50% thành công trong điều trị ung thư có được nhờ xạ trị

Xạ trị là một trong 3 phương pháp điều trị kinh điển (phẫu thuật, xạ trị, hóa trị) ngày càng tỏ rõ tầm quan trọng không thể thiếu trong điều trị bệnh ung thư. Hiện tại theo ước tính trong điều trị ung thư nói chung, xạ trị đóng góp khoảng 50% thành công trong điều trị ung thư.
Phát hiện mới: Loại ung thư kháng được hóa, xạ trị lại "sợ"… thuốc sốt rét Tìm ra phương pháp xạ trị ung thư não mới

Tại hội thảo Quốc gia "Tiến bộ trong xạ trị ung thư" tổ chức tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) ngày 27/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ: Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng. Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị bệnh ở giai đoạn muộn nên việc điều trị ngày càng khó khăn và tốn kém (khoảng trên 70%)...

Công tác phòng chống ung thư hiện nay vẫn là một thách thức lớn đối với nền y học trên thế giới.

50% thành công trong điều trị ung thư có được nhờ xạ trị

Xạ trị là một trong 3 phương pháp điều trị kinh điển (phẫu thuật, xạ trị, hóa trị) ngày càng tỏ rõ tầm quan trọng không thể thiếu trong điều trị bệnh ung thư. Ưu thế của xạ trị là gần như không có chống chỉ định và có thể áp dụng cho mọi giai đoạn bệnh, kể cả với mục đích điều trị triệt căn đến điều trị giảm nhẹ triệu chứng cho ung thư giai đoạn cuối. Hiện tại theo ước tính trong điều trị ung thư nói chung, xạ trị đóng góp khoảng sấp xỉ 50%.

PGS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho biết: Hiện Bệnh viện K mỗi ngày có khoảng 800-900 lượt bệnh nhân sử dụng phương pháp xạ trị. Để điều trị bệnh nhân ung thư đạt kết quả tốt nhất, cần có sự kết hợp đa mô thức giữa các phương pháp điều trị căn bản triệt căn (phẫu thuật, hóa trị, xạ trị), đến các phương pháp điều trị phối hợp như phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình cùng các phương pháp điều trị hỗ trợ như tâm lý, dinh dưỡng…

Về những lo ngại về biến chứng khi xạ trị, PGS.TS Lê Văn Quảng cho biết: Xạ trị là phương pháp điều trị tại chỗ với mục đích làm giảm nguy cơ tái phát, di căn của khối u. Với bất cứ phương pháp điều trị ung thư nào đều có tác dụng phụ, xạ trị cũng vậy. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong y học và ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến thì nguy cơ tác dụng phụ cũng rất thấp. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân đều được bác sĩ tính toán kỹ về phương pháp, cách thức, liều lượng, để hạn chế thấp nhất biến chứng. Do vậy, bệnh nhân có chỉ định xạ trị thì bắt buộc người bệnh phải tuân thủ.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động