2 chị em nhập viện cấp cứu vì tưởng thuốc chuột là kẹo

2 chị em người Thái Bình vừa được cấp cứu thành công ở bệnh viện Nhi Trung ương sau khi uống nhầm ống thuốc chuột gia đình giấu trên gác mái. 
Ngộ độc, hỏng gan do dùng thuốc hạ sốt quá liều Ngộ độc thạch tín trong gói thuốc bắc xông nhà Uống thuốc hạ sốt, bé trai 27 tháng nguy kịch

Mới đây, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu và chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận trường hợp 2 trẻ trong cùng một gia đình ngộ độc thuốc chuột.

Đó là em Nguyễn Ngọc Anh, 7 tuổi, Nguyễn Minh Huy, 6 tuổi, ở Thái Bình. Theo tường thuật của gia đình, khi bố mẹ đi vắng, người chị trèo lên gác mái thấy có 2 ống màu đỏ. Cứ tưởng là kẹo, các cháu chia nhau mỗi chị em một ống và cắt ra uống mà không biết đó là thuốc chuột.

Khi người nhà về thì phát hiện 2 cháu nằm li bì, có một bãi nôn to. Kiểm tra không thấy ống thuốc diệt chuột đâu, gia đình vội đưa các cháu đi cấp cứu.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành thăm khám cấp cứu, điều trị triệu chứng và làm các xét nghiệm độc chất để chẩn đoán và điều trị các biến chứng. Sau thời gian 2 ngày được các bác sĩ tích cực chăm sóc, sức khỏe của 2 bệnh nhi đã ổn định và có thể ra viện.

2 chi em nhap vien cap cuu vi tuong thuoc chuot la keo
TS Lê Ngọc Duy hướng dẫn xử trí cấp cứu ban đầu tai nạn sinh hoạt ở trẻ em tại cộng đồng

TS.BS.Lê Ngọc Duy - Phụ trách Trung tâm Cấp cứu và Chống độc, Bv Nhi Trung ương cho biết: tai nạn ngộ độc thường xảy ra ở trẻ em dưới 6 tuổi. Trẻ ở độ tuổi này có bản năng tò mò và khám phá thế giới xung quanh, hay đưa mọi thứ vào miệng, ăn hoặc uống bất cứ thứ gì cho dù mùi vị ra sao, nhất là những gì nhìn thấy hấp dẫn hay mang màu sắc sặc sỡ có sẵn ở khắp nơi trong gia đình. Vì vậy cần chú ý những điểm sau để tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Với các hóa chất trong nhà

Khóa cẩn thận tất cả các ngăn, hộc trong gia đình. Để các hóa chất xa tầm với của trẻ em, không để trẻ nhìn thấy.

Khi bạn đang sử dụng hóa chất mà có trẻ ở bên cạnh, nếu có điện thoại gọi thì bạn hãy bế trẻ đi theo để nghe điện thoại, tránh tình trạng trẻ tự ăn, uống hóa chất hoặc gây tai nạn khi bạn để lại trẻ một mình.

Để các hóa chất vào đúng đồ vật chứa đựng ban đầu của chúng. Không dùng các dụng cụ chứa đựng thức ăn, đồ uống để chứa đựng hóa chất. Ví dụ không dùng chai sữa hoặc sô đa để chứa đựng hóa chất để tránh nhầm lẫn.

Không để thực phẩm và hóa chất gần nhau để tránh sử dụng nhầm. Ngay sau khi dùng xong hóa chất hãy để hóa chất trở lại vị trí bảo quản an toàn ban đầu.

Không cho trẻ lại gần các khu vực vừa mới được phun các hóa chất.

Vứt bỏ tất cả các hóa chất cũ hoặc quá hạn.

Dành thời gian để dạy trẻ biết về các chất độc.

Đối với các thuốc chữa bệnh

Để các thuốc xa tầm tay của trẻ, không cho trẻ nhìn thấy.

Đảm bảo tất cả các thuốc được để trong các vật chứa đựng an toàn với trẻ và được ghi nhãn mác đúng

Không để thuốc trên mặt bàn hoặc quầy hay trong các túi nhựa. Nên để các ví, túi,… xa tầm tay trẻ em.

Tránh dùng thuốc trước mặt trẻ em. Trẻ nhỏ thường bắt chước người lớn.

Không gọi thuốc là “kẹo”. Thuốc và kẹo có thể trông giống nhau và trẻ em không thể phân biệt được.

Cẩn thận với các thuốc mà khách của bạn mang theo đến nhà bạn. Trẻ em rất tò mò và có thể lục tìm thấy thuốc trong các túi của khách.

Đối với các loại ngộ độc cây cỏ

Cần biết tên của các loại cây trong vườn nhà bạn.

Để các cây độc xa tầm tay của trẻ em.

Dạy trẻ không ăn các nấm mọc trong vườn nhà vì các nấm này có thể rất độc. Chú ý vào mùa mưa nấm mọc rất nhiều.

Dạy trẻ không ăn các lá hoặc quả (loại không ăn được) của các cây mọc trong vườn. Nếu động vật ăn được các lá hoặc quả đó thì cũng không nên nghĩ rằng điều đó là an toàn với người.

Không để trẻ lại gần các cây mới được phun các hóa chất bảo vệ thực vật

*Tên bệnh nhi đã được thay đổi

Diệu Minh
Phiên bản di động