4,3 triệu nam giới Việt Nam sẽ ế vợ năm 2030

Theo thông tin từ Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 4,3 triệu nam giới không lấy được vợ. Đây là những thông tin được Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình đưa ra tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí.
Cuộc đời vận động viên thật trớ trêu: Vợ "cặp kè" với Sếp khi đang đua xe Thanh niên 19 tuổi bị ung thư tinh hoàn, bác sĩ khuyên cấp trữ tinh trùng gấp Chế độ thai sản từ 01/7/2019: Chi tiết hóa quyền lợi nam giới 2.000 thanh niên ra quân làm sạch biển

Ngày 10/10/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tập huấn cung cấp nội dung truyền thông theo chủ đề về các vấn đề mới của Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII cho phóng viên, cộng tác viên các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn TP Hà Nội.

Tham dự buổi tập huấn có Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số kế hoạch hóa gia đình; cùng đại diện Lãnh đạo, chuyên viên, Hội nhà báo Việt Nam; các phóng viên, cộng tác viên các cơ quan truyền thông trung ương, Hà Nội.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số kế hoạch hóa gia đình cho biết: công tác Dân số đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Dù đã đạt được nhiều thành công, tuy nhiên hiện nay, vấn đề về bộ máy tổ chức ở địa phương đang có sự thay đổi, cán bộ nhiều tâm tư, băn khoăn, trăn trở.

Bên cạnh đó, công tác dân số vẫn còn nhiều hạn chế, nổi lên tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số. Chỉ số phát triển con người (HDI) còn thấp. Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm cải thiện. Tình trạng tảo hôn vẫn còn. Tình trạng nạo phá thai đáng lo ngại,...

43 trieu nam gioi viet nam se e vo nam 2030
4,3 triệu nam giới Việt Nam sẽ ế vợ năm 2030

Trước hình hình đó, Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 6 về công tác dân số trong tình hình mới có định hướng: Chuyển trọng tâm công tác dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển.

Nghị quyết nhấn mạnh quan điểm: “Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân".

Tỉ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh của Việt Nam vẫn được tiếp tục gia tăng trong những năm gần đây. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Dân số, 55 trong số 63 tỉnh thành trên cả nước có sự chênh lệch giới tính, trung bình tỷ lệ giới tính khi sinh với 115 bé trai/100 bé gái, tăng 3% so với năm 2017. Không đạt được mục tiêu giảm chênh lệch giới tính đề ra.

Đây là hệ quả của việc coi trọng con trai, lựa chọn giới tính thai nhi. Nếu không sớm có những giải pháp triệt để thì mất cân bằng giới tính sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, trong đó người phụ nữ sẽ phải kết hôn sớm, gia tăng tình trạng bạo lực, lạm dụng tình dục và hơn hết hàng triệu đàn ông Việt Nam sẽ không lấy được vợ

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động