Vụ án hình sự tại Lào Cai: Kiến nghị TAND Cấp cao hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban quản lý chợ Kim Tân (Lào Cai), TAND tỉnh Lào Cai đã kiến nghị Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét hủy án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại.
Lào Cai: Tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống Công bố quyết định chuẩn y của Bộ Chính trị về công tác nhân sự tỉnh Lào Cai TP Lào Cai ngập sâu, Nhà máy thủy điện Bắc Hà bất ngờ xả lũ

Sai phạm tại Ban Quản lý chợ Kim Tân

Theo nội dung vụ án, ông Khuất Văn Đức (trú tổ 12, phường Bắc Cương, thành phố Lào Cai, Lào Cai) là Trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân từ tháng 6/2/2013.

Trong thời gian từ tháng 6/2014 đến tháng 10/2016, ông Nguyễn Văn Đức đã chỉ đạo Tổ bảo vệ của Ban Quản lý chợ Kim Tâm phân chia các ô ở khu vực phía hành lang đường Hàm Nghi, phía ngoài cổng chợ Kim Tâm để cho các hộ bán hàng hoa quả không cố định thuê (các hộ này không có hợp đồng thuê địa điểm theo quy định).

Vụ án hình sự tại Lào Cai: Kiến nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm
Chợ Kim Tân (Lào Cai) xảy ra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau đó, Khuất Văn Đức đã chỉ đạo Nguyễn Chí Linh (trú tại thôn Hồng Hà, thành phố Lào Cai, Lào Cai) là nhân viên bảo vệ thực hiện thu phí hàng tháng đối với các hộ kinh doanh hoa quả trên. Tổng số tiền thu được là 62.100.000 đồng. Số tiền thu được, Đức không nộp vào ngân sách mà chỉ đạo Nguyễn Chí Linh chi vào tiếp khách, hiếu hỷ, ốm đau, mua, sửa chữa một số vật dụng cho Ban Quản lý chợ nhưng không có hóa đơn, chứng từ quyết toán.

Toàn bộ số tiền chi Nguyễn Chí Linh ghi vào một quyển sổ (quyển sổ này không thu giữ được). Đến tháng 7/2016, do có đơn khiếu nại của công dân nên bị cáo Đức đã chỉ đạo Linh không thu phí của các hộ trên nữa.

Ngoài ra, Khuất Văn Đức còn trực tiếp chỉ đạo và giao khoán cho Tổ bảo vệ thu phí của các hộ kinh doanh không cố định ở trong khu vực chợ.

Khi thu tiền thì có ấn chỉ vé, sau đó toàn bộ số tiền nộp về Ban Quản lý chợ Kim Tân số tiền 9.000.000 đồng/tháng (có hợp đồng giao khoán). Số tiền này tổ bảo vệ nộp cho bà Nguyễn Thị Thơ là thủ quỹ của Ban Quản lý chợ Kim Tân. Sau đó, Khuất Văn Đức đã chỉ đạo cho thủ quỹ và chị Nguyễn Thúy Anh là kế toán làm quyết toán chứng từ nộp vào ngân sách Nhà nước 3.600.000 đồng/tháng; trả tiền vệ sinh môi trường 1.000.000 đồng/tháng.

Số tiền còn lại 4.400.000 đồng/tháng, Khuất Văn Đức chỉ đạo thủ quỹ, quản lý, sử dụng vào mục đích chi tiêu chung của Ban Quản lý chợ Kim Tân như đám hiếu, hỷ, tiếp khách, ngày lễ, ngày tết cho cán bộ, viên chức với mức 200.000 đến 1.000.000 đồng, chi không có hóa đơn, chứng từ.

Theo lời khai, khi chi bà Thơ có ghi vào một quyển sổ (quyển sổ này không thu được). Tuy nhiên, việc thu chi số tiền này được công khai, cán bộ, nhân viên Ban Quản lý chợ đều biết.

Tháng 10/2016, Thanh tra thành phố Lào Cai đã thanh tra việc thu, chi tài chính từ tháng 1/2015 đến tháng 10/2016 của Ban Quản lý chợ Kim Tân và kết luận có nhiều sai phạm. Qua đó, Thanh tra thành phố Lào Cai đã thu hồi để nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền là 166.596.000 đồng.

Ngày 29/5/2020, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Lào Cai đưa vụ án ra xét xử, tuyên bị cáo Khuất Văn Đức và bị cáo Nguyễn Chí Linh phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Xử phạt bị cáo Khuất Văn Đức 1 năm 6 tháng tù; xử phạt bị cáo Nguyễn Chí Linh 1 năm 3 tháng tù.

Ngày 1/6/2020, bị cáo Nguyễn Chí Linh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo; ngày 12/6/2020, bị cáo Khuất Văn Đức kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo và đề nghị xem xét lại khoản tiền truy thu.

Vụ án hình sự tại Lào Cai: Kiến nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm
TAND tỉnh Lào Cai đã kiến nghị xem xét hủy án sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Mới đây, ngày 14/9/2020 TAND tỉnh Lào Cai đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. HĐXX nhận định, đối với hành vi sử dụng số tiền 4.400.000 đồng/tháng (tổng số tiền là 93.800.000 đồng) các bị cáo thu được của các hộ kinh doanh trong chợ, theo quy định số tiền trên phải được nhập quỹ của Ban Quản lý chợ Kim Tân vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo Đức đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thơ là thủ quỹ và Nguyễn Thúy Anh là kế toán không nhập quỹ và đã chi tiêu hết.

Đáng chú ý, tòa phúc thẩm nhận định rõ, với hành vi của bị cáo Khuất Văn Đức có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản”. Cấp sơ thẩm không xem xét xử lý bị cáo là bỏ lọt hành vi phạm tội của bị cáo và bỏ lọt người phạm tội (các đồng phạm).

Do bản án sơ thẩm không có kháng nghị, các bị cáo chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ, xin hưởng án treo và kháng cáo không phạm tội nên HĐXX phúc thẩm không thể xem xét về tội “Tham ô tài sản” đối với các bị cáo.

Theo bị cáo Nguyễn Chí Linh, bị cáo có ý kiến tại phiên tòa phúc thẩm, tuy nhiên không được tòa ghi nhận ý kiến về việc “toàn bộ số tiền 62.100.000 đồng là sử dụng để hỗ trợ nông thôn mới cho xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai; phục vụ mua ắc quy phòng cháy chữa cháy, sửa chữa thiết bị phòng cháy chữa cháy tại chợ Kim Tân. Ngoài ra, số tiền trên còn chi tiền trung thu cho các cháu thiếu nhi, mua điều hoà, máy tính, tăng âm, ti vi, loa đài... Tất cả những vật dụng trên không được phòng tài chính kế hoạch thành phố Lào Cai mua, mà do nhu cầu cấp thiết nên Ban Quản lý chợ tự mua”.

HĐXX phúc thẩm kiến nghị Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội để xem xét hủy án sơ thẩm và phúc thẩm điều tra lại.

(Còn nữa...)

Hà Gia
Phiên bản di động