9X dùng tiền mừng cưới đầu tư trồng rau thủy canh, thu tiền triệu mỗi ngày

Chàng trai Đinh Quang Tuấn (26 tuổi, trú tại TP.Pleiku) đã thử nghiệm trồng rau theo mô hình thủy canh với số vốn khởi nghiệp chỉ hơn 70 triệu đồng từ tiền mừng cưới. Sau hơn 5 tháng, vườn rau của Tuấn đã cho thu nhập gần 1 triệu đồng/ngày.    
Tỷ phú Trần Bá Dương bơm tiền và cái giá phải trả của bầu Đức Sự cố truyền nhầm máu, bệnh viện Gia Lai lên tiếng Gia Lai: Sâu keo phá 5.000 ha ngô nông dân “bất lực” “Bức tử” hàng trăm cây thông cổ thụ của phố núi Pleiku
9x dung tien mung cuoi dau tu trong rau thuy canh thu tien trieu moi ngay
Vườn rau trồng theo mô hình thủy canh của Tuấn sau 5 tháng đã cho thu nhập ổn định

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất đỏ bazan nên Tuấn thấu hiểu cuộc sống “một nắng, hai sương” với những cây công nghiệp mà cũng không đủ ăn. Sau khi tốt nghiệp THPT thì Tuấn đã viết đơn xin đi nhập ngũ. Thời gian rảnh trong quân ngũ thì Tuấn đã nghiên cứu tài liệu về rau sạch và thử áp dụng vào vườn rau tăng gia của tiểu đội mình.

Ra trường, chàng trai 9x được nhận vào phường làm phó chỉ huy trưởng quân sự phường và cưới một cô vợ hiền. Với số tiền 70 triệu đồng từ tiền cưới, hai với chồng trẻ đã “đồng lòng” quyết tâm thực hiện ước mơ rau thủy canh. Với ý nghĩ "liều lĩnh" của hai vợ chồng trẻ đã gặp phải sự ngăn cản của rất nhiều người. Nhưng bằng sự đam mê, chàng trai 9x vẫn quyết tâm khởi nghiệp với rau thủy canh.

9x dung tien mung cuoi dau tu trong rau thuy canh thu tien trieu moi ngay
Vườn rau trồng theo mô hình thủy canh của Tuấn được chăm sóc đúng kỹ thuật đã cho năng suất cao

Gặp Tuấn giữa cái nắng hè oi ả, chúng tôi vẫn thấy anh cặm cụi bên vườn rau thuỷ canh của mình. Nhìn những luống rau xanh non mơn mởn, ít ai có thể tin rằng chủ nhân của vườn rau này lại là một thanh niên chỉ mới 26 tuổi.

“Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch tại địa bàn Gia Lai đang rất lớn. Cùng với đó, mô hình rau thủy canh đang rất hạn chế nên mình cũng muốn thử nghiệm. Vì thời gian ở cơ quan cũng nhiều nên mình chỉ biết tận dụng quỹ thời gian rảnh như: Sáng sớm, giữa trưa hoặc chiều tối để chăm sóc và thu hái rau…”, Tuấn bộc bạch.

Chỉ với 400m2 thuê được của một người bạn, chàng thanh niên trẻ bố trí, xây dựng theo mô hình nhà kính. Anh tìm mua những thanh sắt, thép rồi tự hàn thành những chiếc khung để có thể trồng được những luống rau thủy canh.Mỗi ngày anh dành 8 tiếng cho công việc chính của mình, khoảng thời gian rảnh còn lại anh chăm sóc, tưới tắm cho rau và hái bán.

9x dung tien mung cuoi dau tu trong rau thuy canh thu tien trieu moi ngay

Sử dụng nguồn vốn ít ỏi, chàng trai đã học hỏi kinh nghiệm trên mạng để xây dựng vườn rau thủy canh

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau thủy canh, chàng trai trẻ cho biết: “Thực ra, rau thủy canh trồng rất dễ. Khi tra hạt đổ một ít nước vào mút xốp để giữ được đổ ẩm, khoảng 1 tuần cây sẽ nảy mầm. Khi cây được nửa tháng sẽ tách ra, đưa vào những rọ bằng nhựa và đưa lên giàn trồng. Toàn bộ chất dinh dưỡng đã được pha sẵn vào 1 thùng phi lớn, cứ 1 tiếng tưới 1 lần (một lần 15 phút), không tưới vào ban đêm. Vì hệ thống nước tưới mình đã lắp đặt tự động, chỉ việc bật và hẹn giờ để tắt nên rất tiện lợi”.

Giải thích lý do chọn mút xốp để trồng rau, chàng trai trẻ giải thích: “Thời tiết lạnh như Đà Lạt sẽ dùng xơ dừa còn Gia Lai nóng nên dùng mút xốp để giữ ẩm lâu hơn cho rau. Đặc biệt chú ý, sau mỗi lần thu hoạch rau cần phải làm sạch những chiếc rọ nhỏ này bằng thuốc tím. Ngâm những rọ vào chậu thuốc tím khoảng hơn 1 tiếng rồi vớt ra rửa bằng nước sạch để loại bỏ côn trùng”.

9x dung tien mung cuoi dau tu trong rau thuy canh thu tien trieu moi ngay
Hiện, Tuấn kiếm được hơn 1 triệu đồng mồi ngày từ vườn rau

Vì quỹ thời gian rảnh còn hạn hẹp nên anh Tuấn mới lắp được 6 giàn, tuy nhiên trong vườn của anh vẫn có đầy đủ các loại rau thủy canh như: Xà lách mỹ, cải ngọt, cúc, rau thơm, cải đuôi phụng…Mỗi ngày, sau khi kết thúc giờ làm ở cơ quan anh chạy vội đến vườn rau hái bán cho khách hàng. Trung bình mỗi ngày anh hái về từ 30-35 kg, mỗi kg rau anh bán từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng tùy loại. Nhẩm tính qua, chỉ mới tận dụng thời gian rảnh ngoài giờ làm để trồng rau anh đã thu về hơn 1 triệu đồng/ngày.

Vườn rau thủy canh của chàng thanh niên trẻ được cung cấp đến 1 số cửa hàng rau sạch tại địa bàn TP.Pleiku như Vạn Trí, Hương Quê... Để chống lại các loại côn trùng như kiến, ruồi, muỗi… anh dùng mỡ bò quét lên các chân chống của từng giàn rau và dùng miếng dính để bẫy côn trùng, chứ không dùng thuốc.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Tuấn nói: “Thời gian tới mình sẽ lắp thêm 6 giàn để đảm bào số lượng cung cấp ra thị trường, cùng với đó mình cũng đang thử nghiệm dâu tây nếu thành công mình sẽ mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, mình đang xây dựng vườn rau sạch theo hướng hữu cơ để đăng ký thương hiệu. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu rau để thí nghiệm, kiểm chứng mẫu rau an toàn…”.

Hải Phạm
Phiên bản di động