồng quản trị có phương án gì để đưa cổ phiếu ACB về giá trị thật, Ban điều hành ACB cho biết cổ phiếu biến động theo giá thị trường, tuy nhiên trong thời gian tới hội đồng quản trị ngân hàng sẽ làm tốt quan hệ nhà đầu tư để nhà đầu tư thấy được giá trị thật của cổ phiếu ACB.

Theo ghi nhận của phóng viên, kết thúc phiên giao dịch ngày 23/4, giá cổ phiếu ACB đang ở mức 29.600 đồng/đơn vị, giảm xấp xỉ 24% so với thời điểm cách đây một năm.

Trong diễn biến khác, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa ban hành quyết định đồng ý cho ACB áp dụng chuẩn Basel II vào ngày 22/4/2019. Theo đánh giá của HĐQT, việc áp dụng chuẩn Basel II không ảnh hưởng gì đến tình hình hoạt động của ngân hàng, bởi tỷ lệ an toán vốn tối thiểu (CAR) của ngân hàng là 9%, cao hơn yêu cầu là 8%.

Hậu Lộc
Phiên bản di động