18 người Vĩnh Phúc nguy cơ cao nhiễm nCoV

Ngành y tế Vĩnh Phúc cách ly giám sát 138 người tiếp xúc gần với 5 ca dương tính nCoV, trong đó 18 trường hợp nguy cơ cao nhiễm virus. 
Cách ly, theo dõi chặt chẽ 473 người Trung Quốc tại Thanh Hóa Bộ Y tế họp báo: Việt Nam đủ năng lực xét nghiệm virus corona, đã chuẩn bị 1.000 máy thở Thủ tướng quyết định công bố dịch Corona

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc ngày 5/2, cho biết 18 người có nguy cơ cao gồm 3 người còn lại trong đoàn 8 người Công ty Nihon Plast đi học ở Vũ Hán, Trung Quốc, về, và những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân được xác định dương tính nCoV.

Các bệnh nhân được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên và Tam Đảo. 97 mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi xét nghiệm, trong đó 15 mẫu kết quả âm tính.

Đến nay đã có 5 trong số 8 người Công ty Nihon ở Vũ Hán về dương tính với nCoV

Vĩnh Phúc là tỉnh hiện có nhiều người bệnh viêm phổi nhất, với 5 ca, bao gồm 4 người trong đoàn Công ty Nihon ở Vũ Hán về và một người họ hàng bị lây nhiễm nội địa.

18 nguoi vinh phuc nguy co cao nhiem ncov
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên (trái) thăm bệnh nhân nghi ngờ mắc nCoV. Ảnh: V.T

Trong số 5 bệnh nhân viêm phổi tại Vĩnh Phúc, riêng huyện Bình Xuyên có 3 người, một ca ở huyện Tam Đảo và một ca ở Tam Dương.

"Chúng tôi xác định Bình Xuyên là tâm điểm của dịch, trong vài ngày tới có thể sẽ có thêm kết quả dương tính", ông Hải nói.

Theo ông Hải, tại huyện Bình Xuyên, có Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà với công suất 50 giường bệnh, trong tình huống nguy cơ dịch bùng phát có thể mở rộng, nâng lên 100 gường bệnh. Hôm nay Vĩnh Phúc lập đội phản ứng nhanh của Bệnh viện đa khoa tỉnh, hỗ trợ cho Trung tâm Y tế Bình Xuyên và Phòng khám Quang Hà để khi có tình huống cấp bách sẽ điều trị tại chỗ.

Sở Y tế hiện tiếp tục triển khai các biện pháp bao vây, khoang vùng, khử trùng đối với những địa điểm nghi ngờ và giám sát, theo dõi trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. 230 cán bộ y tế được tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị và giám sát dịch bệnh.

"Chúng tôi quyết chiến với dịch do nCoV", bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, sáng nay.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị y tế đảm bảo cung ứng thuốc, thuốc sát khuẩn, vật tư, phương tiện phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang. Bà Thúy Lan mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ chuyên môn cho Vĩnh Phúc về giám sát, chẩn đoán, điều trị, trang thiết bị... để Vĩnh Phúc chống dịch.

18 nguoi vinh phuc nguy co cao nhiem ncov
Nhân viên y tế thực hiện biện pháp phòng bệnh. Ảnh: V.T

Thứ trưởng Tuyên yêu cầu Vĩnh Phúc phải lập bản đồ dịch tễ, bảng theo dõi, trên cơ sở đó giám sát chặt người liên quan, điều tra khai thác nơi tới lui, phương tiện di chuyển của các bệnh nhân.

Những người có biểu hiện của bệnh, chỉ cần nghi ngờ dấu hiệu, cần đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay. Những trường hợp theo dõi tại cộng đồng sau 14 ngày không sốt, ho, tức ngực thì đưa ra khỏi danh sách theo dõi.

Vĩnh Phúc cũng có phương án thành lập bệnh viện dã chiến, chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh lan nhanh, phối hợp bệnh viện tỉnh và Bệnh viện quân y 109 trên địa bàn.

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động