2.438 phạm nhân được đặc xá, hơn 30 người được ân giảm án tử hình xuống chung thân

Nhân dịp Quốc khánh 2/9, Chủ tịch nước đã ký quyết quyết định đặc xá cho 2.438 phạm nhân, đây là lần thứ hai thực hiện đặc xá theo quy định mới. Cũng trong dịp này, Chủ tịch nước đã ân giảm cho 31 phạm nhân bị kết án tử hình xuống chung thân.
Hà Nội: 91 phạm nhân được đề nghị đặc xá dịp 2/9 Hội đồng Tư vấn đặc xá họp xét duyệt hồ sơ đặc xá năm 2022 Gần 300 phạm nhân về kinh tế và chức vụ được Chủ tịch nước đặc xá Chủ tịch nước quyết định đặc xá hơn 3.000 phạm nhân dịp 2/9
Toàn cảnh buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước
Toàn cảnh buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước

Ngày 31/8, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Năm nay, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù.

Đây là năm thứ hai liên tiếp thực hiện đặc xá theo quy định mới tại Luật Đặc xá năm 2018. Lần đầu tiên vào năm 2021 có 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá, trong đó có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án và 6 người đang được hoãn chấp hành án.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, công bố quyết định đặc xá năm 2022
Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước công bố quyết định đặc xá năm 2022

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, đợt đặc xá năm 2022 tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự.

Theo quy định của Bộ Luật Hình sự năm 2015, từ ngày 1/1/2018, các phạm nhân đủ điều kiện sẽ được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện. Việc tha tù trước thời hạn mỗi năm sẽ được xem xét thực hiện ba lần. Chính vì điều này, đặc xá sẽ ít hơn so với trước đây và chỉ tổ chức vào các sự kiện trọng đại.

Điều 5 Luật Đặc xá 2018 quy định Chủ tịch nước xem xét, quyết định về đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước. Ngoài ra, Chủ tịch nước xem xét, quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của Nhà nước mà không phụ thuộc vào thời điểm quy định nêu trên.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long trả lời câu hỏi của PV báo chí
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long trả lời câu hỏi của PV báo chí

Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết: Đợt đặc xã lần này có tổng số 16 phạm nhân là người nước ngoài đủ điều kiện được đặc xá. Cụ thể, (Úc 1, Canada 1, Mỹ 3, Trung Quốc 4, Pháp 1, Campuchia 2, Nigeria 1, Malaysia 2, Lào 1).

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, trong số những người được đặc xá năm 2022 có 8 phạm nhân trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế, chức vụ thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo.

Tổng số tiền những người được đặc xá năm 2022 và người thân đã nộp khắc phục là 67 tỉ đồng, người nộp nhiều nhất là phạm nhân Huỳnh Tiến Dũng với số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết thêm, ngày 30/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 10 bị án, trong đó có hai bị án là người nước ngoài.

Quyết định trên căn cứ vào thẩm quyền của Chủ tịch nước được quy định trong Hiến pháp năm 2013, theo đề nghị của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và nhân Kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9).

Trước đó, hôm 12/8, Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 21 bị án, trong đó có hai bị án là người nước ngoài.

Thành Long
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động