7 bước đối phó khi trẻ cáu gắt, nói năng thô lỗ

Phụ huynh cấm trẻ nói năng thô lỗ khiến tình hình thêm tệ. Bố mẹ cần có cách phù hợp để uốn nắn lời nói, hành vi của con.
Trẻ nổi loạn - làm gì để cầm chắc “dây cương”? Những câu không nên nói với trẻ khi tức giận Quy tắc 4S giúp con ngừng la hét nơi công cộng

7 buoc doi pho khi tre cau gat anh 1

Không nổi cáu, kiểm soát lời nói: Việc giữ bình tĩnh khi bắt gặp con nói năng thô lỗ rất khó. Dù vậy, người lớn cần biết cách kiểm soát lời nói của mình, tránh la mắng, nặng lời với con. Thay vào đó, họ nên nhẹ nhàng dừng hành vi của con, thể hiện thái độ tôn trọng khi giao tiếp để trẻ học theo. Ảnh: Brightside.

7 buoc doi pho khi tre cau gat anh 2

Cố hiểu vấn đề con gặp phải: Người lớn đừng quên trẻ vẫn trong quá trình học cách kiểm soát hành vi và đôi khi, con không biết phải đối phó với rắc rối như thế nào. Do đó, việc con mất kiên nhẫn không quá nghiêm trọng. Sau khi yêu cầu con bớt cáu gắt, bố mẹ cần tìm hiểu xem con đang gặp vấn đề gì. Thông thường, trẻ nói năng thô lỗ để bày tỏ sự tức giận, thất vọng, đau đớn hoặc sợ hãi. Ảnh: LiveAbout.

7 buoc doi pho khi tre cau gat anh 3

Bày tỏ sự thấu hiểu cảm xúc của trẻ: Tiến sĩ tâm lý người Mỹ Laura Markham gợi ý khi trẻ nổi cáu, có lời nói không phù hợp, phụ huynh có thể bày tỏ sự thấu hiểu. Những câu kiểu “nặng lời với mẹ như vậy, chắc con cũng buồn lắm” hay “mẹ muốn nghe con nói lắm nhưng không thể nếu con làm mẹ cảm thấy bị công kích” sẽ giúp cả hai bình tĩnh lại và nói chuyện tử tế với nhau. Ảnh: Brightside.

7 buoc doi pho khi tre cau gat anh 4

Cho con thấy hậu quả của việc cáu gắt: Trẻ cần thấy việc ăn nói lịch sự sẽ tốt hơn cáu gắt. Phụ huynh cũng cần để ý nhắc nhở con khi con nói năng thô lỗ, trợn mắt với người lớn và đưa ra hình phạt thích hợp như tăng việc nhà, giảm thời gian xem TV hay dùng máy tính. Khi đó, trẻ sẽ tự hiểu cáu gắt là hành vi không được phép và xem lại tính nghiêm trọng của nó. Điều quan trọng, cha mẹ cần áp dụng các hình phạt đã đưa ra để trẻ không nghĩ đó chỉ là lời đe dọa suông. Ảnh: Brightside.

7 buoc doi pho khi tre cau gat anh 5

Cho con bày tỏ ý kiến: Trẻ có quyền bày tỏ ý kiến, chỉ cần giữ thái độ phù hợp. Vì thế, người lớn cần tạo cho con cảm giác được lên tiếng, lắng nghe, không ngắt lời khi con đang giải thích hay nói lên suy nghĩ của mình. Ảnh: iStock.

7 buoc doi pho khi tre cau gat anh 6

Tìm hiểu thời điểm con thường cáu gắt: Việc nắm bắt được hành vi của trẻ có lợi cho cả phụ huynh lẫn con. Tuy nhiên, điều này không hề dễ. Nếu không làm được, cha mẹ có thể ngẫm lại xem con thường cáu gắt vào lúc nào. Có thể con thường có tâm trạng tồi tệ mỗi lần tan học. Từ đó, người lớn tìm hiểu xem con gặp vấn đề gì để tìm cách giải quyết. Ảnh: Brightside.

7 buoc doi pho khi tre cau gat anh 7

Khen ngợi hành vi tốt: Ai cũng muốn được đánh giá cao, trẻ không ngoại lệ. Khi thấy con dừng việc cáu gắt và có thái độ tốt, cha mẹ có thể ôm, khen ngợi con, thậm chí nói cảm ơn. Ảnh: Raising Children Network.

Nguồn: Zing
zingnews.vn
Phiên bản di động