29 trẻ nhập viện sau khi uống sữa, Sở GD&ĐT Thái Nguyên phủ nhận do ngộ độc

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã có kết luận vụ việc 29 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) nhập viện điều trị các triệu chứng đau bụng, buồn nôn sau khi uống sữa Famikid ngày 15/3 vừa qua.
29 tre nhap vien sau khi uong sua so gddt thai nguyen phu nhan do ngo doc

Theo kết luận, hiện tượng nêu trên liên quan vấn đề không dung nạp sữa xảy ra ở một số trường hợp, dẫn đến kích thích dạ dày - ruột, không phải do ngộ độc thực phẩm.

“Bất dung nạp sữa” là tình trạng trẻ có những phản ứng bất lợi với các thành phần dưỡng chất của sữa bao gồm: không hấp thu hết đường lactose ở ruột non, di chuyển xuống ruột già và lên men hoặc dị ứng đạm sữa.

Tuy nhiên theo một số tài liệu về chứng "bất dung nạp sữa" ở trẻ, tình hướng này chỉ thường xảy ra do trẻ không hấp thu đường lactose.

Sản phẩm được khuyên dùng trong trường hợp này là loại sữa từ đạm đậu nành tinh chế. Trong khi đó, Famikid được giới thiệu là sản phẩm có nguồn gốc 100% từ đậu nành. Vậy không hiểu tại sao sản phẩm này lại khiến 29 em học sinh phải đi cấp cứu vì chứng bất dung nạp sữa?

Như Tuổi trẻ & Pháp luật đã đưa tin, trước đó vào trưa 15/3, hàng chục học sinh của Trường Tiểu học Nhã Lộng (xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Bình cấp cứu trong tình trạng đau đầu, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

Theo chẩn đoán của bác sỹ, các bé có thể bị ngộ độc do uống sữa.

Liên quan tới sự việc trên, sáng 20/3, ông Lý Văn Cảnh - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Thái Nguyên đã thông tin tới báo chí về sự việc.

Cụ thể, năm học 2017-2018, chương trình "Sữa đậu nành học đường Vinasoy" được triển khai tại các trường tiểu học thuộc TP Sông Công, thị xã Phổ Yên, hai huyện Đại Từ và Phú Bình (Thái Nguyên). Năm học 2018-2019, chương trình này được triển khai tại hai huyện Phú Bình, Đại Từ và thị xã Phổ Yên.

Hộp sữa các cháu đã uống tại Trường tiểu học Nhã Lộng

Hộp sữa các cháu đã uống tại Trường tiểu học Nhã Lộng

Thực hiện chương trình, hơn 700 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng bắt đầu uống sữa Famikid từ ngày 14/3. Sau khi uống sữa này vào sáng 15/3, 29 học sinh có các biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình điều trị. Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã chỉ đạo các trường tiểu học ở huyện Phú Bình, Đại Từ và thị xã Phổ Yên tạm dừng cho học sinh uống loại sữa này.

Hà An
Phiên bản di động