30 phút nút mạch cứu bệnh nhân vỡ gan phức tạp, không cần phẫu thuật

Một bệnh nhân nữ 43 tuổi, sốc đa thương do tai nạn giao thông đường thuỷ nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nặng, vỡ gan phức tạp đã được cứu sống nhờ kỹ thuật can thiệp nút mạch cầm máu mà không cần phải phẫu thuật trong thời gian 30 phút.

Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT), bệnh nhân nữ N.N.G., sinh năm 1978, địa chỉ ở Phụng Hiệp - Hậu Giang, trên đường đi ra đồng bằng thuyền máy va chạm với phương tiện giao thông đường thủy khác.

Bệnh nhân G. bị chấn thương nặng, ngã xuống sông và được người dân đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển khẩn cấp đến BVĐKTWCT vào lúc 16 giờ 15 phút ngày 22/5/2021 với tình trạng nguy kịch: da xanh, niêm nhợt, huyết áp thấp, mạch nhanh nhẹ, đau nhiều vùng bụng, thắt lưng, ngực trái, ngực phải,… Bệnh nhân được hồi sức tích cực truyền máu, bù dịch, giảm đau.

Bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương nặng, sốc mất máu, vỡ gan phức tạp, tràn máu ổ bụng lượng nhiều, gãy nhiều xương sườn (xương sườn 5 đến 10), dập phổi. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp chụp và nút mạch cấp cứu cầm máu gan bị vỡ.

BS.CKI Trần Công Khánh - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh đã tiến hành chụp xác định vị trí thoát mạch (bệnh nhân chỉ phải gây tê) và bơm tắc bằng keo, thủ thuật diễn ra trong 30 phút. Sau khi can thiệp sinh tồn và toàn trạng bệnh nhân cải thiện tốt dần.

30 phút nút mạch cứu bệnh nhân vỡ gan phức tạp, không cần phẫu thuật
30 phút nút mạch cứu bệnh nhân vỡ gan phức tạp, không cần phẫu thuật
Bệnh nhân được các BS BV Đa khoa trung ương Cần Thơ cấp cứu thành công bằng phương pháp nút mạch trong 30 phút. Ảnh: BVCC

Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu, chế phẩm máu để đảm bảo việc bồi hoàn nhanh khối lượng thể tích tuần hoàn. Lượng máu này do bệnh viện Huyết học truyền máu thành phố Cần Thơ cung cấp.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu không còn, bụng mềm, ăn uống được, các xét nghiệm gần trở về bình thường.

30 phút nút mạch cứu bệnh nhân vỡ gan phức tạp, không cần phẫu thuật
BS thăm khám cho bệnh nhân sau ca nút mạch. Ảnh: BVCC

Theo các chuyên gia, gan là tạng đặc có thể tích lớn trong cơ thể và là tạng thường bị tổn thương nhất trong chấn thương bụng kín. Gan chứa rất nhiều mạch máu, nếu gan bị vỡ rất dễ bị mất máu nhanh. Chảy máu tiến triển là một biến chứng thường gặp trong chấn thương gan và là nguyên nhân chính gây tử vong.

Với những tổn thương này, bệnh nhân sẽ gặp phải nguy cơ mất máu, kéo theo một loạt các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn hoạt động các chức năng sống của cơ thể, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng và dẫn đến tử vong.

Việc chỉ định mổ cấp cứu xử lý chấn thương nội tạng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, thời gian phục hồi kéo dài… Tuy nhiên, với can thiệp nút mạch cầm máu, bệnh nhân sẽ không phải trải qua cuộc đại phẫu cắt gan nặng nề kéo dài hàng giờ, tiềm ẩn biến chứng trong và sau phẫu thuật.

Thời gian thủ thuật ngắn, cầm máu được tức thì, hạn chế tối đa xâm lấn. Can thiệp thành công cũng giúp giảm lượng máu cần truyền, giảm tỉ lệ tử vong và giảm thời gian nằm viện của người bệnh. Đây là kỹ thuật hiện đại, can thiệp xâm lấn tối thiểu, điều trị tối đa, an toàn, hiệu quả cao, không gây mất máu và ít đau cho người bệnh.

Với hai hệ thống máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) BV ĐKTW Cần Thơ trong nhiều năm qua, ngoài can thiệp cấp cứu chấn thương gan như trên, bệnh viện đã triển khai hoạt động cấp cứu 24/7. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch, sốc mất máu do “ho ra máu sét đánh” trên nền lao phổi, u gan vỡ, chảy máu mũi, chấn thương thận, chảy máu đường tiêu hóa,… đã được bác sĩ bệnh viện “cứu thoát cửa tử” bằng phương pháp nút mạch cấp cứu.

Truyền 17 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân bị bắn thủng bụng Truyền 17 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân bị bắn thủng bụng

Bệnh nhân nam 26 tuổi có vết thương thấu bụng do hỏa khí, mất máu nhiều, huyết áp giảm sâu. Các bác sĩ đã phải ...

D.Minh
Phiên bản di động