Hà Nội:

7 gốc sưa quý hiếm chết khô trên phố Nguyễn Văn Huyên

Sau một thời gian "mặc giáp" để cải tạo tuyến đường và xây dựng cầu vượt, một số cây trong hàng sưa quý hiếm trên tuyến phố Nguyễn Văn Huyên đã chết khô.
"Thần kê" 9 cựa cực quý hiếm, đại gia chơi sang lùng mua cúng Tết Ninh Bình thả Voọc mông trắng về với tự nhiên Đà Nẵng: Người dân giao nộp cá thể Khỉ mặt đỏ quý hiếm để thả về rừng

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP Hà Nội, Sở Xây dựng "qua nhiều đợt kiểm tra, đánh giá (gần nhất là cuối tháng 1/2021) ghi nhận có 7 cây sưa đã chết và 25 cây sinh trưởng ổn định". Ban Quản lý đã có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc giải quyết đề nghị của Ban liên quan việc việc chăm sóc cây sưa của dự án.

Vỏ một số thân cây bị bong tróc lộ ra thân cây chết khô
Vỏ một số thân cây bị bong tróc lộ ra thân cây chết khô

Theo tìm hiểu, hàng cây sưa quý trên được di dời đến vị trí mới nằm trong dự án xây dựng nút giao cầu vượt tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên và hoàn thiện đường Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch vành đai 2,5.

Việc trồng cây sưa nằm trong gói thầu số 13 của dự án do Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội thực hiện. Các hạng mục thi công gồm cắt tỉa và dịch chuyển 107 cây (trong đó có 32 cây sưa, một cây thàn mát, 74 cây bóng mát các loại).

Trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên 7 cây sưa đã chết, 25 còn lại cây sinh trưởng ổn định
Trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên 7 cây sưa đã chết, 25 còn lại cây sinh trưởng ổn định

Đối với 32 cây sưa, đơn vị thi công thực hiện việc chuyển đến trồng tại vị trí vỉa hè mới trên đường Nguyễn Văn Huyên theo thiết kế đã được UBND thành phố thống nhất vào tháng 2/2020.

Ngay sau khi di dời cây vào đúng vị trí theo thiết kế, hàng cây sưa này đã được "mặc giáp" để bảo vệ. Đơn vị nhà thầu cũng bố trí người tưới nước và bơm thuốc kích rễ đều đặn. Sau vài tháng, khi phát hiện cây có biểu hiện khô héo, đơn vị chăm sóc những cây sưa này đã hỗ trợ dinh dưỡng bằng cách truyền dung dịch vào thân cây để giúp cây sinh trưởng.

Sau một thời gian chuyển đến vị trí mới, qua nhiều đợt kiểm tra, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông thành phố phát hiện có 7 cây sưa đã chết, 25 còn lại cây sinh trưởng ổn định.

7 gốc sưa quý hiếm chết khô trên phố Nguyễn Văn Huyên
7 gốc sưa quý hiếm chết khô trên phố Nguyễn Văn Huyên
Các gốc sưa được đơn vị thi công lắp lớp bảo vệ bằng thép
Về di chuyển, chặt hạ cây xanh tại dự án, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Tại gói thầu số 13, Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội đã cắt tỉa và dịch chuyển được 107 cây (32 cây sưa, 1 cây thàn mát và 74 cây bóng mát các loại). Trong đó, 32 cây sưa và 1 cây thàn mát được dịch chuyển về vị trí vỉa hè mới trên đường Nguyễn Văn Huyên theo thiết kế. Đồng thời chặt hạ 15 cây (1 cây sưa, 8 cây cau vua và 4 cây keo, 1 cây dướng, 1 cây dâu da xoan).
Phạm Mạnh
Phiên bản di động