​100 nhân viên y tế tham gia ca mổ tách dính song sinh hiếm gặp

Ngày 15/7, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM sẽ tiến hành cuộc đại phẫu thuật tách dính cặp song sinh là 2 bé Trúc - Diệu.
Mổ tách cặp song sinh dính nhau ở gan

Đây là một cặp song sinh dính liền vô cùng hiếm gặp trên thế giới, được giới chuyên gia đầu ngành đánh giá phức tạp. Cuộc phẫu thuật dự kiến kéo dài 12h, từ 6h sáng và kết thúc lúc 18h cùng ngày.

Trước đó, tháng 7/2019 bệnh viện Nhi đồng TPHCM tiếp nhận từ bệnh viện Hùng Vương 1 trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt của một sản phụ 25 tuổi, mang thai lần đầu.

​100 nhan vien y te tham gia ca mo tach dinh song sinh hiem gap  hinh 1

Trúc và bé Diệu sẽ được tách dính vào ngày 15/07/2020 tại BV Nhi đồng Thành phố (Ảnh BVCC)

Vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai lúc 33 tuần, cân nặng cả 2 bé được 3.2 kg. Sau khi được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời cực kì hiếm gặp (gọi là kiểu quadripus). Theo số liệu y văn thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống, trong đó chỉ có 6% là dính nhau như kiểu nói trên.

Với các phương tiện chẩn đoán hiện đại dành cho Nhi khoa, các bác sĩ phát hiện hàng loạt các bất thường tại vùng bụng chung, như: chung 1 phần hồi tràng, khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn... Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Ngày Y tế TPHCM đã huy động êkip gồm 93 nhân viên, bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên bệnh viện Nhi đồng Thành phố, phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên địa bàn thành phố như bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2; Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Mắt, bệnh viện Xuyên Á và bệnh viện Đại học Y dược TPHCM để lên kế hoạch phẫu thuật.

Các chuyên gia đã lên phương án chi tiết cho cuộc mổ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách, bao gồm cả kế hoạch xử lý những rủi ro có thể xảy ra trong lúc mổ.

Nguồn: VOV
vov.vn
Phiên bản di động