6 ngày liên tục không có ca nhiễm Covid-19 mới, Hà Nội kiến nghị nới lỏng cách ly xã hội

Sáng ngày 22/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 nào. Như vậy, đã 6 ngày liên tục, Việt Nam không có ca mắc mới nào. Dự kiến trong hôm nay có 6 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. 
Diễn biến COVID-19 tới 6h sáng 22/4: Thế giới trên 2,5 triệu người mắc bệnh, một số nước xem xét nới lỏng phong tỏa Bắc Giang: Không để ai bị thiếu đói bởi dịch bệnh Covid-19, duy trì trạng thái chống dịch cao sau 23/4 Đề xuất khai thác các đường bay nội địa từ 23/4 Hải Dương: Học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trở lại vào ngày 23/4

Đến thời điểm này của ngày 22/4, số ca mắc Covid-19 vẫn giữ nguyên ở con số 268. Như vậy, đã bước vào ngày thứ 6 liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19.

Theo Tiểu ban Điều trị quốc gia, Việt Nam đã có 216 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh/ xuất viện. Hiện chỉ còn 52 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Trong đó, đã có 8 người xét nghiệm âm tinh lần 2, 12 người xét nghiệm âm tính lần 1.

6 ngay lien tuc khong co ca nhiem covid 19 moi ha noi xin noi long cach ly xa hoi

“Đã 6 ngày không ghi nhận ca bệnh mắc mới COVID-19, đây là tín hiệu vui nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là trong chống dịch. Nguy cơ dịch tại nước ta vẫn còn hiện hữu”- PGS.TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế; Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cảnh báo.

Trong 3 tuần qua, từ 1/4-22/4, Việt Nam đã thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc và phân cấp các địa phương theo nguy cơ để thực hiện giãn cách xã hội.

Biện pháp này mang lại hiệu quả khi số ca bệnh mắc mới Covid-19 giảm dần. Từ ngày 1-14/4, số ca mắc mới giảm 40% so với 2 tuần trước đó. Từ 16/4 đến nay không ghi nhận ca mắc mới.

Trước đó, TP Hà Nội đã kiến nghị nếu đến 22/4 TP không có ca nhiễm Covid-19 mới thì Chính phủ đánh giá, hạ mức nguy cơ của Thủ đô xuống, cho phép nới lỏng một phần cách ly xã hội để bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa có điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.

Thành phố sẽ có Chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín... Người dân không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày… vì đã có rất nhiều bài học trên thế giới. Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phải là yếu tố bắt buộc. Công viên, thể dục thể thao, sinh hoạt tôn giáo, tụ tập đông người vẫn phải hạn chế một thời gian nữa chứ không quay trở lại bình thường như trước khi dịch xảy ra được.

Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra các cửa hàng ăn, karaoke, massage, các loại hình không thiết yếu phải cấm triệt để, thực hiện đúng theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ.

D.Minh
Phiên bản di động