Phụ huynh "tẩy chay" vắc xin, số ca mắc sởi tại Hà Nội tăng gấp 14 lần

Theo thống kê, tại Hà Nội trong số những ca mắc sởi, có tới 89,1% chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm không đủ liều.
phu huynh tay chay vac xin so ca mac soi tai ha noi tang gap 14 lan

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay trong những tuần đầu năm 2019, tình hình dịch bệnh sởi tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã có 114 ca mắc sởi, trong đó tháng 1 có 64 ca. So với cùng kỳ năm trước, cả thành phố chỉ có 8 ca, như vậy số ca mắc năm nay tăng hơn 14 lần. Theo thống kê, trong số những ca mắc, có tới 89,1% chưa được tiêm vắc xin hoặc tiêm không đủ liều.

Tại TP HCM, từ đầu năm đến nay tiếp nhận khoảng 1.000 ca mắc sởi phải nhập viện, trong đó chỉ riêng BV Nhi đồng 1, mỗi ngày đang tiếp nhận khoảng 30 trẻ, nhiều ca viêm phổi, biến chứng nặng.

Nhiều ca mắc sởi do chưa tiêm vắc xin. Ảnh minh họa

Nhiều ca mắc sởi do chưa tiêm vắc xin. Ảnh minh họa

Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho thấy, có đến 95% số ca mắc sởi nhập viện nói trên do chưa tiêm phòng vắc xin. Ngoài nguyên nhân do cha mẹ chủ quan, quên, còn có nhiều trường hợp nghe theo tin đồn, tham gia phong trào bài trừ vắc xin vì sợ nguy hiểm đến con nên không tiêm phòng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây nên và là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa đông - xuân, với tốc độ lây nhiễm rất cao từ người sang người, chủ yếu qua đường hô hấp.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết, không chỉ trẻ em, bất cứ ai chưa có miễn dịch, chưa được tiêm phòng, chưa có miễn dịch đều có thể mắc sởi.

Hà An
Phiên bản di động