3 nhà khoa học xuất sắc nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019

Chiều 18/5, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5; lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 và lễ trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2018. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự và trao giải.
Tạo đột phá trong phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới, sáng tạo ở Việt Nam Khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học Đất nước đặt kỳ vọng vào lực lượng khoa học trẻ

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, từ năm 2014 đến nay, Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của Ngành KH&CN được tổ chức với nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực.

Ngày KH&CN Việt Nam năm nay được tổ chức với chủ đề: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - kiến tạo tương lai với mong muốn ngành KH&CN Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.

3 nha khoa hoc xuat sac nhan giai thuong ta quang buu 2019
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 cho PGS.TSKH. Phạm Đức Chính, Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (ngành Cơ học).

Thời gian qua, ngành KH&CN Việt Nam luôn nỗ lực để đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo đánh giá khách quan của các tổ chức quốc tế vừa qua cho thấy, KH&CN có những đóng góp thiết thực cho chất lượng tăng trưởng.

Trong khuôn khổ Ngày KH&CN Việt Nam, các hoạt động chào mừng, hưởng ứng ngày KH&CN được diễn ra sôi nổi trong phạm vi toàn quốc. Trong đó, có Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 và Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2018.

Được biết, Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ KH&CN tổ chức hằng năm, là sự ghi nhận và tôn vinh đối với các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu xuất sắc được công bố trên các Tạp chí khoa học quốc tế uy tín thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Giải thưởng được xét tặng cho các nhà khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật: Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Khoa học y dược và Khoa học nông nghiệp.

Năm 2019, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 45 hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng. Các Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đánh giá và đề cử 8 hồ sơ để tiếp tục đưa ra xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng.

Theo đó, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 được trao tặng cho 3 nhà khoa học (giải chính) thuộc các ngành Cơ học, Y sinh dược học và Vật lý. Đó là PGS.TSKH. Phạm Đức Chính, Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (ngành Cơ học); PGS.TS. Nguyễn Lê Khánh Hằng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (ngành Y sinh dược học) và TS. Lê Trọng Lư, Viện Kỹ thuật nhiệt đới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (ngành Vật lý). Đây cũng là năm đầu tiên, một nhà khoa học nữ và các nhà khoa học trong các ngành Y sinh Dược học và Cơ học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu.

3 nha khoa hoc xuat sac nhan giai thuong ta quang buu 2019
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 cho 3 nhà khoa học thuộc các ngành Cơ học, Y sinh dược học và Vật lý.

Giải thưởng Báo chí về KH&CN là sự ghi nhận của Bộ KH&CN đối với những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh mọi lĩnh vực của ngành KH&CN, đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình. Đồng thời thông qua các bài viết góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN trong thời kỳ phát triển và hội nhập. Giải thưởng năm nay được Hội đồng chung tuyển giải thưởng đề xuất trao tặng 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Phụ.

Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2018 được xem là mùa giải thành công, các tác phẩm tham dự đã phản ánh sinh động, kịp thời những vấn đề thời sự. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, tính phản biện và tính nhân văn, tạo sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội tích cực, được các tác giả đầu tư công phu. Thông qua đó, xã hội thấy được đóng góp về công sức, sự dấn thân, lòng yêu nghề và cách thể hiện đầy sáng tạo của các nhà báo. Nhiều công nghệ và phương thức làm báo hiện đại, tiên tiến đã được sử dụng góp phần gia tăng hiệu quả truyền thông.

Từ năm 2012, Giải thưởng báo chí KH&CN được Bộ KH&CN tổ chức nhằm nâng cao nhận thức xã hội về vai trò và tác động của KH&CN trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về lĩnh vực này.

Huyền My
Theo Kinh tế Đô thị
Phiên bản di động