4 câu hỏi giúp bạn trẻ hiểu mình, xác định công việc yêu thích

Ngay từ nhỏ, phần lớn chúng ta đều một lần được hỏi, “Lớn lên, con muốn làm nghề gì?”. Tìm được công việc mà ta cảm thấy khả quan về vấn đề tiền bạc, sự hài lòng cũng như cân bằng trong cuộc sống là điều không dễ dàng. Thử dành thời gian suy ngẫm những câu hỏi này nhé.
Trở thành người lãnh đạo, bạn trẻ cần kỹ năng gì?

Bài viết chia sẻ từ chị Trần Thị Thùy Linh, hiện là Marketing Manager tại Mentori Vietnam với chương trình DynaGen Mentoring của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt.

“Nếu được miêu tả bản thân trong 03 từ, bạn sẽ chọn… ?”

Tính cách, quan niệm, phong cách sống, lối suy nghĩ,... là những yếu tố đóng vai trò không nhỏ quyết định thành công trong công việc. Trong chúng ta, có những bạn phù hợp trở thành người quản lý, một số khác lại thích chỉ cần thực hiện nhiệm vụ được giao, miễn là đúng sở trường của mình.

Nếu bạn là người hướng ngoại và năng động, một công việc ngồi tại bàn trong nhiều giờ có lẽ không phù hợp. Bởi vậy trước tiên, hãy hiểu rõ giá trị bản thân để đối chiếu và tìm ra công việc phù hợp nhé!

4 câu hỏi giúp bạn trẻ hiểu mình, xác định công việc yêu thích

“Bạn thực sự muốn trải nghiệm điều gì?”

Đam mê giúp bạn có động lực làm việc, tuy nhiên chúng chỉ đóng một phần nhỏ trong mọi thành công. Bên cạnh niềm đam mê, sự tò mò mới chính là yếu tố quan trọng giúp bạn khám phá, tìm tòi nhiều hơn. Khi khả năng, đam mê và cả sự tò mò phù hợp với nhau, bạn có thể tìm thấy công việc của đời mình nếu bạn đủ kiên trì khám phá, thay vì yên phận với vị trí hiện tại.

Hiểu rõ những gì bạn muốn có lẽ là phần khó nhất bởi nó không đơn thuần là tìm kiếm sự nghiệp mà còn là sự nhìn nhận chính bản thân mình. Từng có một thời gian là HR, mình thấy có một số ứng viên khi trả lời câu hỏi này, dường như họ chỉ đề cập đến những điều không muốn. Ví dụ như họ nói rằng, họ không thích công việc có tính lặp đi lặp lại và nhàm chán, nhưng không nói rõ họ mong muốn công việc như thế nào.

Biết những gì bạn không thích không có nghĩa là bạn đến được với điều mình thích. Dù có loại bỏ đi một ngàn điều không muốn cũng chưa chắc bạn đã tìm thấy điều bạn muốn. Vì thế, hãy xác định rõ điều bạn thực sự mong muốn cho sự nghiệp mơ ước của mình.

4 câu hỏi giúp bạn trẻ hiểu mình, xác định công việc yêu thích
Hội thảo trực tuyến (Webinar) "Finding the job you love" do DynaGen Initiative phối hợp cùng Mentori Vietnam giúp các bạn trẻ hiểu hơn về chính mình từ đó, sẽ hiểu rõ mình là mảnh ghép nào của xã hội

Cụ thể hóa những gì bạn muốn bằng các mục tiêu nghề nghiệp

Các bạn đưa ra mục tiêu càng rõ ràng thì càng dễ thực hiện. Mình thường đặt mục tiêu theo mô hình SMART - nôm na là mỗi mục tiêu cần đáp ứng đủ 5 tiêu chí: cụ thể, đo lường được, khả thi, thực tế và chính xác về thời gian. Ví dụ như thay vì nói, “tôi muốn làm việc trong ngành Marketing”, hãy nói, “tôi muốn trở thành Marketing Executive chuyên mảng Digital Marketing, ngay sau khi ra trường, với mức lương 6 - 8tr một tháng”.

Mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy bạn gặt hái thành công, vừa là tiêu chí giúp nhà tuyển dụng tìm ra ứng viên phù hợp nhất cho công ty, một phần giúp bạn ghi điểm trong CV nữa. Vậy nên sau khi xác định “bạn muốn làm gì”, đừng quên đặt cho mình những mục tiêu để tiến gần hơn tới giấc mơ của mình nhé!

“Một môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn sẽ như thế nào?”

Đây là một bước vô cùng quan trọng mà không ít bạn vô tình bỏ quên lựa chọn công việc. Một ứng viên từng chia sẻ với mình: "Suốt 4 năm đại học, em rất thích và muốn theo đuổi lĩnh vực quảng cáo. Nhưng khi được nhận vào công ty là ước mơ của bao người với mức lương gấp đôi so với thu nhập của các bạn đồng trang lứa, chỉ sau 1 tháng em đã từ bỏ, vì em phát hiện hóa ra đó không phải là môi trường và công việc em thực sự mong muốn".

Bắt đầu làm việc tại một môi trường mới đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp xúc với những con người hoàn toàn xa lạ. Hòa nhập, thích nghi được hay không sẽ ảnh hưởng lớn tới hiệu suất làm việc của bạn - vậy nên điều quan trọng là đầu tiên, hãy vạch ra những đặc điểm môi trường làm việc mà bạn mong muốn và tìm hiểu kỹ về môi trường mà bạn sắp gia nhập: đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng của bạn là ai,... bạn có thể trở thành mảnh ghép vừa vặn trong toàn thể một bức tranh lớn không? Hãy nhìn vào văn hóa làm việc của một công ty đang xem xét trước khi chấp nhận bất kỳ lời mời làm việc nào nhé.

Và cuối cùng, hãy xem xét thêm một vài yếu tố nữa để vững vàng hơn vào quyết định của mình!

“Lĩnh vực này có cơ hội thăng tiến như thế nào?”

Một điều mà mình thấy các bạn sinh viên hiện nay cũng khá quan tâm là lộ trình thăng tiến. Mỗi ngành nghề sẽ có lộ trình thăng tiến với các vị trí cụ thể và khoảng thời gian khác nhau. Quá trình thăng tiến sẽ phụ thuộc không nhỏ vào năng lực và sự cố gắng của bạn nên hãy tìm hiểu kỹ và đặt mục tiêu phù hợp cho mình nhé!

“Nhu cầu tài chính của bạn thì sao?”

Với câu hỏi này, mình nghĩ bạn nên suy từ mục tiêu của mình để đưa ra nhu cầu phù hợp. Ví dụ như bạn vẫn còn là sinh viên và đang đi làm part-time nên sẽ ưu tiên yếu tố kinh nghiệm hơn là khoản lương, hay bạn đã tốt nghiệp và sống độc lập về tài chính thì cần cân nhắc kỹ mức lương phù hợp để đủ trang trải một cuộc sống thoải mái.

Điều quan trọng nhất với các bạn là hãy lắng nghe chính bản thân mình. Hãy dành thời gian để thành thật 100% với con người trong bạn rồi bạn sẽ hiểu rõ mảnh ghép của mình và của xã hội. Cố gắng trải nghiệm càng nhiều càng tốt rồi bạn sẽ biết được vị trí phù hợp của mình và tìm được công việc mà mình yêu thích.

Anh Nguyễn Quý Tiến - Founder Mentori Vietnam

D.Minh
Phiên bản di động