10 dấu hiệu chứng tỏ con trẻ đang gặp rắc rối

Nếu con bắt đầu học kém hơn ở trường hoặc không muốn đến lớp, đây có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đang gặp rắc rối.

Quần áo xộc xệch, ăn mặc không phù hợp với thời tiết

Một đứa trẻ phải đối mặt với một số loại lạm dụng - thể chất hoặc tình cảm sẽ ngừng chăm sóc bản thân. Chúng không tắm thường xuyên, mặc quần áo bẩn và mặc những thứ không phù hợp với thời tiết.

Lúc nào cũng thấy đói

Một trong những cách trực quan nhất để đối phó với căng thẳng là ăn. Một đứa trẻ gặp rắc rối sẽ luôn đói, mệt mỏi và không muốn vận động. Tất nhiên, có khả năng chúng chán học hay đang bị áp lực thi cử, nhưng tốt hơn hết là bạn nên chú ý đến dấu hiệu này.

Đặc biệt, nếu con bạn tỏ ra cực kỳ đói khi về nhà, có thể đứa trẻ không đến căng tin trường vì đã bị ai đó lột sạch tiền tiêu vặt.

Bỏ học hoặc háo hức đến trường

Không đến lớp dù học rất tốt hoặc đi học ngay cả khi bị ốm đều là dấu hiệu đáng ngờ cho thấy con bạn đang gặp rắc rối. Việc trẻ luôn muốn đến trường có thể con đang gặp vấn đề ở nhà như không cảm thấy an toàn, không tin tưởng người thân hoặc đang bị làm dụng.

10 dấu hiệu chứng tỏ con đang gặp rắc rối
Ảnh minh hoạ

Cố gắng vượt quá trách nhiệm

Khi một đứa trẻ thể hiện những phẩm chất thường thuộc về người lớn và chúng cố gắng trở nên rất có trách nhiệm, đây là một nỗ lực để giành quyền kiểm soát.

Hành hạ những đứa trẻ khác

Những trẻ vị thành niên bị lạm dụng có thể coi thường người khác. Chúng thích xô đẩy, gọi tên, lấy và phá đồ của bạn bè. Đây là cách chúng cố gắng cảm thấy như đang làm chủ mọi thứ.

Tất nhiên, hành vi này có thể chỉ là biểu hiện của đứa trẻ có tâm sinh lý bình thường, nhưng bạn cũng nên chú ý.

Hoàn thành mọi việc quá tốt

Nếu một đứa trẻ luôn ăn mặc chỉnh tề, làm tất cả bài tập về nhà một cách hoàn hảo,… có thể chúng đang làm tất cả những điều đó, không phải vì chúng muốn mà vì chúng sợ hãi. Có thể, bố mẹ đã quá khắt khe với chúng khi chúng làm điều gì sai trái.

Luôn muốn được chú ý

Phản ứng đối với hành vi bắt nạt và lạm dụng có thể khác nhau. Một số người trở nên dè dặt và nhút nhát, trong khi những đứa trẻ khác cố gắng thu hút sự chú ý của cha mẹ.

Không vấn đề gì nếu đứa trẻ luôn như vậy, nhưng sẽ là dấu hiệu đáng báo động nếu đó là hành vi bất thường.

Thay đổi lộ trình đến trường

Nếu không có lý do rõ ràng, con bạn quyết định đi bộ đến trường thay vì đi xe buýt hoặc ngược lại, đó có thể là một dấu hiệu của sự lạm dụng. Có thể chúng bị những đứa trẻ khác ở trường bắt nạt chúng trên đường đến trường. Tất nhiên, cũng có thể chúng chỉ tò mò về môi trường xung quanh.

10 dấu hiệu chứng tỏ con trẻ đang gặp rắc rối
Ảnh minh hoạ

Thay đổi vẻ bề ngoài

Xỏ khuyên ở mũi, mặc một số quần áo hipster hoặc không theo tiêu chuẩn khác chỉ có thể là dấu hiệu của sự nổi loạn ở tuổi vị thành niên. Nhưng nó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy trẻ bị bắt nạt và quần áo là một phản ứng.

Đặc biệt đáng lo ngại khi những thay đổi này diễn ra nhanh chóng: chỉ một tuần trước, con trai hoặc con gái của bạn thích quần áo sáng màu và bây giờ chúng đột nhiên ghét và muốn thay bằng những bộ đồ màu đen.

Thường xuyên phàn nàn về cơn đau bụng hoặc đau đầu

Trẻ em bị bạo hành ở trường có những phản ứng khác nhau đối với căng thẳng. Một số phản ứng phổ biến nhất là đau đầu và đau bụng. Một số em chỉ giả vờ ốm để ở nhà và không đến trường, nơi các em sẽ phải chứng kiến những kẻ hành hạ mình.

Công việc quan trọng nhất của cha mẹ là để ý ngay cả những dấu hiệu nhỏ nhất cho thấy trẻ đang gặp khó khăn ở nhà hoặc ở trường, và đối mặt với điều đó thông qua một cuộc trò chuyện hoặc bằng cách khác.

Một cuộc nói chuyện hay là bước đầu tiên và cần thiết nhất để vượt qua khó khăn. Sau đó, bạn sẽ cần phản ứng tùy thuộc vào những gì trẻ nói với bạn.

Con yêu cha mẹ bằng trái tim - cha mẹ đừng yêu con bằng đòn roi, mắng mỏ Con yêu cha mẹ bằng trái tim - cha mẹ đừng yêu con bằng đòn roi, mắng mỏ
Nguồn: GiaDinhVietNam
giadinhvietnam.com
Phiên bản di động