40 que xét nghiệm bị cắt đôi tại bệnh viện Xanh Pôn đã dùng cho 80 bệnh nhân

Lãnh đạo BV Xanh Pôn cho biết, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9 - 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.
Hà Nội gửi công văn hỏa tốc về vụ nhân viên BV Xanh Pôn cắt đôi que test viêm gan B, HIV Vụ hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV bị cắt đôi: Kết quả xét nghiệm âm tính giả rất nhiều Gian lận que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn: Đình chỉ cán bộ làm xét nghiệm Bộ Y tế khẳng định không có virus viêm cơ tim 19 mẫu nước sạch sông Đà đạt chuẩn về chỉ tiêu styren

Ông Nguyễn Đình Hưng Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn sáng 10/12 cho biết có 40 que test nhanh HIV bị cắt đôi trong ba tháng qua, nhưng bác bỏ thông tin trộn máu khi xét nghiệm.

Ông Hưng cho biết: Hành vi cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm HIV tại khoa Vi sinh chỉ mang tính chất thử nghiệm trong phạm vi khoa. Tuy nhiên hoạt động thử nghiệm này đã không được khoa báo cáo cho lãnh đạo bệnh viện.

"Đây là thử nghiệm không được phép và là thử nghiệm riêng của khoa, độc lập, không phải test xét nghiệm thường quy cho bệnh nhân", ông Hưng khẳng định. Lãnh đạo bệnh viện nhận lỗi về sai sót này. Cũng theo ông Hưng, mẫu thử nghiệm "cắt que test" do Công ty Lục Tỉnh cung cấp.

40 que xet nghiem bi cat doi tai benh vien xanh pon da dung cho 80 benh nhan
40 que xét nghiệm bị cắt đôi tại bệnh viện Xanh Pôn đã dùng cho 80 bệnh nhân

Theo giải trình của khoa Vi sinh cho thấy đã nhận 2 hộp test kit Test Alere HIV Combo từ Lục Tỉnh để thử nghiệm cắt que và chỉ thử nghiệm với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm chuẩn nhưng vẫn còn dư huyết thanh. Việc thử nghiệm tiến hành từ tháng 9 đến tháng 11, các que test đã bị cắt đôi thành 80 thanh và xét nghiệm trên 80 mẫu máu của bệnh nhân.

Quá trình test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả cho bệnh nhân, cũng không thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế, ông Hưng cho hay.

Bệnh viện đang sử dụng 2 loại test nhanh xét nghiệm HIV. Loại thứ nhất là que test Alere HIV ½ do công ty Lê Lợi cung cấp theo hình thức đấu thầu của bệnh viện, loại thứ hai là test xét nghiệm do công ty Lục Tỉnh cung cấp. Lãnh đạo viện cho rằng khoa Vi sinh trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động