16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội

Sáng 27/9, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Sở TN&MT TP Hà Nội tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II”, năm 2021 - 2022 cho 16 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải và các cá nhân, tổ chức đã có đóng góp cho việc bảo vệ môi trường Thủ đô và sự thành công của cuộc thi.
Tăng cường các hoạt động vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh Chung tay cùng cộng đồng làm sạch bãi biển, bảo vệ môi trường Liên hoan phim môi trường đầu tiên tại Việt Nam

Tham dự lễ trao giải có đại điện Bộ TN&MT, lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội, các quận, huyện trên địa bàn TP; Các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, nhà tài trợ... và sự có mặt của các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải cùng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội .

Ông Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải
Ông Nguyễn Trọng Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành và TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi biến đổi khí hậu như: Tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước mặt, cải thiện chất lượng môi trường không khí, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn TP… Hay có thể kể đến nhà máy điện rác Thiên Ý, đến cuối năm, sẽ đốt đủ công suất 5 tổ máy phát điện có năng lực xử lý 4.000 tấn rác khô/ngày (tương đương 5.000 tấn rác tươi/ngày).

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục nghiên cứ phân loại từ đầu nguồn, đặc biệt là rác thải nguy hại. Việc phân loại cũng phải đi đôi với phân loại xe thu gom, thực hiện tuân thủ quy trình.

Vì những yêu cầu thực tiễn nêu trên, để góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT tổ chức Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội lần thứ II (năm 2021 - 2022).

Đây là lần thứ hai Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT TP Hà Nội tổ chức Cuộc thi viết về “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Cuộc thi đã tiếp nhận được 525 bài viết từ 317 tổ chức và cá nhân, với 19 loạt bài và 506 tác phẩm đơn lẻ.

Trong đó, 13 loạt bài đăng tải trên các báo Trung ương và Hà Nội; 6 loạt bài đăng trên Báo Kinh tế & Đô thị. Tác phẩm đơn lẻ đã có 81 bài được chọn đăng trên Báo Kinh tế & Đô thị, 42 bài đăng tải trên các báo Trung ương và Hà Nội; Thời gian đăng từ ngày 1/7/2021 - 15/6/2022. Nội dung tác phẩm dự thi đã đáp ứng yêu cầu đặt ra của cuộc thi, được thể hiện với nhiều thể loại khác nhau: Phản ánh, phóng sự, điều tra, Longform, eMagazine, Multimedia, Megastory...

Các tác phẩm dự thi tập trung vào 5 chủ đề chính: Phản ánh và đề xuất các giải pháp xử lý rác thải theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Phản ánh, biểu dương các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có các hoạt động nổi bật bảo vệ môi trường; Phản ánh về ô nhiễm không khí, sông hồ, làng nghề; Phản ánh về đô thị xanh; Phản ánh về công tác quy hoạch cho lĩnh vực liên quan tới môi trường.

Qua đó, các tác phẩm đã góp phần nâng cao ý thức, nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và người người dân trong việc bảo vệ môi trường TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trao tặng Bằng khen của UBND TP cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trao tặng Bằng khen của UBND TP cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi

Chia sẻ về Cuộc thi, Trưởng Ban tổ chức, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, mặc dù cuộc thi diễn ra vào thời điểm dư âm của dịch COVID-19 trong đời sống, kinh tế - xã hội còn ảnh hưởng nặng nề, gây nhiều gián đoạn nên thời gian kể từ khi phát động đến khi kết thúc nhận bài chỉ hơn 3 tháng (ngày 11/3 - 15/6) nhưng kết quả cuộc thi đạt được đã vượt ngoài mong đợi về cả quy mô, chất lượng nội dung và thành phần tham dự. Điều đó cho thấy sự quan tâm, ủng hộ của độc giả cả nước với các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường.

Cuộc thi lần này đã trải qua 2 vòng thi, trong đó có 45/525 tác phẩm vào vòng sơ khảo và 33/45 tác phẩm vào vòng chung khảo. Sau 10 ngày làm việc nghiêm túc và khách quan, công tâm, Hội đồng chung khảo đã chọn ra 16 tác phẩm đạt giải thưởng.

Trưởng ban tổ chức cuộc thi, Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại buổi lễ.
Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, thời gian qua, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều phương án để ứng phó trước những tác động của biến đổi khí hậu; Khắc phục tình trạng ô nhiễm về ô nhiễm môi trường nước, rác thải sinh hoạt, ô nhiễm khí thải, tiếng ồn... Đồng hành cùng TP, Báo Kinh tế & Đô thị thời gian qua cũng đã tuyên truyền sâu rộng trên các ấn phẩm của báo và đã mở chuyên trang về môi trường, nhằm tuyên truyền sâu hơn về các lĩnh vực này.

“Với tâm thức đó, cuộc thi là một trong những cơ hội để phát đi thông điệp kêu gọi người dân, doanh nghiệp và các đồng nghiệp cùng nhau nhân lên những hành động bảo vệ môi trường cho Thủ đô ngày càng xanh - sạch đẹp và văn minh”, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và Trưởng Ban tổ chức – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức trao giải Nhất cho nhóm tác giả đạt giải
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và Trưởng Ban tổ chức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức trao giải Nhất cho nhóm tác giả
Sáng 27/9, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Sở TN&MT TP Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết về “Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II”, năm 2021 - 2022 cho 16 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải
Trưởng Ban tổ chức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức trao giải cho các tác giả
Ông Mai Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội và ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị trao thưởng cho các tác giả đạt giải Ba

Ông Mai Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội và ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị trao thưởng giải Ba cho nhóm tác giả Nguyễn Tâm, Đào Xuân, Lê Hải, Ngọc Huy, Quang Vũ (Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus - Báo Pháp Luật Việt Nam) với Tác phẩm (4 kỳ) “Sự nguy hiểm của “BỈM” khi thải ra môi trường”.

Ông Phạm Văn Đức – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) và ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông (Bộ TN&MT) trao giải khuyến khích cho các tác giả
Ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) và ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông (Bộ TN&MT) trao giải Khuyến khích cho các tác giả. Phóng viên Nguyễn Thị Thanh Hòa, báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Khuyến khích với loạt 3 bài "Giải mã tình trạng ngập úng ở Thủ đô"

Trao đổi về cuộc thi, đại diện nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi năm nay “Ao, hồ tại Hà Nội bị "gặm nhấm" trong cơn lốc đô thị hóa” - nhà báo Phạm Giang, Tạp chí Kinh tế Môi trường chia sẻ: "Là người dân đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội, tôi cảm thấy rất lo lắng khi diện tích ao hồ, những không gian xanh của thủ đô ngày càng bị thu hẹp.

Với góc độ người cầm bút, tôi cùng các đồng nghiệp tại Tạp chí Kinh tế Môi trường muốn làm điều gì đó để nêu lên thực trạng việc biến mất của các ao hồ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, tác phẩm đã ra đời nhằm cung cấp cho độc giả một cái nhìn tổng thể về vấn đề “bê tông hóa” ao hồ.

Tại buổi lễ, UBND TP Hà Nội đã trao Bằng khen cho 2 cá nhân và 3 tập thể đã có đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường của TP và sự thành công của cuộc thi.

Hoa Thành
Phiên bản di động