6 dấu hiệu chứng tỏ trẻ không được rèn tính kỷ luật

Với một số trẻ, kỷ luật là một khái niệm xa lạ và thứ duy nhất trẻ mong muốn là sự nghịch ngợm. Điều này không thể đổ lỗi cho trẻ mà thực tế là do cha mẹ không làm gì để rèn tính kỷ luật cho con.
10 bí quyết hay dạy trẻ làm việc nhà bố mẹ nên biết 10 cách hiệu quả giúp cha mẹ dạy trẻ về lòng biết ơn 7 bước đối phó khi trẻ cáu gắt, nói năng thô lỗ

Làm thế nào để biết được liệu các bậc cha mẹ đang lơ là kỷ luật với con cái? Dưới đây là một số hành vi chứng tỏ trẻ không có kỷ luật mà cha mẹ cần biết.

1. Khóc không thể dỗ dành

Có những trường hợp, con cái khóc lóc những khi cha mẹ đang làm việc quan trọng. Dù cha mẹ dỗ dành rằng sẽ ở với con một lúc thì trẻ vẫn không ngừng khóc và cha mẹ không thể dỗ được trẻ. Việc trẻ cảm thấy lo lắng khi không thấy cha mẹ là tự nhiên nhưng trẻ khóc khi cha mẹ ở cách chỉ vài mét lại là một dấu hiệu con bạn không rèn giũa tính kỷ luật đúng cách.

2. La hét một cách vô lý

Một số trẻ la hét theo mặc định và cha mẹ không thể làm bất cứ điều gì. Những đứa trẻ này sẽ la hét để thuyết phục cha mẹ làm những điều chúng muốn. Nếu cha mẹ yêu cầu con ngừng chơi để học bài, chúng có thể thể hiện sự không đồng tình bằng cách hét to và trở nên hung hăng. Do đó, việc cha mẹ không nghe theo những đòi hỏi và ý muốn nhất thời của trẻ và dạy trẻ chạy hiểu lẽ phải là điều rất quan trọng.

3. Đập vỡ hay làm mất đồ thường xuyên

Trẻ thường khá tò mò về mọi thứ xung quanh và để thỏa trí tò mò, trẻ có xu hướng vô tình làm vỡ đồ đạc. Điều này là bình thường và xảy ra ở trong hầu hết mọi gia đình. Nhưng nếu bạn nhận ra con cái luôn luôn làm vỡ và đánh mất đồ đạc thì đây là một biểu hiện cho thấy cha mẹ không thể dạy cho con tính kỷ luật.

4. Không chú ý đến những điều người lớn nói

Có những trẻ hình thành thói quen làm lơ bất cứ những điều người lớn nói. Vì lý do đó, những đứa trẻ này làm những gì chúng cảm thấy là tốt và đúng cho bản thân mình. Chẳng hạn, nếu bạn không cho trẻ xem tivi quá lâu hoặc nhảy trên ghế sofa nhưng con bạn không đồng tình và vẫn tiếp tục những gì chúng đang làm. Thực tế, trẻ nghĩ rằng xem ti vi lâu như chúng muốn là điều tốt như đang giải trí. Điều này xảy ra có thể do cha mẹ chưa từng nói với trẻ rằng việc phớt lờ những điều người lớn nói là một thói quen xấu.

5. Hờn dỗi mọi lúc

Có nhiều trẻ tỏ ra tức giận ở mọi nơi như siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim và công viên. Trẻ sẽ liên tục khóc lóc để đòi mua đồ chơi hoặc quần áo. Bất kể cha mẹ cố gắng giữ chặt con thế nào thì trẻ cũng sẽ không từ bỏ dễ dàng và tiếp tục đòi mua những thứ không chỉ đắt đỏ mà còn không phù hợp với chúng. Trẻ sẽ chỉ yên lặng khi cha mẹ hứa mang đồ chơi, quần áo hay chocolate cho chúng và điều đó có thể cũng làm cha mẹ mệt mỏi.

6. Tỏ thái độ với người già và khách khứa

Nếu bạn chứng kiến một đứa trẻ có thái độ khá tiêu cực và ngạo mạn mà không có bất cứ lý do nào thì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy cha mẹ không dạy cho con tính kỷ luật. Chẳng hạn, trẻ không trả lời bạn một cách đúng mực và giả vờ làm người giàu có hoặc người đời sống cao. Điều này có thể là do cha mẹ không dạy dỗ trẻ cư xử lịch sự và lễ phép.

Cha mẹ cần nhớ rằng, trẻ em hoàn toàn ngây thơ và không thể phân biệt tốt, xấu nên người lớn phải có trách nhiệm chỉ bảo để trẻ có tính kỷ luật trong cuộc sống hàng ngày.

Nguồn: VOV
vov.vn
Phiên bản di động