40 người xin hiến phổi cho bệnh nhân số 91 mắc COVID-19

Đến sáng 15/5, đã có 40 người xin hiến một thuỳ phổi của mình để cứu bệnh nhân số 91 - nam phi công người Anh mắc COVID-19 đang trong tình trạng rất nguy kịch.
Xem xét phương án ghép phổi cho nam bệnh nhân nặng phi công người Anh mắc COVID-19 Cả nước có 8 ca bệnh nặng, phi công Vietnam Airlines khả quan hơn Tại sao bệnh nhân phi công diễn tiến nặng? Số ca nhiễm Covid-19 tăng lên 251, thêm 1 bệnh nhân không rõ nguồn lây Covid-19 ngày 6/4: 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, phi công người Anh phải thở máy Phi công Vietnam Airlines và 3 người từ nước ngoài về mắc Covid-19

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết: Đến sáng ngày 15.5, có 40 người bày tỏ mong muốn được hiến tặng một thùy phổi cho bệnh nhân số 91 mắc COVID-19.

Bệnh nhân số 91 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh đã trải qua gần 2 tháng nằm viện (bệnh nhân nhập viện ngày 18.3), hiện đang là bệnh nhân nặng nhất trong những bệnh nhân COVID-19 ở nước ta. Bệnh nhân tiếp tục thở máy và được mở khí quản, sử dụng máy ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi. Hiện phổi của bệnh nhân đã đông đặc gần như toàn bộ, cơ hội hồi phục 2 lá phổi rất thấp. Phổi bệnh nhân hiện chỉ còn hoạt động 10%.

40 nguoi xin hien phoi cho benh nhan so 91 mac covid 19

Các chuyên gia tham gia hội chẩn cho bệnh nhân số 91 quyết tâm điều trị, cứu sống bệnh nhân. Với tình trạng của bệnh nhân, cách duy nhất để cứu bệnh nhân là ghép phổi.

Ngay từ khi nhập viện, bệnh nhân này liên tục tiến triển nặng. Các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, khi không có nguồn hiến tạng chết não phù hợp, mới tính tới phương án tiếp nhận tạng từ người hiến sống. Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn từ người cho chết não.

Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, người trẻ nhất đăng ký hiến phổi mới 35 tuổi. Tất cả đều không quen biết bệnh nhân số 91 nhưng đều có tâm nguyện được san sẻ một phần cơ thể để cứu bệnh nhân. Nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.

Liên tiếp những ngày qua, Hội đồng chuyên môn và các chuyên gia đến từ các bệnh viện lớn ở ba miền Bắc-Trung-Nam đã nhiều lần hội chẩn trực tuyến để đánh giá, tìm hướng điều trị cho bệnh nhân số 91. Mới nhất, các chuyên gia thống nhất chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, trong lần hội chẩn gần đây nhất đã có sự phân công phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị. Theo đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được giao tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi.

Để chuẩn bị ghép, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng Hội đồng chuyên môn tiếp tục hội chẩn điều trị tổn thương phổi và tình trạng nhiễm trùng, thay các catheter, kiểm soát các nguồn nhiễm trùng; nuôi cấy virus đến khi xét nghiêm âm tính với SARS-CoV-2.

Khi được khẳng định âm tính, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, tiếp tục hồi sức tốt để đủ điều kiện ghép. Bệnh viện Chợ Rẫy được giao phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nỗ lực tìm kiếm nguồn cho tạng và chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ ghép phổi cho bệnh nhân số 91.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động